I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
 Nắm được trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh 
của hai tam giác.
 Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc 
xem giữa hai cạnh đó. Biết sử dụng trườnghợp bằng 
nhau cạnh-góc-cạnh để chứng minh hai tam giác 
bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng 
nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau.
2/ Kỹ năng:
 Rèn luyện kĩ năng sử dụng dụng cụ, khả năng phân 
tích tìm cách giải và trình bày chứng minh bài toán 
hìnhhọc.
3/ Thái độ:
-Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1366 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 - Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác: cạnh-góc-cạnh (c-g-c), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU 
THỨ HAI 
CỦA TAM GIÁC: CẠNH-GÓC-CẠNH (C-G-
C) 
I. Mục tiêu: 
1/ Kiến thức: 
 Nắm được trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh 
của hai tam giác. 
 Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc 
xem giữa hai cạnh đó. Biết sử dụng trường hợp bằng 
nhau cạnh-góc-cạnh để chứng minh hai tam giác 
bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng 
nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau. 
2/ Kỹ năng: 
 Rèn luyện kĩ năng sử dụng dụng cụ, khả năng phân 
tích tìm cách giải và trình bày chứng minh bài toán 
hình học. 
3/ Thái độ: 
 - Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác. 
II. Chun bÞ: 
 - GV: Thíc th¼ng , eke, thíc ®o gc 
 - HS: Thíc th¼ng , eke, thíc ®o gc 
III: Tiến trình dạy học: 
1. Ổn định tổ chức: 
Hoạt động 
của thầy 
Hoạt động 
của trò 
Ghi bảng 
2. Kiểm tra 
bài cũ: 
3. Các hoạt 
động trên 
lớp: 
Hoạt động 1: 
Vẽ tam giác 
biết hai cạnh 
và góc xem 
giữa. 
-GV gọi HS 
đọc đề bài 
toán. 
-Ta vẽ yếu tố 
nào trước? 
-GV gọi từng 
HS lần lượt 
lên bảng vẽ, 
các HS khác 
làm vào vở. 
-GV giới thiệu 
phần lưu ý 
SGK. 
Vẽ góc trước. 
Hs vẽ hình 
1/ Vẽ tam giác biết 
hai cạnh và góc xem 
giữa. 
Bài toán: Vẽ tam 
giác ABC biết AB = 
2cm, BC = 3cm, B = 
700. 
 x
y
B C
A
70
o
2
3 
Hoạt động 2: 
Trường hợp 
bằng nhau 
cạnh – góc – 
cạnh. 
 2/ Trường hợp bằng 
nhau cạnh – góc – 
cạnh. 
?1 
Giáo viên cho 
học sinh làm 
?1. 
tính chất 
trường hợp 
bằng nhau 
cạnh – góc – 
cạnh 
Làm ?2 
Nếu ABC và 
A’B’C’ có 
 
AB A'B'
' 'ˆ ˆB B'
BC B'C
ABC A B C
c g c
 
  
    
Hoạt động 3: 
Hệ quả. 
GV giải thích 
thêm hệ quả là 
gì. 
-GV: Làm bt 
?3 /118 (hình 
81) 
-Từ bài tóan 
trên hãy phát 
biểu trường 
hợp bằng nhau 
c-g-c. Áp dụng 
vào tam giác 
vuông. 
Làm ?3 
Hs làm ?3 
-HS: Phát 
biểu theo sgk 
/118. 
3/ Hệ quả : sgk trang 
118 
4. Củng cố: 
-GV: Trên mỗi 
hình trên có 
những tam 
giác nào bằng 
nhau ? VÍ sao 
? 
-BT 26 /118 
SGK 
-GV: Cho HS 
đọc phần ghi 
chú SGK 
trang 119 
-GV: Nêu câu 
hỏi củng cố; 
Phát biểu 
thường hợp 
bằng nhau 
c.g.c và hệ 
quả áp dụng 
vào tam gíc 
vuông. 
5. Hướng dẫn về nhà: 
 học bài, làm 24;25;26 SGK/118. 
 Chuẩn bị bài luyện tập 1. 
n 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 24_3477..pdf 24_3477..pdf