I-MỤC TIÊU
-HS nắm vững nội dung định lí 
-Hiểu phương pháp chứng minh định lí
-Vận dụng để nhận biết cặp tam giác đồng dạng và trong tính toán.
II-CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ, thước
HS: thước thẳng , com pa. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1523 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học - Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT 
I- MỤC TIÊU 
- HS nắm vững nội dung định lí 
- Hiểu phương pháp chứng minh định lí 
- Vận dụng để nhận biết cặp tam giác đồng dạng và trong tính toán. 
II- CHUẨN BỊ 
GV: Bảng phụ, thước 
HS: thước thẳng , com pa. 
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) 
GV: Phát biểu định nghĩa hai tam giác 
đồng dạng ,Vẽ hình minh hoạ . 
GV gọi HS nhận xét và cho điểm 
HS lên bảng . 
 Hoạt động 2: Bài mới (30 phút) 
GV: Nghiên cứu ?1 ở bảng phụ 
+ Tính độ dài MN? 
+ Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa 
các tam giác AMN, ABC, A’B’C’? 
+ Qua bài tập ở ?1 em có kết luận gì? 
+ Đó là nội dung định lí về trường hợp 
đồng dạng thứ nhất, phát biểu? 
+ Nhắc lại phương pháp chứng minh định 
1. Định lí: 
?1 
HS : AMN ABC (định lí) 
=> 
1
2
1
8 2
AM AN MN
AB AC BC
MN
  
 
=> MN = 4 cm 
HS : Đưa ra nhận xét 
Mối quan hệ 
+ AMN ABC 
+ AMN = A’B’C’ 
* Định lí (SGK/73) 
HS : Nếu 2 tam giác có 3 cạnh tỉ lệ thì 2 
tam giác đó đồng dạng 
HS : Phát biểu bằng lời 
 A 
 2 3 6 A' 
4 M N 
 2 3 
B 8 C B' 4 C' 
lí trên? 
Trình bày lời giải của phần chứng minh? 
+ Chữa và chốt phương pháp 
HS : 
B1: Tạo ra AMN sao cho..... 
B2: CM: AMN = A’B’C’ 
 AMN ABC 
B3: kết luận 
HS trình bày tại chỗ 
Chứng minh 
Lấy M  AB: AM = A’B’ 
Kẻ MN//BC 
 =>AMN ABC (1) 
AM AN MN
AB AC BC
   
AM = A’B’ ' 'A B AN MN
AB AC BC
   và 
' ' ' ' 'A B AC B C
AB AC BC
  
=> AN =A’C’; MN =B’C’ 
=> AMN = A’B’C’ (c.c.c) (2) 
 A 
 A' 
 M N 
B C B' C' 
Từ (1) và (2) 
 => A’B’C’ ABC 
GV: áp dụng trường hợp đồng dạng thứ 
nhất làm ?2 
+ Lưu ý HS khi lập tỉ số giữa các cạnh 
của 2 tam giác ta phải lập tỉ số giữa 2 
cạnh lớn nhất, cạnh nhỏ nhất với cạnh 
nhỏ nhất của 2 tam giác. 
2. áp dụng 
?2 
HS làm ra vở nháp 
ABC DFE vì 
2AB AC BC
DF DE EF
   
ABC không đồng dạng IKH vì 
AB AC BC
IK IH KH
  
HS trình bày sau đó chữa ?2 
Hoạt động 3: Củng cố (8 phút) 
- Nhắc lại trường hợp đồng dạng thứ nhất 
của 2 tam giác? 
- BT: 29 /74SGK 
Bài 29: 
A’B’C’ ABC 
vì ' ' ' ' ' ' A B A C B C
AB AC BC
= )
3
2(
12
8
9
6
6
4
 
Hoạt động 4: Giao việc về nhà (2phút) 
- Học định lí theo SGK. Xem lại phần 
chứng minh 
BTVN: 31,30/75 
* Hướng dẫn bài 31: 
Hai tam giác đồng dạng thì tỉ số chu vi 
bằng tỉ số đồng dạng ( xem bài 28/ tr72 ) 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tr1_958.pdf tr1_958.pdf