+Phải quan sát để nhận ra trong đêm tiếng suối 
nghe rõ hơn, đầm ao nhen lên những đốm lửa, 
những tiếng sột soạt văng vẳng trong không 
gian.
+ Phải tưởng tượng: Cô gái nom như một chú 
mục đồng của nhà trời nơi có những đám cưới 
sao.
+ Liên tưởng: Cuộc hành trình trầm lặng, 
ngoan ngoãn của ngàn sao gợi nghĩ đến đàn 
cừu lớn.
a. Đúng
b. Đúng
c. Đúng
              
                                            
                                
            
 
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1605 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Miêu tả và biểu cảm trong bài văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ 
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC 
Giúp H S: 
- Củng cố vững chắc hơn những kiến thức và kĩ năng đã học về miêu tả và 
biểu cảm trong văn bản tự sự. 
- Thấy rõ được người làm văn tự sự sẽ khó có thể miêu tả hay biểu cảm 
thành công nếu không chú trọng đến việc quan sát, liên tưởng và tưởng 
tượng; từ đó có ý thức rèn luyện để nâng cao năng lực miêu tả và biểu cảm 
nói chung, quan sát,liên tưởng và tưởng tượng nói riêng khi viết bài văn tự 
sự 
B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN 
- SGK, SGV 
- Thiết kế bài giảng 
- Các tài liệu tham khảo 
C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp giữa các phương pháp nêu vấn đề 
và trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi 
 D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 
2. Bài mới: 
Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt 
- Thế nào là miêu tả ? 
- Thế nào là biểu cảm ? 
- Miêu tả và biểu cảm 
trong văn tự sự có gì giống 
và khác nhau với văn bản 
mieu tả và biểu cảm ? 
I. Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự 
( Ôn lại những kiến thức đã học ở PTCS ) 
- Dùng ngôn ngữ hoặc một phương tiện nghệ 
thuật khác làm cho người nghe, người đọc, 
người xem có thể thấy sự vật, hiện tượng, con 
người như đang hiện ra trước mắt. 
- Bộc lộ tình cảm chủ quan của bản thân trước 
sự vật, sự việc, hiện tượng, con người trong đời 
sống. 
- Miêu tả trong tự sự giống ở cách thức tiến 
hành. Nhưng khác là nó không chi tiết, cụ thể 
mà chỉ là miêu tả khái quát của sự vật, sự việc, 
con người để truyện có sức hấp dẫn. 
- Biểu cảm trong văn tự sự cũng giống như biểu 
cảm trong văn biểu cảm về cách thức. Song ở 
tự sự chỉ là những cảm xúc xen vào trước 
những sự việc, chi tiết có tác động mạnh mẽ về 
- Căn cứ vào đâu để đánh 
giá hiệu quả của miêu tả 
và biểu cảm trong văn tự 
sự ? 
- HS đọc đoạn văn ở câu 
hỏi 4 SGK 
- Em hãy giải thích vì sao 
có thể coi đoạn trích văn 
bản tự sự đó rất thành 
công trong việc sử dụng 
các yếu tố miêu tả và biểu 
cảm ? 
tư tưởng, tình cảm với người đọc, người nghe. 
- Căn cứ vào sự hấp dẫn qua hình ảnh miêu tả 
để liên tưởng tới yếu tố bất ngờ trong truyện. 
- Căn cứ vào sự truyền cảm mạnh mẽ qua cách 
trực tiếp hoặc gián tiếp bày tỏ tư tưởng, tình 
cảm của tác giả. 
- Xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm cùng 
sự đóng góp nâng cao giá trị của đoạn trích? 
+ Miêu tả: 
* Suối reo rõ hơn, đầm ao nhen lên những đốm 
lửa nhỏ và văng vẳng trong không gian những 
tiếng sột soạt, những tiếng rung khe khẽ tưởng 
đâu cành cây đang vươn dài và cỏ đang mọc. 
* Một lần từ phía mặt đầm lấp lánh dưới kia nổi 
lên một tiếng kêu dài, não nuột ngân vang rền 
rền. Cũng vừa lúc một vì sao rực rỡ đổi ngôi 
lướt trên đầu chúng tôi về cùng một hướng đó, 
dường như tiếng than vãn mà chúng tôi vừa 
nghe thấy kia đã mang theo một luồng ánh 
sáng. 
* Nàng vẫn ngước mắt lên cao,tay đỡ lấy đầu, 
vai khoác tấm da cừu nom nàng như chú mục 
đồng của nhà trời. 
+ Biểu cảm: 
* Tôi cảm thấy có cái gì mát rượi và mịn màng 
tựa nhè nhẹ xuống vai tôi. 
* Còn tôi, tôi nhìn nàng ngủ, đáy lòng hơi xao 
xuyến nhưng vẫn giữ được mình vì đêm sao 
sáng kia bao giờ cũng đem lại cho tôi những ý 
nghĩ cao đẹp. 
* Tôi tưởng đâu một trong những ngôi sao kia, 
ngôi sao tinh tú nhất, ngời sáng nhất lạc mất 
đường đi đã đậu xuống vai tôi mà thiêm thiếp 
ngủ. 
- Yếu tố miêu tả mang lại không gian yên tĩnh 
của một đêm đầy sao trên trời, chỉ còn nghe 
thấy tiếng suối reo, cỏ mọc, tiếng kêu của loài 
côn trùng. Có hai người: cô chủ và chàng trai 
(mục đồng đang thức trắng dõi vì sao). 
- Yếu tố biểu cảm làm nổi rõ vẻ bâng khuâng 
- Chọn điền từ vào các ô 
trống 
- Để làm tốt việc miêu tả 
trong văn tự sự có phải 
người làm chỉ cần quan sát 
đối tượng một cách kĩ 
xao xuyến của chàng trai trước cô chủ nhưng 
anh ta vẫn giữ được mình. Anh tưởng cô gái 
đang ngồi cạnh anh cũng là vẻ đẹp của ngôi sao 
lạc đường đậu xuống vai anh và thiêm thiếp 
ngủ. 
- Rõ ràng yếu tố miêu tả và biểu cảm tăng thêm 
vẻ đẹp hồn nhiên của cảnh vật, của lòng người. 
Ta như chứng kiến cảnh đêm sao thơ mộng 
trên núi cao ở Prô-văng-xơ miền nam nước 
Pháp cùng những rung động khẽ khàng, say sưa 
mà thanh khiết trong tâm hồn chàng chăn cừu 
bên cô gái ngây thơ xinh đẹp. Nếu thiếu những 
yếu tố này, chúng ta không cảm thấy hết những 
gì tốt đẹp đó. 
II.Quan sát, liên tưởng, tưởng tượng đối với 
việc miêu tả và biểu cảm trong bài văn tự sự 
a. Liên tưởng 
b. Quan sát 
c. Tưởng tượng 
- Không chỉ quan sát trong miêu tả mà phải liên 
càng mà không cần liên 
tưởng, tưởng tượng 
không? 
- HS đọc câu hỏi 3 và trả 
lời 
tưởng, tượng mới gây được cảm xúc. Trở lại 
đoạn văn trước : 
+Phải quan sát để nhận ra trong đêm tiếng suối 
nghe rõ hơn, đầm ao nhen lên những đốm lửa, 
những tiếng sột soạt văng vẳng trong không 
gian. 
+ Phải tưởng tượng: Cô gái nom như một chú 
mục đồng của nhà trời nơi có những đám cưới 
sao. 
+ Liên tưởng: Cuộc hành trình trầm lặng, 
ngoan ngoãn của ngàn sao gợi nghĩ đến đàn 
cừu lớn. 
a. Đúng 
b. Đúng 
c. Đúng 
d. Không chính xác. Vì chỉ có tiếng nói của trái 
tim chưa đủ, nó mang tính chủ quan. Những 
suy nghĩ chân thành sâu sắc chỉ có thể từ quan 
sát đến liên tưởng và tưởng tượng các sự vật, sự 
việc xung quanh mình. Nếu chỉ dựa vào nhận 
biết của tâm hồn mình thì chưa đủ. 
Ghi nhớ: 
- Miêu tả và biểu cảm là hai yếu tố quan trọng 
trong văn bản tự sự. Nhờ những yếu tố đó mà 
câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn và có 
sức truyền cảm mạnh mẽ. 
- Muốn miêu tả và biểu cảm thành công, người 
viết cần phải quan tâm tìm hiểu cuộc sống, con 
người và bản thân, đồng thời chú ý quan sát, 
liên tưởng, tưởng tượng và lắng nghe những lay 
động mà sự vật, sự việc khách quan gieo vào 
trong tâm trí của mình. 
III. Luyện tập 
Gợi ý: 
1. Bài tập 1: 
- Đây là một đoạn trích tự sự được viết ra với 
mục đích chủ yếu là kể một chi tiết trong một 
câu chuyện chứ không phải để miêu tả hay biểu 
cảm. 
- Tuy nhiên, trong đoạn trích lại có nhiều yếu tố 
miêu tả và biểu cảm; nhờ thế, người đọc như 
đang tận mắt chứng kiến một bức tranh tuyệt 
đẹp về mùa thu vàng trên vùng núi phương 
Bắc xa xôi và thấy càng thêm yêu thiết tha cuộc 
đời thơ mộng đến diệu kì. 
- Hiệu quả của các yếu tố miêu tả và biểu cảm 
được tạo nên trước hết và chủ yếu từ tình yêu 
của nhà văn đối với cuộc sống. Nhưng hiệu quả 
ấy cũng sẽ không thể có nếu nhà văn không thể 
hiện được một khả năng quan sát, liên tưởng, 
tưởng tượng tinh tế và mới mẻ khác thường. 
2. Bài tập 2: 
Lưu ý: 
- Không vì cố gắng tập trung miêu tả và biểu 
cảm mà quên nhiệm vụ chính là phải viết một 
bài văn tự sự theo đề tài đã được nêu trong bài 
tập. 
- Đây là một đề tài không xa lạ với đời sống 
của HS, vì thế cần khai thác vốn sống của bản 
thân để có thể hình dung thật rõ người và việc 
mà mình định kể và cảm xúc mà mình cần bộc 
lộ để bài văn tránh được sự giả tạo, hời hợt, 
khuôn sáo. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 58.pdf 58.pdf