I. Mục tiêu:
 Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác 
vuông cân, tam giác đều, tính chất về góc của tam 
giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều.
 Biết vẽ một tam giác cân, một tam giác vuông cân. 
Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam 
giác vuông cân, tam giác đều để tính số đo góc, để 
chứng minh các góc bằng nhau.
II. Phương pháp:
 Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo 
của HS.
 Đàm thoại, hỏi đáp.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 2354 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 -TAM GIÁC CÂN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - TAM GIÁC CÂN 
I. Mục tiêu: 
 Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác 
vuông cân, tam giác đều, tính chất về góc của tam 
giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều. 
 Biết vẽ một tam giác cân, một tam giác vuông cân. 
Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam 
giác vuông cân, tam giác đều để tính số đo góc, để 
chứng minh các góc bằng nhau. 
II. Phương pháp: 
 Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo 
của HS. 
 Đàm thoại, hỏi đáp. 
III: Tiến trình dạy học: 
1. Các hoạt động trên lớp: 
Hoạt động 
của thầy 
Hoạt động của trò Ghi 
bảng 
Hoạt động 1: Định nghĩa. 
GV giới thiệu 
định nghĩa, 
cạnh bên, cạnh 
đáy, góc đáy, 
góc ở đỉnh. 
Củng cố: làm 
?1 SGK/126. 
 
cân 
c. 
đá
y 
c. 
bên 
g. 
đỉn
h 
g. 
đá
y 
AB B AB,A )A 
)
B ,
I) Định 
nghĩa: 
Tam 
giác cân 
là tam 
giác có 
hai cạnh 
Tìm các tam 
giác cân trên 
hình 112. kể 
tên các cạnh 
bên, cạnh đáy, 
góc ở đỉnh của 
các tam giác 
cân đó. 
C 
AH
C 
AD
E 
C 
H
C 
D
E 
C 
AC,A
H 
AD,A
E 
)
A 
)
A 
)
C 
)
C ,
ºH 
ºD ,
)
E 
bằng 
nhau. 
ABC 
cân tại 
A 
(AB=A
C) 
Hoạt động 2: Tính chất. 
GV cho HS 
làm ?2 sau đó 
rút ra định lí 
1.GV giới 
thiệu tam giác 
vuông cân và 
yêu cầu HS 
làm ?3. 
?2. Xét ADB và ADC: 
AB=AC 
¼BAD =¼CAD (AD: phân giác 
)
A ) 
AD: cạnh chung 
=> ADB= ADC (c-g-c) 
=> ¼ABD=¼ACB (2 góc tương 
ứng) 
?3. 
Ta có: )A + )B +)C =1800 
Mà  ABC vuông cân tại 
A 
Nên )A =900, )B =)C 
Vậy 900+2 )B =1800 
=> )B =)C =450 
Hoạt động 3: Tam giác đều. 
GV giới thiệu 
tam giác đều 
và cho HS làm 
?4. 
?4. 
Vì AB=AC=> ABC cân 
tại A 
=> )B =)C 
Vì AB=CB=> ABC cân 
tại B 
=> )A =)C 
b) Từ câu a=> )A = )B =)C 
Ta có: )A + )B +)C =1800 
=> )A = )B +)C =180:3=600 
Hoạt động 4: Củng cố. 
Nhắc lại định 
nghĩa, cách 
chứng minh 
tam giác cân, 
tam giác đều, 
tam giác 
vuông cân. 
Bài 46 
SGK/127: 
Bài 47 SGK/127: 
KOM cân tại M vì 
Bài 47 
SGK/127: 
Tam giác nào 
là tam giác 
cân, đều? Vì 
sao? 
MO=MK 
ONP cân tại N vì 
ON=NP 
OMN đều vì 
OM=ON=MN 
2. Hướng dẫn về nhà: 
 Học bài, làm 48, 49 SGK/127. 
 Chuẩn bị bài luyện tập. 
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 56_912..pdf 56_912..pdf