1/ Kiến thức:
-Hiểu nội dung tiên đề Ơ-Clit là công nhận tính duy 
nhất của đường thẳng b đi qua M (M a) sao cho 
b//a.
-Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơ-Clit mới suy ra được 
tính chất củahai đường thẳng song song: Nếu một 
đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai 
góc sole trong bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, 
hai góc trong cùng phía bù nhau.
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1468 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 -Tiên đề ơ-clit về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - §5 TIÊN ĐỀ Ơ-CLIT VỀ 
ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG 
I. Mục tiêu: 
1/ Kiến thức: 
 - Hiểu nội dung tiên đề Ơ-Clit là công nhận tính duy 
nhất của đường thẳng b đi qua M (M  a) sao cho 
b//a. 
 - Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơ-Clit mới suy ra được 
tính chất của hai đường thẳng song song: Nếu một 
đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai 
góc sole trong bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, 
hai góc trong cùng phía bù nhau. 
 2/ Kĩ năng: 
 - Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến. 
Cho biết số đo của một góc, biết cách tính số đo góc 
còn lại. 
3/ Thái độ: 
- Cẩn thận, tỉ mỉ, Tư duy, tập suy luận. 
II. Chuẩn bị: 
 - GV: Bài soạn, SGK, SGV. 
 -HS: SGK, SBT, đồ dùng học tập. 
III: Tiến trình dạy học: 
1. Ổn định tổ chức: 
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Các hoạt động trên lớp: 
Hoạt động 1: Tiên đề Ơ-
Clit 
GV gọi HS vẽ đường thẳng 
-Chỉ một đường thẳng. 
b đi qua M và b//a. 
-Các em vẽ được mấy 
đường thẳng b? 
->Tiên đề. 
-GV cho HS nhắc lại và ghi 
bài. 
Hoạt động 2: Tính chất của 
hai đường thẳng song song. 
GV cho HS hoạt động nhóm 
làm ?2 trong 7 phút. 
GV gọi đại diện nhóm trả 
lời. Cho điểm nhóm nào 
xuất sắc nhất. 
-GV cho HS nhận xét thêm 
Nhận xét: Hai góc sole trong, 
hai góc đồng vị bằng nhau. 
-Hai góc trong cùng phía bù 
nhau. 
hai góc trong cùng phía. 
-> Nội dung của tính chất. 
GV tập cho HS làm quen 
cách ghi định lí bằng giả 
thuyết, kết luận. 
4. Củng cố: 
Bài 32 SGK/94: 
-> Củng cố tiên đề Ơ-Clit. 
GV gọi HS đứng tại chỗ trả 
lời. 
Bài 33 SGK/94: 
Nếu một đường thẳng cắt 
hai đường thẳng song song 
thì: 
a) Hai góc sole trong bằng 
nhau. 
b) Hai góc đồng vị bằng 
Bài 32 SGK/94: 
Câu a, b đúng. 
Câu c, d sai. 
Bài 33 SGK/94: 
nhau. 
c) Hai góc trong cùng phía 
bù nhau. 
Bài 34 SGK/94: 
Cho a//b và )A 4 = 370 
a) Tính )B 1. 
b) So sánh )A 1 và 
)
B 4. 
c) Tính )B 2. 
GV gọi HS nhắc lại lí thuyết 
và nêu cách làm, HS khác 
lên bảng trình bày. 
Bài 34 SGK/94: 
a) Ta có )B 1 = 
)
A 4 = 370 (cặp 
góc sole trong do a//b) 
b) )A 1 = 
)
B 4 (cặp góc đồng vị 
do a//b) 
c) )B 1 + 
)
A 4 = 1800 (cặp góc 
trong cùng phía do a//b) 
=> )B 2 = 1800 – 370 = 1430 
5. Hướng dẫn về nhà: 
 - Học bài, hoàn tất các bài vào tập BT, làm 28, 
30 SBT/79. 
 -Chuẩn bị bài luyện tập. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 9_7871..pdf 9_7871..pdf