-Trần Quốc Tuấn là người trung quân ái qu ốc, 
dũngcảm, tài năng, mưu lược, đức độ. Có thể 
nói ông là tấm gương sáng về đạo làm người
-Nhân vật Trần Quốc Tuấn được xây dựng 
trong nhiều mối quan hệ và đặt trong những tình 
huống có thử thách, nhờ đó đã làm nổi bật 
những phẩm chất cao quí ở nhiều phương diện. 
-Em có nhận xétgì về 
nghệ thuật kể chuyện 
trong đoạn trích?
Nhà viết sử đã thành công trong việc khắc hoạ 
nhân vật lịch sử sống động bằng những chi tiết 
đặc sắc, chọn lọc để lại ấn tượng sâu đậm
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1562 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Hưng đạo đại vương trần quốc tuấn- Ngô Sĩ Liên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯNG ĐẠO ĐẠI VƯƠNG TRẦN QUỐC TUẤN 
 Ngô Sĩ Liên 
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC 
Giúp H S: 
- Hiểu , cảm phục và tự hào về tài năng, đức độ lớn của anh hùng dân tộc 
Trần Quốc Tuấn, đồng thời hiểu được những bài học đạo lí quí báu cũng là 
bài học làm người mà ông để lại cho đời sau 
- Thấy được cái hay, sức hấp dẫn của một tác phẩm lịch sử nhưng đậm chất 
văn học qua nghệ thuật kể chuyện và khắc hoạ chân dung nhân vật lịch sử 
của tác giả và cũng hiểu được thế nào là "văn, sử bất phân" 
B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN 
- SGK, SGV 
- Thiết kế bài giảng 
- Các tài liệu tham khảo 
C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp giữa các phương pháp đọc sáng 
tạo, gợi tìm, nêu vấn đề và trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi 
 D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Kiểm tra bài cũ:- 
2. Bài mới: 
- Em rút ra được điều gì 
qua lời trình bày với vua 
về kế sách giữ nước? 
- Chi tiết Trần Quốc 
Tuấn đem lời cha dặn hỏi 
ý kiến hai người gia nô 
cùng hai người con và 
- Tác phẩm thể hiện tinh thần dân tộc mạnh mẽ, 
vừa có giá trị sử học vừa có giá trị văn học 
II. Đọc -hiểu 
1.Phẩm chất của Hưng Đạo đại Vương Trần 
Quốc Tuấn 
Trần Quốc Tuấn trả lời vua có những ý sau: 
- Nên tuỳ thời mà có sách lược phù hợp, nên 
kinh hoạt 
- Điều quan trọng nhất là đoàn kết nhân dân 
- Do đó phải"khoan thư sức dân", đó chính là 
"thượng sách giữ nước" 
* Trần Quốc Tuấn không những là vị tướng tài 
năng, mưu lược, có lòng trung quân mà còn biết 
thương dân, lo cho dân, trọng dân 
- Đối với lời cha dặn, ông có suy nghĩ riêng của 
mình nhưng để trong lòng không cho là phải. 
Đem hỏi ý kiến chỉ là để thử lòng họ 
những phản ứng của ông 
khi nghe câu trả lời của 
họ có ý nghĩa như thế 
nào? 
- Đoạn trích đã làm nổi 
bật những đặc điểm gì về 
nhân cách của Trần Quốc 
Tuấn? Chỉ ra sự khéo léo 
trong nghệ thuật khắc hoạ 
chân dung nhân vật của 
tác giả 
+ Trước lời nói của Yết Kiêu, Dã Tượng, 
ông"cảm phục đến khóc, khen ngợi hai người" 
+ Trước lời nói của Hưng Vũ Vương, ông "ngầm 
cho là phải" 
+ Trước lời nói của Hưng Nhượng Vương Quốc 
Tảng, ông nổi giận rút gươm định trị tội, sau này 
cũng không muốn Quốc Tảng nhìn mặt ông lần 
cuối 
* Trần Quốc Tuấn là người hết lòng trung với 
vua, với nước, không mảy may tư lợi. Ông cũng 
là một người có tình cảm chân thành, nồng nhiệt, 
thẳng thắn và rất nghiêm trong việc dạy con 
Sơ kết: 
-Trần Quốc Tuấn là người trung quân ái quốc, 
dũng cảm, tài năng, mưu lược, đức độ. Có thể 
nói ông là tấm gương sáng về đạo làm người 
- Nhân vật Trần Quốc Tuấn được xây dựng 
trong nhiều mối quan hệ và đặt trong những tình 
huống có thử thách, nhờ đó đã làm nổi bật 
những phẩm chất cao quí ở nhiều phương diện. 
- Em có nhận xét gì về 
nghệ thuật kể chuyện 
trong đoạn trích? 
Nhà viết sử đã thành công trong việc khắc hoạ 
nhân vật lịch sử sống động bằng những chi tiết 
đặc sắc, chọn lọc để lại ấn tượng sâu đậm 
2. Nghệ thuật 
- Cách kể không đơn điệu theo trình tự thời gian 
- Cách kể mạch lạc khúc chiết 
- Khéo léo đan lồng những nhận xét để định 
hướng người đọc 
* Nghệ thuật kể chuyện trong đoạn trích điêu 
luyện và đạt hiệu quả cao, giúp người đọc tiếp 
nhận một cách hứng thú những gì mà viết sử 
muốn truyền tải 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 99_.pdf 99_.pdf