10. Vè
Tác phẩm tự sự dân gian bằng văn vần, có lối 
kể mộc mạc về các sự việc, sự kiện thời sự của 
làng của nước
Vè thằng Nhác
11. Truyện thơ
Tác phẩm tự sự dân gian bằng thơ, giầu chất trữ 
tình, phản ánh số phận và khát vọng của con 
người khi hạnh phúc và sự công bằng bị tước 
đoạt
Tiễn dặn người yêu, Thạch Sanh
              
                                            
                                
            
 
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1691 | Lượt tải: 1 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Khái quát văn học dân gian Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHÁI QUÁT VĂN HỌC DÂN GIAN VIỆT NAM 
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC 
Giúp HS: 
- Hiểu và nhớ được những đặc trưng cơ bản của văn học dân gian. (Đây là 
mục tiêu quan trọng nhất của bài học) 
- Hiểu được những giá trị to lớn của văn học dân gian. Đây là cơ sở để HS 
có thái độ trân trọng đối với di sản văn hoá tinh thần của dân tộc, từ đó học 
tập tốt hơn phần văn học dân gian trong chương trình. 
- Nắm được khái niệm về các thể loại của văn học dân gian Việt Nam. Mục 
tiêu đặt ra là HS có thể nhớ và kể tên các thể loại, biết sơ bộ phân biệt thể 
loại này với thể loại khác trong hệ thống. 
B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN 
- SGK, SGV 
- Thiết kế bài giảng 
- Các tài liệu tham khảo 
C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp giữa nêu vấn đề và trao đổi thảo 
luận, trả lời các câu hỏi 
 D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Kiểm tra bài cũ: 
- Các bộ phận của văn học Việt Nam? Quá trình phát triển? 
- Con người Việt Nam qua Văn học? 
2. Bài mới: 
- Hãy nêu những đặc điểm 
cơ bản của văn học dân 
gian? 
- Hãy đọc một số câu thơ 
dân gian mà em thích và 
cho biết vì sao mà em lại 
nhớ, thích? 
-GV đọc một số bài ca 
dao, hoặc nêu một vài câu 
chuyện: 
" Hỡi cô tát nước...đổ đi"; 
"Gió sao ...thế này"; 
truyện "Cây khế"... 
I. Đặc trưng cơ bản của văn học dân gian 
1. Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ 
thuật ngôn từ truyền miệng (tính truyền 
miệng) 
a. Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ 
thuật ngôn từ 
- Bất cứ một tác phẩm văn học nghệ thuật nào 
cũng được sáng tạo bằng ngôn ngữ. 
- Những câu ca sao, những câu chuyện đó có: 
ngôn từ trau chuốt, có hình ảnh, để lại cảm xúc 
trong lòng người đọc. Có những câu chuyện 
theo suốt cuộc đời 
con người. Như vậy ta có thể kết luận: 
Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật 
 ngôn từ 
- Thế nào là truyền miệng? 
- Truyền miệng là phương 
thức như thế nào? 
- Quá trình truyền miệng 
đước thực hiện qua hình 
thức nào? 
GV gọi một, hoặc vài em 
hát một làn điệu chèo, 
hoặc dân ca Quan họ 
b.Văn học dân gian tồn tại và phát triển nhờ 
truyền miệng 
- Là sự ghi nhớ theo kiểu nhập tâm và phổ biến 
bằng lời nói hoặc bằng trình diễn cho người 
khác nghe, xem. Văn học dân gian khi được 
phổ biến lại, đã thông qua lăng kính chủ quan 
của người truyền tụng nên thường được sáng 
tạo thêm 
- Truyền miệng theo không gian: là sự di 
chuyển tác phẩm từ nơi này sang nơi khác; 
truyền miệng theo thời gian: là sự bảo lưu tác 
phẩm từ đời này qua đời khác, từ thời đại này 
qua thời đại khác. 
- Thông qua diễn xướng dân gian.Tham gia 
diễn xướng, ít là một, hai người, nhiều là cả 
một tập thể trong sinh hoạt văn hoá cộng đồng. 
Các hình thức diễn xướng là nói, kể, hát, diễn 
tác phẩm văn học dân gian. Diễn xướng là hình 
- Em hiểu thế nào là tập 
thể? Tập thể là ai? 
 GV hát điệu hò kéo lưới 
thức trình bày tác phẩm một cách tổng hợp 
2. Văn học dân gian là sản phẩm của quá 
trình sáng tác tập thể (tính tập thể) 
Văn học viết là sáng tác của cá nhân, còn văn 
học dân gian là kết quả của quá trình sáng tác 
tập thể. 
- Hiểu theo nghĩa hẹp là một nhóm người, hiểu 
theo nghĩa rộng là một cộng đồng dân cư. Tập 
thể bao gồm nhiều cá nhân nhưng không phải là 
tất cả cá nhân cùng một lúc tham gia sáng tác. 
Mỗi cá nhân tham gia ở những thời điểm khác 
nhau. Nhưng vì truyền miệng nên lâu ngày, 
người ta không nhớ được và cũng không cần 
nhớ ai đã từng là tác giả. Tác phẩm văn học dân 
gian trở thành của chung, ai cũng có thể tuỳ ý 
bổ sung, sửa chữa.Thông thường thì việc làm 
này có ý nghĩa tích cực 
- Tập thể là tất cả mọi người, tác giả văn học 
dân gian chủ yếu là người bình dân. 
- Tính truyền miệng và tính tập thể là những 
- Văn học dân gian Việt 
Nam có những thể loại 
nào? Hãy định nghĩa ngắn 
gọn và nêu ví dụ về từng 
thể loại? 
đặc trưng cơ bản, chi phối, xuyên suốt quá trình 
sáng tạo và lưu truyền tác phẩm văn học dân 
gian, thể hiện sự gắn bó mật thiết của văn học 
dân gian với các sinh hoạt khác nhau trong đời 
sống cộng đồng 
+ Văn học dân gian đóng vai trò phối hợp hoạt 
động theo nhịp điệu của chính hoạt động đó ( 
hò chèo thuyền, hò kéo lưới, hò giã gạo...) 
+ Văn học dân gian gây không khí để kích thích 
hoạt động, gợi cảm hứng cho người trong cuộc 
( hát giao duyên, kể sử thi...) 
II. Hệ thống thể loại của văn học dân gian 
Việt Nam 
1. Thần thoại 
Là những tác phẩm tự sự kể về các vị thần, 
nhằm giải thích tự nhiên, thể hiện khát vọng 
chinh phục thiên nhiên 
Sơn Tinh- Thuỷ Tinh; Thần trụ trời... 
2. Sử thi 
Là những tác phẩm tự sự có qui mô lớn, ngôn 
ngữ có vần nhịp, xây dựng những hình tượng 
nghệ thuật hoành tráng, hào hùng để kể về một 
hoặc nhiều biến cố lớn diễn ra trong đời sống 
cộng đồng của dân cư thời cổ đại 
Đẻ đất đẻ nước, Đăm Săn, Xinh Nhã... 
3.Truyền thuyết 
Những tác phẩm tự sự kể về sự kiện và nhân 
vật lịch sử (hoặc có liên quan đến lịch sử) theo 
xu hướng lí tưởng hoá 
Thánh Gióng, An Dương Vương và Mị Châu - 
Trọng Thuỷ... 
4. Truyện cổ tích 
Tác phẩm tự sự mà cốt truyện và hình tượng 
được hư cấu có chủ định, kể về số phận con 
người bình thường trong xã hội 
Tấm Cám; Cây khế; Học khôn... 
5. Truyện ngụ ngôn 
Tác phẩm tự sự ngắn, có kết cấu chặt chẽ, 
thông qua các ẩn dụ để kể về những sự việc có 
liên quan đến con người, từ đó nêu những bài 
học kinh nghiệm về cuộc sống hoặc nhân sinh 
Thỏ và Rùa; Đẽo cày giữa đường... 
6. Truyện cười 
Tác phẩm tự sự ngắn, có kết cấu chặt chẽ, kết 
thúc bất ngờ, kể về những sự việc xấu, trái tự 
nhiên, có tác dụng gây cười nhằm mục đích giải 
trí hoặc phê phán 
Cháy; Trạng Quỳnh; Trạng Lợn 
7. Tục ngữ 
Câu nói ngắn gọn, hàm súc, có hình ảnh, nhịp 
điệu, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn 
Ăn kỹ no lâu, cày sâu tốt lúa 
Có công mài sắt, có ngày nên kim... 
8. Câu đố 
Bài văn vần hoặc câu nói có vần, mô tả vật đố 
bằng những hình ảnh, hình tượng khác lạ để 
người nghe tìm lời giải, nhằm mục đích giải trí, 
rèn luyện tư duy 
Ngả lưng cho thế gian ngồi 
Rồi ra mang tiếng là người bất nhân 
- Tại sao văn học dân gian 
là kho tri thức? 
- Tính giáo dục của văn 
học dân gian được thể 
9. Ca dao 
Lời thơ trữ tình dân gian thường kết hợp với âm 
nhạc, diễn tả thế giới nội tâm của con người 
Hỡi cô tát nước bên đàng 
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi? 
10. Vè 
Tác phẩm tự sự dân gian bằng văn vần, có lối 
kể mộc mạc về các sự việc, sự kiện thời sự của 
làng của nước 
Vè thằng Nhác 
11. Truyện thơ 
Tác phẩm tự sự dân gian bằng thơ, giầu chất trữ 
tình, phản ánh số phận và khát vọng của con 
người khi hạnh phúc và sự công bằng bị tước 
đoạt 
Tiễn dặn người yêu, Thạch Sanh 
12. Chèo 
Tác phẩm sân khấu dân gian kết hợp các yếu tố 
trữ tình và trào lộng để vừa ca ngợi những tấm 
gương đạo đức, vừa phê phán, đả kích cái xấu 
hiện như thế nào? 
Củng cố: 
- Nêu ngắn gọn đặc trưng 
trong xã hội 
Quan âm thị Kính; Kim Nham... 
III Những giá trị cơ bản của văn học dân 
gian Việt Nam 
1. Văn học dân gian là kho tri thức vô cùng 
phong phú về đời sống các dân tộc 
Tri thức trong văqn học dân gian thuộc đủ mọi 
lĩnh vực của đời sống tự nhiên xã hội và con 
người 
Sơn Tinh - Thuỷ Tinh là nhận thức về tai hoạ lũ 
lụt và kinh nghiệm chiến thắng lũ lụt ; tục ngữ 
là kho tri thức về kinh nghiệm ; ca dao là tri 
thức về xã hội và con người... 
- Những tri thức ấy được trình bày bằng nghệ 
thuật ngôn từ nên rất sinh động và hấp dẫn 
- Tri thức dân gian là nhận thức của nhân dân ; 
nó khác hẳn nhận thức của giai cấp thống trị 
2. Văn học dân gian có giá trị giáo dục sâu 
sắc về đạo lý làm người 
- Giáo dục tinh thần nhân đạo và lạc quan ; góp 
của văn học dân gian? 
-Giá trị của văn học dân 
gian? 
phần đấu tranh chống bất công, thể hiện niềm 
tin vào chính nghĩa, vào cái thiện ; hình thành 
những phẩm chất tốt đẹp : yêu quê hương đất 
nước, lòng vị tha, tính cần kiệm... 
VD: Truyện Tấm Cám: giúp con người đồng 
cảm chia sẻ với nỗi bất hạnh của Tấm; khẳng 
định phẩm chất của Tấm, lên án kẻ ác, kẻ xấu 
3. Văn học dân gian có giá trị thẩm mỹ to 
lớn, góp phần quan trọng tạo nên bản sắc 
riêng cho nền văn học dân tộc 
- Văn học dân gian được chắt lọc qua không 
gian, thời gian, đến với chúng ta đã trở thành 
những viên ngọc long lanh. Nhiều tác phẩm đã 
trở thành mẫu mực để mọi người học tập. 
Những lời ca xưa vẫn làm say lòng người hôm 
nay 
- Nhiều năm văn học viết chưa có và chưa phát 
triển, văn học dân gian đóng vai trò chủ đạo 
- Các nhà thơ sau này đã học ở ca dao: giọng 
điệu trữ tình, cảm nhận của thơ ca trước cuộc 
sống; cách sử dụng ngôn từ của nhân dân trước 
cái đẹp. Học ở truyện cách xây dựng cốt truyện 
Ghi nhớ: 
_ Văn học dân gian tồn tại dưới hình thức 
truyền miệng thông qua diễn xướng. Trong quá 
trình lưu truyền, tác phẩm văn học dân gian 
được tập thể không ngừng sáng tạo lại và hoàn 
thiện. Văn học dân gian gắn bó và phục vụ trực 
tiếp cho các sinh hoạt khác nhau trong đời sống 
cộng đồng 
- Văn học dân gian có nhiều giá trị to lớn về 
nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ,cần được trân 
trọng và phát huy 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 69_.pdf 69_.pdf