I-MỤC TIÊU
-HS biết đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa 2 điểm trên 
mặt đất trong đó có 1 điểm không tới được.
-Rèn kĩ năng thực hành.
-Vận dụng kiến thức về tam giác đồng dạng
-Rèn ý thức tổ chức kĩ luật
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1485 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học -THỰC HÀNH, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH 
I- MỤC TIÊU 
- HS biết đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa 2 điểm trên 
mặt đất trong đó có 1 điểm không tới được. 
- Rèn kĩ năng thực hành. 
- Vận dụng kiến thức về tam giác đồng dạng 
- Rèn ý thức tổ chức kĩ luật 
II- CHUẨN BỊ 
- GV: địa điểm thực hành, thước ngắm, giác kế, mẫu báo cáo thực hành. 
- HS: Thước ngắm, giác kế ngang, sợi dây, thước đo đo, cọc, thước dây. 
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
HĐ1: Tìm hiểu cấu tạo giác kế và cách đo:(45 phút) 
GV yêy cầu HS đọc phần cấu tạo của 
giác kế ở bài trước. 
HS đọc......... 
GV mô tả cấu tạo và hướng dẫn HS tìm 
hiểu cấu tạo ở giác kế thật đã chuẩn bị 
thực hành 
GV: 1. Đưa h 54/58 lên bảng phụ Để xác 
định chiều cao A’C’ của cây, ta phải tiến 
hành đo đạc ntn? 
áp dụng: Tính A’C’ biết: 
AC = 1,5 m, AB = 1,5 m, 
A’B = 5,4 m 
HS quan sát và tìm hiểu....... 
HS trình bày lại các bước tiến hành đo 
ABC A’B’C’(...) 
1,5 1,5
' ' ' 5, 4 ' '
BA AC
BA A C A C
    ... 
=>A’C’ = 5,4 (cm) 
HS : áp dụng 
ABC A’B’C’ (g-g) 
' ' ' 'A B B C
AB BC
 ...=>AB = 21 m 
HS:............ 
 C' 
 C 
 B A A' 
 A 
  a  
 B C 
 2. Đưa h55/86 SGK lên bảng phụ. Để xác 
định khoảng cách AB ta làm ntn? 
áp dụng : BC = 25 m ; B’C’ = 5cm, A’B’ 
= 4,2 m. Tính AB 
HS áp dụng cách đo , cách tính ở bài 
trước để tính toán....... 
TIẾT 52 
Hoạt động 2: Thực hành (40 ph) 
GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo về việc 
chuẩn bị thực hành của tổ về dụng cụ, 
phân công nhiệm vụ 
1.Chuẩn bị thực hành 
HS báo cáo về dụng cụ để thực hành 
+ Mẫu báo cáo thực hành đưa cho các tổ. 
+ Chỉ ra địa điểm thực hành cho từng tổ 
+ Chấm điểm thực hành cho từng tổ theo 
mẫu 
TT Tên Dụng 
cụ 
ý thức Kĩ 
năng 
Tổng: 
- Yêu cầu các tổ hoàn thành báo cáo để 
nộp 
- Nhận xét - đánh giá kết quả thực hành 
của từng tổ 
Trong quá trình HS thực hành, GV theo 
dõi, tổ chức, uốn nắn các thao tác. 
Chấm điểm ý thức, kĩ năng, độ chính xác 
của kết quả đo. 
Dụng cụ: 
Mẫu báo cáo 
Báo cáo thực hành 
Tổ:... 
Lớp:... 
HS nhận mẫu báo cáo thực hành 
HS đến địa điểm thực hành theo sự 
hướng dẫn của tổ trưởng. 
2) Thực hành 
a) Đo gián tiếp chiều cao vật (A’C’) 
- vẽ hình 
Kết quả đo: 
AB= ... 
BA’= ... 
AC= ... 
+ Tính A’C’ 
b) Đo khoảng cách 
+ kết quả đo: 
- Rút kinh nghiệm 
BC= ... 
µ
µ
B = ...
C =....
- Vẽ A’B’C’ ABC, đo thêm A'B' 
+ Tính AB........... 
HS nộp báo cáo theo tổ 
Hoạt động 3: Giao việc VN (5 ph) 
- Đọc mục Có thể em chưa biết 
- Ôn tập chương III 
- BTVN: 56,57,58/92 SGK 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 thuc_hanh_1324.pdf thuc_hanh_1324.pdf