I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Nắm được phương pháp giải và biện luận pt ax + b = 0
-Nắm được công thức nghiệm của pt bậc hai
-Nắm được định lý Viet
2. Về kỹ năng:
- Giải và biện luận thành thạo phương trình ax + b = 0
-Giải thành thạo pt bậc hai
-Vận dụng được định lý Viet để xét dấu nghiệm số
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học - Phương trình & hệ phương trình - tiết 12 : phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 4: PHƯƠNG TRÌNH & HỆ PHƯƠNG TRÌNH 
Tiết 12: PHƯƠNG TRÌNH 
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 
1. Về kiến thức: 
- Nắm được phương pháp giải và biện luận pt ax + b = 0 
- Nắm được công thức nghiệm của pt bậc hai 
- Nắm được định lý Viet 
2. Về kỹ năng: 
- Giải và biện luận thành thạo phương trình ax + b = 0 
- Giải thành thạo pt bậc hai 
- Vận dụng được định lý Viet để xét dấu nghiệm số 
3. Về thái độ: 
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh. 
4. Về tư duy: 
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. 
II. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: 
- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh. 
2. Học sinh: 
- Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ 
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: 
- Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan 
xen kết hợp nhóm. 
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 
1. Ổn định lớp: 
2. Bài cũ: 
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Giaûi vaø bieän luaän caùc phöông trình sau ñaây: 
a)  2 2 3 1m x m x    b)    21 2 1 5 2m x x m x     c)  2 2 2m x m x   
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. 
- Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại tập xác định 
và các bước xét tính chẵn lẻ của một hàm số. 
Hoạt động 2: Ñònh m ñeå caùc phöông trình sau : 
a) (2m + 3 )x + m2 = x + 1 voâ nghieäm. 
b) – 2 ( m + 4 )x + m2 – 5m + 6 + 2x = 0 nghiệm đúng với mọi x R . 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. 
- Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại phương 
trình ax + b =0 
 a  0:(1) có nghiệm duy nhất x=-b/a 
 a=0: 
o b 0: (1) vô nghiệm 
o b=0: (1) thoả x  R 
ax + b = 0 (1) 
Hoạt động 3: Ñònh m ñeå caùc phöông trình sau : 
a) m x2 – (2m + 3 )x + m + 3 = 0 voâ nghieäm. 
b) (m – 1)x2 – 2(m + 4)x + m – 4 = 0 coù hai nghieäm phaân bieät. 
c) (m – 1) x2 – 2 (m – 1)x – 3 = 0 coù nghieäm keùp . Tính nghieäm keùp. 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
ax2 + bx +c =0 (a  0) (2) 
2Δ = b - 4ac Kết luận 
0 (2) có 2 nghiệm phân 
biệt 
1,2
bx
2a
  
 
0 (2) có nghiệm kép 
bx
2a
 
 
0 (2) vô nghiệm 
- Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
Hoạt động 4: Ñònh m ñeå caùc phöông trình sau : 
a) ( m + 1) x2 – (3m + 2 )x + 4m – 1 = 0 coù moät nghieäm laø 2 , tính nghieäm kia. 
b) 2m x2 + mx + 3m – 9 = 0 coù moät nghieäm laø -2 , tính nghieäm kia. 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. 
Neáu hai soá u, v thoaû ñ.kieän u + v = S vaø 
- Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
u.v = P thì u vaø v laø nghieäm cuûa phöông 
trình X2 – SX + P = 0 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại Định lý Viet 
4. Củng cố: 
- Nhắc lại các kiến thức sử dụng trong bài. 
5. Rèn luyện: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 chu_de_tu_chon_tiet_12_2539..pdf chu_de_tu_chon_tiet_12_2539..pdf