- L ập dàn ý bài văn tự sự là nêu rõ những nôi 
dung chính cho câu chuyện mà mình sẽ viết, sẽ 
kể,
-Dàn ý chung:
+ Mở bài: giới thiệu câu chuyện (hoàn cảnh, 
không gian, thời gian, nhân vật,.)
+ Thân bài: những sự việc, chi tiết chính theo 
diễn biên câu chuyện.
+ Kết bài: kết thúc câu chuyện (có thể nêu cảm 
nghĩ của nhân vật, hoặc một chi tiết thật đặc sắc, 
ý nghĩa)
-Muốn lập dàn ý, cần dự kiến đề tài, xác định 
các nhân vật, chọn và sắp xếp các sự việc, chi 
tiết tiêu biểu một cách hợp lý
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1861 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Lập dàn ý bài văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TỰ SỰ 
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC 
Giúp H S: 
- Biết cách dự kiến đề tài và cốt truyện cho một bài văn tự sự. 
- Nắm được kết cấu và biết cách lập dàn ý bài văn tự sự. 
- Nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lập dàn ý để có 
thói quen lập dàn ý trước khi viết một bài văn tự sự nói riêng, các bài văn 
khác nói chung. 
B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN 
- SGK, SGV 
- Thiết kế bài giảng 
- Các tài liệu tham khảo 
C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp giữa nêu vấn đề và trao đổi thảo 
luận, trả lời các câu hỏi 
 D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Kiểm tra bài cũ: 
Gọi HS lên viết đơn xin nghỉ học 
2. Bài mới 
Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt 
 HS đọc phần trích trong SGK 
và trả lời câu hỏi 
- Trong phần trích, nhà văn 
Nguyên Ngọc nói về điều gì? 
- Qua lời kể của nhà văn, em 
học tập được điều gì trong quá 
trình hình thành ý tưởng, dự 
kiến cốt truyện để chuẩn bị lập 
dàn ý cho bài văn tự sự? 
I. Hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện 
- Nhà văn nói về truyện ngắn Rừng xà nu, nhà 
văn đã viết truyện đó như thế nào. 
- Muốn viết được một bài văn kể lại một câu 
chuyện hoặc viết một truyện ngắn ta phải hình 
thành ý tưởng và phác thảo một cốt truyện (dự 
kiến tình huống, sự kiện và nhân vật). Theo 
Nguyên Ngọc: 
+ Chọn nhân vật: Anh Đề - mang cái tên Tnú rất 
miền núi. 
+ Dít đến và là mối tình sau của Tnú. Như vậy 
phải có Mai (chị của Dít). 
+ Cụ Mết phải có vì là cội nguồn của bản làng, 
của Tây Nguyên mà nhà văn đã thấy được. Cả 
thằng bé Heng 
- Về tình huống và sự kiện để kết nối các nhân 
vật: 
+ Cái gì, nguyên nhân nào làm bật lên sự kiện 
HS đọc SGK 
- Theo suy ngẫm của nhà văn 
Nguyễn Tuân, có thể kẻ về "hậu 
thân" của chị Dậu bằng câu 
chuyện 1 và 2 em hãy lập dàn ý 
cho bài văn kể về một trong hai 
câu chuyện trên? 
- HS thảo luận thành hai nhóm. 
Nhóm 1 câu chuyện 1. Nhóm 2 
câu chuyện 2. Khoảng 15 - 20 
phút cử nhóm trưởng lên thuyết 
nội dung giết cả 10 tên ác ôn, những năm tháng 
chưa hề có tiếng súng CM. Đó là cái chết của 
mẹ con Mai. Mười ngón tay Tnú bốc lửa. 
+ Các chi tiết khác tự nó đến như rừng xà nu 
gắn liền với số phận mỗi con người. Các cô gái 
lấy nước ở vòi nước đầu làng, các cụ già lom 
khom, tiếng nước lách cách trong đêm. 
- Tiếp theo là bước lập dàn ý gồm ba phần: mở 
bài, thân bài, kết bài. 
II Lập dàn ý 
1. Câu chuyện một 
Có thể đặt nhan đề: Sau cái đêm đen ấy... hoặc 
Ánh sáng 
- Mở bài 
+ Chị Dậu hớt hải chạy về hướng làng mình 
trong bóng tối 
+ Chạy về tới nhà, trời đã khuya, chị thấy một 
người lạ đang nói chuyện với anh Dậu. 
+ Vợ chồng gặp nhau mừng mừng tủi tủi 
trình. 
- GV cho HS tham khảo dàn ý 
- Thân bài 
+ Người khách lạ là cán bộ Việt Minh tìm đến 
hỏi thăm gia đình anh Dậu. 
+ Anh từng bước giảng giải cho vợ chồng chị 
Dậu nghe vì sao dân mình khổ, muốn hết khổ 
phải làm gì? Nhân dân quanh vùng họ đã làm 
được gì và làm như thế nào? 
+ Người khách lạ ấy thỉnh thoảng ghé thăm gia 
đình anh Dậu, mang tin mới, khuyến khích chị 
Dậu tham gia cách mạng. 
+ Chị Dậu đã vận động những người xung 
quanh 
+ Khí thế cách mạng sôi sục, chị Dậu dẫn đầu 
đoàn biểu tình lên huyện, cướp chính quyền, phá 
kho thóc Nhật chia cho người nghèo 
- Kết bài 
+ Chị Dậu và bà con làng xóm chuẩn bị đến 
mừng ngày tổng khởi nghĩa 
+ Chị Dậu đón cái Tý trở về 
2. Câu chuyện hai 
Có thể đặt nhan đề: Người đậy nắp hầm bem 
- Mở bài 
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nổ ra. 
Tuy làng Đông Xá bị địch chiếm nhưng hằng 
đêm vẫn xuất hiện một, hai cán bộ cách mạng 
hoạt động bí mật 
- Thân bài 
+ Quân Pháp càn quét truy lùng cán bộ 
+ Không khí trong làng căng thẳng. Nhiều người 
hoảng sợ 
+ Chị Dậu vẫn bình tĩnh trước các tình huống. 
+ Nhiều đêm quân giặc càn quét gay gắt, chị 
Dậu đã hưỡng dẫn cán bộ xuống hầm bí mật. 
Sau đó chị bình tĩnh đạy nắp hầm bem, rồi nguỵ 
trang khiến giặc không thể tìm ra dấu vết. 
- Kết bài 
+ Cách mạng thành công. Chị Dậu được bà con 
tín nhiệm bầu vào uỷ ban hành chính xã. 
+ Chị tiếp tục phát huy hết năng lực cùng bà con 
xây dựng cuộc sống mới 
Củng cố 
-Nêu các công việc khi lập dàn 
ý cho bài văn tự sự? Cụ thể từng 
phần? 
- Muốn lập dàn ý em phải làm 
gì? 
- Dựa vào câu nói của Lê-nin, 
em hãy lập dàn ý về một câu 
chuyện phạm phải một số sai 
Ghi nhớ: 
- Lập dàn ý bài văn tự sự là nêu rõ những nôi 
dung chính cho câu chuyện mà mình sẽ viết, sẽ 
kể, 
- Dàn ý chung: 
+ Mở bài: giới thiệu câu chuyện (hoàn cảnh, 
không gian, thời gian, nhân vật,...) 
+ Thân bài: những sự việc, chi tiết chính theo 
diễn biên câu chuyện. 
+ Kết bài: kết thúc câu chuyện (có thể nêu cảm 
nghĩ của nhân vật, hoặc một chi tiết thật đặc sắc, 
ý nghĩa) 
- Muốn lập dàn ý, cần dự kiến đề tài, xác định 
các nhân vật, chọn và sắp xếp các sự việc, chi 
tiết tiêu biểu một cách hợp lý 
III Luyện tập 
1. Bài tập 1 
- Đề tài đã được xác định 
- Cốt truyện có thể gồm các ý sau: Một học sinh 
lầm trong phút yếu mềm nhưng 
đã kịp ỵời tỉnh ngộ, chiến thắng 
bản thân, vươn lên trong học 
tập. 
vốn hiền lành chăm chỉ học tập, bị kẻ xấu lôi 
kéo và phạm sai lầm đáng tiếc; đau khổ, ân hận, 
dằn vặt,; tự đấu tranh hoặc được người tốt giúp 
đỡ; vươn lên trong cuộc sống và học tập 
* Có thể tham khảo truyện: 
Sau cơn giông 
- Mở bài: 
Tuấn đang ngồi một mình ở nhà và nhớ lại 
những gì mình đã trải qua trong năm học. 
- Thân bài: 
+ Tuấn nghĩ về những khuyết điểm, việc làm 
của mình trong những lúc yếu mềm. Đó là trốn 
học đi chơi lêu lổng; đi đánh điện tử; đua xe với 
bạn. Những việc ấy không mang lại kết quả gì 
tốt đẹp 
+ Một tuần bỏ học, bài vở không nắm được, 
Tuấn bị điểm kém liên tiếp và hạnh kiểm yếu 
trong tháng 
+ Nhờ có sự nghiêm khắc của bố mẹ, cộng với 
sự giúp đỡ của thầy, của bạn, Tuấn đã nhận ra 
- Lập dàn ý cho bài viết về một 
câu chuyện xảy ra trong cuộc 
sống 
lỗi lầm 
+ Chăm chỉ học hành, tu dưỡng mọi mặt 
+ Kết quả Tuấn đạt HSTT 
- Kết bài: 
+ Suy nghĩ của Tuấn sau lễ phát thưởng 
+ Bạn bè rủ đi chơi xa, Tuấn đã từ chối khéo 
2 Bài tập 2: Về nhà 
Gợi ý: 
- Việc đầu tiên là chọn đề tài và dự kiến cốt 
truyện, ví dụ có thể viết về đội thanh niên tình 
nguyện hay một đôi bạn giúp nhau vượt khó,... 
- Phác qua ba phần của dàn ý 
- Tìm sự việc, nhân vật, thời gian, không gian 
xảy ra câu chuyện đó, sau đó ghi vào dàn ý 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 63_.pdf 63_.pdf