I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Nắm được nắm được công thức lượng giác: Tính số đo cung, độdài cung tròn, các hệ
thức lượng giác cơbản, các cung liên kết.
2. Về kỹ năng:
- Đổi từ độsang Radian vàngược lại. Từ đótính được số đo cung và đội dài cung tròn.
-Vận dụng các Hệthức lượng giác cơbản đểtính được các giátrịlượng giác còn lại 
khi biết trược một giátrịlượng giác.
- Tính dược các giátrịbiểu thức lượng giác bằng các công thức cung liên kết
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học - Tiết 24, 25: CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 8: CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC 
Tiết 24, 25: 
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 
1. Về kiến thức: 
- Nắm được nắm được công thức lượng giác: Tính số đo cung, độ dài cung tròn, các hệ 
thức lượng giác cơ bản, các cung liên kết. 
2. Về kỹ năng: 
- Đổi từ độ sang Radian và ngược lại. Từ đó tính được số đo cung và đội dài cung tròn. 
- Vận dụng các Hệ thức lượng giác cơ bản để tính được các giá trị lượng giác còn lại 
khi biết trược một giá trị lượng giác. 
- Tính dược các giá trị biểu thức lượng giác bằng các công thức cung liên kết 
3. Về thái độ: 
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh. 
4. Về tư duy: 
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. 
II. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: 
- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh. 
2. Học sinh: 
- Ôn lại kiến thức công thức lượng giác. 
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: 
- Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan 
xen kết hợp nhóm. 
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 
1. Ổn định lớp: 
2. Bài cũ: 
Tính độ dài của một cung tròn có số đo cung là 150 của một đường tròn có bán 
kính 0,5m. 
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Đổi từ độ sang Radian: 
 a) 100 b) 12030’ c) -125015’45” 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. 
- HS phải rèn luyện sử dụng máy tính 
- Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức 
đổi từ độ sang Radian. 
- Hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính với 
lưu ý: nhập phân số a
180
 rồi nhân với  
Hoạt động 2: Đổi từ Radian sang độ: 
 a) 
12
 b) 5
6
 c) 3
4
 d) 7
13
 e) 1 e) -1,3 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. 
- HS phải rèn luyện sử dụng máy tính 
- Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức 
đổi từ Radian sang độ. 
- Hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính với 
lưu ý: 
 + Trong trường hợp Radian có chứa 
 thì ta thế  bằng 180 vào biểu thức. 
 + Trong trường hợp Radian không 
chứa  thì ta thế  là một số thực trong 
công thức: .180
Hoạt động 3: Giá trị của cosa = 
4 π (0 <α < )
5 2
. Khi đó tana có giá trị là: 
 a.  4
3
 b. 4
3
 c. 3
4
 d.  3
4
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. 
- Giao nhiệm vụ cho học sinh. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức 
Hệ thức lược giác cơ bản. 
Hoạt động 4: 
Câu 1: Cho 900 < x < 1800, khi đó: 
 a. cosx > 0 b. tanx > 0 c. cotx < 0 d. sinx < 0 
Câu 2: Giá trị của biểu thức A = 2sin2450 – 3cos900 + tan2600 – cot450 bằng: 
 a. 2 b. 0 c. 3 d. 1 
Câu 3: Biểu thức A = 2cot(– x) + tan(900 – x) + cos(1800 – x) + sin(900 – x) được rút gọn 
bằng: 
 a. –cotx + 2sinx b. –3cotx c. 3cotx d. -cotx 
Câu 4: Khẳng định nào sau đây là sai: 
 a. sin(900 – x) = cosx b. cos(1800 – x) = -cosx c. tan(900 – x) = cotx d. cot(– x) = cotx 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại giá trị lượng 
giác của các góc đặc biệt 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức 
các cung liên kết. 
Hoạt động 5: Cho tam giác ABC. CMR 
 a. cos(A + B) = - cosC b.   
 
B+C Atan = cot
2 2
 c.  cot 2A +B+C = cotA d.  sin A +B+ 2C = -sinC 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi. 
- Nhận xét phần trả lời của học sinh. 
- Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức 
các cung liên kết. 
4. Củng cố: 
- Nhắc lại các kiến thức sử dụng trong bài. 
5. Rèn luyện: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 chu_de_tu_chon_tiet_24_25_1559.pdf chu_de_tu_chon_tiet_24_25_1559.pdf