I. Mục tiêu:
 Hiểu và nắm vững định lý về tính chất các điểm 
thuộc tia phân giác của một góc và định lý đảo của 
nó.
 Bước đầu biết vận dụng 2 định lý để giải bài tập.
 HS biết cách vẽ tia phân giác của một gócbằng 
thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một 
góc bằng thước và compa.
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1592 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 - Tính chất tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC 
CỦA MỘT GÓC 
I. Mục tiêu: 
 Hiểu và nắm vững định lý về tính chất các điểm 
thuộc tia phân giác của một góc và định lý đảo của 
nó. 
 Bước đầu biết vận dụng 2 định lý để giải bài tập. 
 HS biết cách vẽ tia phân giác của một góc bằng 
thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một 
góc bằng thước và compa. 
II. Phương pháp: 
 Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo 
của HS. 
 Đàm thoại, hỏi đáp. 
III: Tiến trình dạy học: 
1. Các hoạt động trên lớp: 
Hoạt 
động của 
thầy 
Hoạt động của trò Ghi bảng 
Hoạt động 1: Định lý về tính chất các điểm thuộc tia 
phân giác. 
GV và 
HS : thực 
hành theo 
SGK. 
HS : đọc định lý, vẽ 
hình, ghi gt – kl. 
I. Định lý về tính 
chất các điểm 
thuộc tia phân 
giác: 
Yêu cầu 
HS trả lời 
?1 
 Gọi 
HS 
chứng 
minh 
miệng 
bài toán 
B
M
A
B
1
2
x
y
z
GT 
 yOx ˆ 
21
ˆˆ OO  ; M  
Oz 
MA  Ox, 
MB  Oy 
KL MA = MB 
a) Thực hành : 
 ?1 Khoảng cách từ 
M đến Ox và Oy là 
bằng nhau. 
b) Định lí : SGK/68 
Chứng minh : 
Xét MOA và 
MOB vuông có : 
OM chung 
21
ˆˆ OO  (gt) 
 MOA = MOB 
(cạnh huyền – góc 
nhọn) 
 MA = MB (cạnh 
tương ứng) 
Hoạt động 2: Định lý đảo. 
GV : Nêu 
bài toán 
trong 
SGK và 
vẽ hình 
30 lên 
bảng. 
Bài toán 
cho ta 
HS trả lời. 
II. Định lý đảo : 
(sgk / 69) 
O
M
A
B
x
y
z
1
2
GT 
 M nằm trong 
yOx ˆ 
MA  OA, 
điều gì? 
Hỏi điều 
gì? 
Theo em, 
OM có là 
tia phân 
giác của 
yOx ˆ 
Không? 
Đó chính 
là nội 
dung của 
định lý 2 
(định lý 
đảo của 
định lý 1) 
Yêu cầu 
HS làm 
nhóm ?3 
Đại diện 
nhóm lên 
trình bày 
bài làm 
của nhóm 
 GV : 
HS : đọc định lí. 
MA  OB 
KL 21 ˆˆ OO  
Xét MOA và 
MOB vuông có : 
MA = MB (gt) 
OM chung 
 MOA = MOB 
(cạnh huyền – góc 
nhọn) 
 21 ˆˆ OO  (góc tương 
ứng) 
 OM có là tia 
phân giác của yOx ˆ 
nhận xét 
rồi cho 
HS đọc 
lại định 
lý 2 
 HS : 
Nhấn 
mạnh : 
từ định 
lý thuận 
và đảo 
đó ta có 
: “Tập 
hợp các 
điểm 
nằm bên 
trong 
một góc 
và cách 
đều hai 
cạnh của 
góc là 
tia phân 
giác của 
góc đó” 
Hoạt động 3: Luyện tập. 
Bài 31 
SGK/70: 
Hướng 
dẫn HS 
thực hành 
dùng 
thước hai 
lề vẽ tia 
phân giác 
của góc. 
 GV : 
Tại sao 
khi dùng 
thướx 
hai lề 
như vậy 
OM lại 
là tia 
phân 
giác của 
yOx ˆ ? 
Bài 31 SGK/70: 
HS : Đọc đề bài 
toán 
O
M
A
B
x
y
z
a
b
2. Hướng dẫn về nhà: 
 Học thuộc 2 định lý về tính chất tia phân gáic 
của một góc, nhận xét tổng hợp 2 định lý. 
 Làm BT 34, 35/71 SGK 
 Mỗi HS chuẩn bị một miếng bìa cứng có hình 
dạng mt góc để thực hành BT 35/71 
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 40_7111..pdf 40_7111..pdf