Giáo án Lập dàn ý bài văn nghị luận

a. Cần bổ sung một số ý còn thiếu:

-Đức và tài có quan hệ khăng khít với nhau

trong mỗi con người

-Cần phải thường xuyên rèn luyện, phấn đấu để

có cả tài và đức

b. Lập dàn ý:

GV gợi ý dàn ý đại cương, HS căn cứ vào đó để

lập dàn ý chi tiết

pdf5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1939 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án Lập dàn ý bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC Giúp H S: - Nắm được tác dụng của việc lập dàn ý và cách thức lập dàn ý bài văn nghị luận. - Lập được dàn ý cho bài văn nghị luận - Có ý thức và dần hình thành thói quen lập dàn ý trước khi viết các bài văn nghị luận trong nhà trường cũng như ngoài cuộc sống B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN - SGK, SGV - Thiết kế bài giảng - Các tài liệu tham khảo C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp giữa nêu vấn đề và trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu mục đích, yêu cầu, cách tóm tắt một văn bản thuyết minh. 2. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt - Thế nào là lập dàn ý? - Lập dàn ý có tác dụng như thế nào đối với việc viết bài văn nghị luận ? - HS đọc yêu cầu trong SGK và trả lời những câu hỏi đó I. Tác dụng của việc lập dàn ý - Lập dàn ý là công việc lựa chọn và sắp xếp những nội dung cơ bản dự định triển khai vào bố cục ba phần của bài văn - Lập dàn ý giúp cho người viết bao quát được những nội dung chủ yếu, những luận điểm, luận cứ cần triển khai, phạm vi, mức độ nghị luận. - Lập dàn ý giúp tránh được tình trạng xa đề, lạc đề, lặp ý, bỏ sót ý, hoặc ý không cân xứng... Nó còn giúp ta phân phối thời gian hợp lí khi làm bài II. Cách lập dàn ý bài văn nghị luận 1. Tìm ý cho bài văn Tìm ý là tìm hệ thống luận điểm, luận cứ cho bài văn a. Xác định luận đề: Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới - Em hãy tìm những ý nhỏ của luận điểm 1 ? b. Xác định các luận điểm Bài có ba luận điểm: - Sách là sản phẩm tinh thần kì diệu của con người - Sách mở rộng những chân trời mới - Cần có thái độ đúng với sách và việc đọc sách c. Tìm luận cứ cho luận điểm Luận điểm 1: Sách là sản phẩm tinh thần kì diệu của con người - Sách là sản phẩm tinh thần của con người - Sách là kho tàng tri thức - Sách giúp ta vượt qua thời gian, không gian Luận điểm 2: Sách mở rộng những chân trời mới - Sách giúp ta hiểu biết về mọi lĩnh vực tự nhiên và xã hội - Sách là người bạn tâm tình gần gũi, giúp ta tự hoàn thiện mình về nhân cách. Luận điểm 3: Cần có thái độ đúng với sách và việc đọc sách - HS đọc phần ghi nhớ trong SGK - Đọc và làm theo sách tốt, phê phán sách có hại - Tạo thói quen lựa chọn sách, hứng thú đọc và học theo các sách có nội dung tốt 2. Lập dàn ý Dựa vào phần 1, em hãy lập dàn ý theo gợi ý của SGK Ghi nhớ: SGK III. Luyện tập Tại lớp 1. Bài tập 1 a. Cần bổ sung một số ý còn thiếu: - Đức và tài có quan hệ khăng khít với nhau trong mỗi con người - Cần phải thường xuyên rèn luyện, phấn đấu để có cả tài và đức b. Lập dàn ý: GV gợi ý dàn ý đại cương, HS căn cứ vào đó để lập dàn ý chi tiết Mở bài: - Giới thiệu lời dạy của Bác - định hướng tư tưởng của bài viết Thân bài: - Giải thích câu nói - Lời dạy của Bác có ý nghĩa sâu sắc đối với việc rèn luyện, tu dưỡng của từng cá nhân Kết bài: Cần phải thường xuyên rèn luyện để có cả tài lẫn đức Về nhà: Bài tập 2 Gợi ý Căn cứ vào các bước đã làm trong bài tập 1 để tìm ý, chọn ý, sau đó hình thành dàn ý đại cương. Trên cơ sở dàn ý đại cương các en lập dàn ý chi tiết

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf87.pdf
Tài liệu liên quan