a. Cần bổ sung một số ý còn thiếu:
-Đức và tài có quan hệ khăng khít với nhau 
trong mỗi con người
-Cần phải thường xuyên rèn luyện, phấn đấu để 
có cả tài và đức
b. Lập dàn ý:
GV gợi ý dàn ý đại cương, HS căn cứ vào đó để 
lập dàn ý chi tiết
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2211 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Lập dàn ý bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN 
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC 
 Giúp H S: 
- Nắm được tác dụng của việc lập dàn ý và cách thức lập dàn ý bài văn nghị 
luận. 
- Lập được dàn ý cho bài văn nghị luận 
- Có ý thức và dần hình thành thói quen lập dàn ý trước khi viết các bài văn 
nghị luận trong nhà trường cũng như ngoài cuộc sống 
B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN 
- SGK, SGV 
- Thiết kế bài giảng 
- Các tài liệu tham khảo 
C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp giữa nêu vấn đề và trao đổi thảo 
luận, trả lời các câu hỏi 
 D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Kiểm tra bài cũ: 
- Nêu mục đích, yêu cầu, cách tóm tắt một văn bản thuyết minh. 
2. Bài mới: 
Hoạt động của GV và 
HS 
Yêu cầu cần đạt 
- Thế nào là lập dàn ý? 
- Lập dàn ý có tác dụng 
như thế nào đối với việc 
viết bài văn nghị luận ? 
- HS đọc yêu cầu trong 
SGK và trả lời những câu 
hỏi đó 
I. Tác dụng của việc lập dàn ý 
- Lập dàn ý là công việc lựa chọn và sắp xếp 
những nội dung cơ bản dự định triển khai vào 
bố cục ba phần của bài văn 
- Lập dàn ý giúp cho người viết bao quát được 
những nội dung chủ yếu, những luận điểm, luận 
cứ cần triển khai, phạm vi, mức độ nghị luận. 
- Lập dàn ý giúp tránh được tình trạng xa đề, lạc 
đề, lặp ý, bỏ sót ý, hoặc ý không cân xứng... Nó 
còn giúp ta phân phối thời gian hợp lí khi làm 
bài 
II. Cách lập dàn ý bài văn nghị luận 
1. Tìm ý cho bài văn 
Tìm ý là tìm hệ thống luận điểm, luận cứ cho 
bài văn 
a. Xác định luận đề: 
Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời 
mới 
- Em hãy tìm những ý nhỏ 
của luận điểm 1 ? 
b. Xác định các luận điểm 
Bài có ba luận điểm: 
- Sách là sản phẩm tinh thần kì diệu của con 
người 
- Sách mở rộng những chân trời mới 
- Cần có thái độ đúng với sách và việc đọc sách 
c. Tìm luận cứ cho luận điểm 
Luận điểm 1: Sách là sản phẩm tinh thần kì 
diệu của con người 
- Sách là sản phẩm tinh thần của con người 
- Sách là kho tàng tri thức 
- Sách giúp ta vượt qua thời gian, không gian 
Luận điểm 2: Sách mở rộng những chân trời 
mới 
- Sách giúp ta hiểu biết về mọi lĩnh vực tự nhiên 
và xã hội 
- Sách là người bạn tâm tình gần gũi, giúp ta tự 
hoàn thiện mình về nhân cách. 
Luận điểm 3: Cần có thái độ đúng với sách và 
việc đọc sách 
 - HS đọc phần ghi nhớ 
trong SGK 
- Đọc và làm theo sách tốt, phê phán sách có hại 
- Tạo thói quen lựa chọn sách, hứng thú đọc và 
học theo các sách có nội dung tốt 
2. Lập dàn ý 
Dựa vào phần 1, em hãy lập dàn ý theo gợi ý 
của SGK 
Ghi nhớ: SGK 
III. Luyện tập 
Tại lớp 
1. Bài tập 1 
a. Cần bổ sung một số ý còn thiếu: 
- Đức và tài có quan hệ khăng khít với nhau 
trong mỗi con người 
- Cần phải thường xuyên rèn luyện, phấn đấu để 
có cả tài và đức 
b. Lập dàn ý: 
GV gợi ý dàn ý đại cương, HS căn cứ vào đó để 
lập dàn ý chi tiết 
Mở bài: 
- Giới thiệu lời dạy của Bác 
- định hướng tư tưởng của bài viết 
Thân bài: 
- Giải thích câu nói 
- Lời dạy của Bác có ý nghĩa sâu sắc đối với 
việc rèn luyện, tu dưỡng của từng cá nhân 
Kết bài: 
Cần phải thường xuyên rèn luyện để có cả tài 
lẫn đức 
Về nhà: Bài tập 2 
Gợi ý 
Căn cứ vào các bước đã làm trong bài tập 1 để 
tìm ý, chọn ý, sau đó hình thành dàn ý đại 
cương. Trên cơ sở dàn ý đại cương các en lập 
dàn ý chi tiết 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 87.pdf 87.pdf