I-MỤC TIÊU
-HS nắm vững nội dung định lí về trường hợp đồng dạng thứ hai
-Hiểu được phương pháp chứng minh định lí 
-Vận dụng định lí để nhận biết tam giác đồng dạng
-Vận dụng giải bài tập tính toán và làm bài tập chứng minh.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1478 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học - Trường hợp đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ HAI 
I- MỤC TIÊU 
- HS nắm vững nội dung định lí về trường hợp đồng dạng thứ hai 
- Hiểu được phương pháp chứng minh định lí 
- Vận dụng định lí để nhận biết tam giác đồng dạng 
- Vận dụng giải bài tập tính toán và làm bài tập chứng minh. 
II- CHUẨN BỊ 
GV:Thước kẻ, bảng phụ, com pa. 
HS: Thước thẳng ,com pa 
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) 
GV: Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ 
nhất? 
GV gọi HS nhận xét và cho điểm 
Hoạt động 2: Bài mới (30 phút) 
GV: Nghiên cứu ?1 ở trên bảng phụ 
+ So sánh các tỉ số AB
DE
 Và AC
DF
+ Đo các đoạn thẳng BC, EF 
Tính BC
EF
. Dự đoán sự đồng dạng ABC 
và DEF? 
+ Đó là nội dung định lí trường hợp đồng 
1. Định lí 
?1 
So sánh AB
DE
= AC
DF
+ Dự đoán sự đồng dạng của ABC và 
DEF ? 
HS: 4
3
AB
DE
 
8 4
6 3
AC
DF
  
HS : Đo các đoạn thẳng, sau đó thính tỉ 
số BC
EF
 => kết luận 
* Định lí : SGK/75 
HS : Phát biểu thành lời 
 D 
 600 
 A 8 6 
 4 60
0
 3 
 B C E F 
=>
AB
DE
= 
AC
DF
dạng thứ hai. Hãy phát biểu bằng lời? 
+ Suy nghĩ và tìm phương pháp chứng 
minh định lí trên? 
+ yêu cầu HS tự trình bày phần chứng 
minh? 
+ Chữa và chốt lại phương pháp chứng 
minh. 
HS : B1: Tạo AMN ABC 
B2: CMR: AMN = A’B’C’ 
B3: kết luận 
HS trình bày ở phần ghi bảng 
Lấy M  AB; AM = A’B’ 
kẻ MN//BC 
=> AMN ABC (1) => 
AM AN
AB AC
 
Vì AM = A’B’ => ' 'A B AN
AB AC
 => AN 
=A’C’ 
Chứng minh được : 
 AMN = A’B’C’ (2) 
Từ (1) và (2) => A’B’C’ ABC 
GV: Nghiên cứu ?2 và hoạt động theo 
2. áp dụng 
?2 
 A 
 M N A' 
B C B' C' 
nhóm? 
- Yêu cầu HS đưa ra kết quả nhóm, sau 
đó chốt phương pháp 
HS hoạt động theo nhóm 
HS đưa ra kết quả nhóm 
ABC DEF vì: 
 1
2
AB AC
DE DF
  
Và A = D = 700 
DEF không đồng dạng PQR... 
GV: Các nhóm làm ?3 ở bảng phụ 
HS : trình bày ?3 
Xét AED và ABC có: 
AE AD
AB AC
 
=>AED ABC (c.g.c) 
Hoạt động 3: Củng cố (8 phút) 
- Vẽ hình minh hoạ cho trường hợp đồng 
dạng thứ hai 
- bài tập 32/77 SGK 
? Để chứng minh 2 tam giác đồng dạng 
em có những cách nào ? 
HS......... 
HS …….. 
 A 
 2 
 500 E 7,5 
 3 
5 D 
 B C 
Hoạt động 4: Giao việc về nhà (2 phút) 
- Học thuộc các định lí, xem lại phần 
chứng minh 
- BTVN: 34, 33/77 
* Hướng dẫn bài 34: Gọi hai trung tuyến 
tương ứng là A'M' và AM, từ A’B’C’ 
ABC => A’B’M’ ABM (c.g.c) 
=> k
AB
BA
AM
MA
'''' 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tr_4382.pdf tr_4382.pdf