I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
-HS nắm vững về góc của tam giác vuông, nhận 
biết ra góc ngoài của một tam giác và nắm được tính 
chất góc ngoài của tam giác.
2/ Kĩ năng:
-Biết vận dụng các định lí trong bài để tính số đo 
các góc của một tam giác.
3/ Thái độ:
-Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1465 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 -TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC( Teip), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - TỔNG BA GÓC CỦA MỘT 
TAM GIÁC( Tip) 
I. Mục tiêu: 
1/ Kiến thức: 
 - HS nắm vững về góc của tam giác vuông, nhận 
biết ra góc ngoài của một tam giác và nắm được tính 
chất góc ngoài của tam giác. 
2/ Kĩ năng: 
 - Biết vận dụng các định lí trong bài để tính số đo 
các góc của một tam giác. 
3/ Thái độ: 
 - Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác. 
II. Chun bÞ: 
 - GV: Thíc th¼ng , eke, thíc ®o gc 
 - HS: Thíc th¼ng , eke, thíc ®o gc 
III: Tiến trình dạy học: 
1. Ổn định tổ chức: 
Hoạt động của 
thầy 
Hoạt động của trò Ghi bảng 
2. Kiểm tra bài cũ: 
1) Phát biểu định lí 
tổng ba góc của tam 
giác, vẽ hình ghi 
GT, KL. 
2) Cho ABC có )A 
= 900, )B = 300. Tính 
)
C . Nhận xét về quan 
hệ giữaB và )C 
3. Các hoạt động 
trên lớp: 
Hoạt động1: Áp 
dụng vào tam giác 
vuông. 
GV dựa vào KTBC 
để giới thiệu tam 
giác vuông. Sau đó 
cho HS trả lời. 
Trong  vuông hai 
góc như thế nào? 
-> Định lí. 
GV cho HS phát 
biểu và ghi giả 
thiết, kết luận. 
Củng cố: 
Bài 4 SGK/108: 
- Thực hiện 
- Thực hiện 
-Trong  vuông hai 
góc nhọn phụ 
nhau. 
Bài 4 SGK/108: 
Ta có: ABC 
vuông tại C. 
=> ¼ABC + ¼BAC = 
900 (haigóc nhọn 
1. Định nghĩa: 
Tam giác vuông là 
tam giác có một 
góc vuông. 
2. Định lí: Trong 
một tam giác 
vuông hai góc 
nhọn phụ nhau. 
Tháp Pi-da ở Italia 
nghiêng 50 so với 
phương thẳng đứng 
(H53). Tính số đo 
của ¼ABC trên hình 
vẽ. 
GV gọi HS nhắc lại 
và nêu cách tính 
¼ABC . 
phụ nhau) 
=> ¼ABC + 50 = 900 
=> ¼ABC = 850 
Hoạt động 2: Góc 
ngoài của tam giác. 
GV gọi HS vẽ 
ABC , vẽ góc kề 
bù với )C . Sau đó 
GV giới thiệu góc 
ngoài tại đỉnh C. 
-> Góc ngoài của 
tam giác. 
GV yêu cầu HS làm 
?4 và trả lời: Hãy 
so sánh: 
a) Góc ngoài của 
?4: 
Tổng ba góc của 
ABC bằng 1800 
nên: 
)
A + )B = 1800 
góc Acx là góc 
ngoài của ABC 
nên: 
 ¼ACx = 1800 
=> Rút ra nhận xét. 
3/ Góc ngoài của 
tam giác. 
a) ĐN: Góc ngoài 
của một tam giác 
là góc kề bù với 
một góc của tam 
giác ấy. 
b) ĐLí: Mỗi góc 
ngoài của một tam 
tam giác với tổng 
hai góc trong không 
kề với nó? 
b) Góc ngoài của 
tam giác với mỗi 
góc trong không kề 
với nó? 
4.Củng cố: 
 Bài 1 (H50, 51) 
GV hướng dẫn 
H51, HS về nhà 
làm. 
-Nhắc lại định lí 
tổng ba góc của một 
tam giác. 
-Hai góc nhọn của 
tam giác vuông. 
-Góc ngoài của tam 
giác. 
Bài 1: 
H50: Ta có: 
¼EDa = )E + ºK (góc 
ngoài tại D của 
EDK) 
=> ¼EDa = 1000 
Ta có: ¼DKb + ¼EKD = 
1800 (góc ngoài tại 
K) 
=> ¼DKb = 1800 
Hs tr¶ li 
giác bằng tổng của 
hai góc trong 
không kề với nó. 
Nhận xét: Mỗi 
góc ngoài của một 
tam giác lớn hơn 
mỗi góc trong 
không kề với nó. 
5. Hướng dẫn về nhà: 
 Học bài, làm bài 5;6 SGKT108;109 
 Chuẩn bị bài luyện tập. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 31_6611..pdf 31_6611..pdf