Là đời sống khách quan được nhà văn tái hiện, khái quát và 
cảm xúc, là sự đánh giá của nhà văn với cuộc sống, nói cách 
khác, nội dung của văn bản văn học là một thể thống nhất 
giữa khách quan và chủ quan có ở trong văn bản văn học. 
Nó bao gồm:
-Đề tài:Là lĩnh vực đời sống được nhà văn nhận thức, lựa 
chọn, bình giá và thể hiện trong văn bản. Để xác định được 
đề tài, có thể tự đặt câu hỏi:” Phạm vi hiện thựcđời sống nào 
được tác giả miêu tả trong văn bản?” và tự trả lời câu hỏi
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2057 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Nội dung và hình thức của văn bản văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA VĂN BẢN VĂN HỌC 
A/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 
- Giúp cho học sinh hiểu được và bước đầu biết vận dụng các khái niệm 
thuộc nội dung và hình thức để tìm hiểu văn bản văn học. 
- Thấy được ý nghĩa quan trọng của nội dung và hình thức của văn bản 
văn học. 
B/ CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ: 
- Ổn định tổ chức lớp. 
- Kiểm tra bài cũ. 
- Giới thiệu bài mới. 
C/ BÀI GIẢNG: 
DÀN Ý BÀI GIẢNG 
HOẠ
T 
ĐỘN
G 
THÀ
Y VÀ 
TRÒ 
Thờ
i 
gian 
I. Khái niệm của nội dung và hình thức trong văn bản: 
Trong các văn bản văn học, nội dung và hình thức luôn gắn 
liền với nhau, nội dung được thể hiện trọng hình thức, hình 
thức bao hàm nội dung. Tuy nhiên trong các nghiên cứu 
khoa học thì người ta tách rời nội dung và hình thức để có 
thể đi sâu vào các lớp của văn bản, cũng như hiểu dần mối 
quan hệ của nhà văn với cuộc sống hoặc nghiên cứu sâu vào 
phương diện nào đó của văn bản. 
1/ Nội dung: 
Là đời sống khách quan được nhà văn tái hiện, khái quát và 
cảm xúc, là sự đánh giá của nhà văn với cuộc sống, nói cách 
khác, nội dung của văn bản văn học là một thể thống nhất 
giữa khách quan và chủ quan có ở trong văn bản văn học. 
Nó bao gồm: 
- Đề tài: Là lĩnh vực đời sống được nhà văn nhận thức, lựa 
chọn, bình giá và thể hiện trong văn bản. Để xác định được 
đề tài, có thể tự đặt câu hỏi:” Phạm vi hiện thực đời sống nào 
được tác giả miêu tả trong văn bản?” và tự trả lời câu hỏi. 
- Chủ đề: Là vấn đề cơ bản được nêu ra trong đề tài. Để xác 
định chủ đề có thể tự đặt câu hỏi:” Vấn đề cơ bản được nêu 
- Tại 
sao 
hình 
thức 
và nội 
dung 
không 
thể 
tách 
rời 
nhau? 
- Nội 
dung 
của 
văn 
ra trong văn bản là gì?” và tìm ra câu trả lời. 
- Tư tưởng: Là sự lí giải đối với chủ đề đã nêu lên, là nhận 
thức của tác giả muốn trao đổi, nhắn gửi, đối thoại với người 
đọc. Để xác định tư tưởng có thể tự đặt ra câu hỏi:” Tác giả 
lí giải vấn đề được nêu ra trong văn bản như thế nào?” và tự 
trả lời. 
- Cảm hứng nghệ thuật: Là nội dung tình cảm chủ đạo của 
văn bản. Để xác định cảm hứng nghệ thuật có thể tự đặt câu 
hỏi:” Ở văn bản này, cái gì là đáng yêu, là đáng ghét đối với 
tác giả? Tác giả khẳng định, ca ngợi cái gì và phê phán, phủ 
nhận cái gì?” 
2/ Hình thức: 
Là sự biểu hiện nội dung, là cách thể hiện nội dung. Nó bao 
gồm chất liệu ngôn ngữ, các thủ pháp, phương tiện nghệ 
thuật, do vậy nó luôn mang tính cụ thể, thẩm mĩ, không lặp 
lại. Nó bao gồm: 
- Ngôn từ: Là phát ngôn, lời văn trong văn bản, các chi tiết, 
sự việc, hình tượng, nhân vật… đều được tạo nên bởi ngôn 
từ. 
- Kết cấu: Là sự sắp xếp, tổ chức các thành tố của văn bản 
học là 
gì? 
- Đề 
tài, 
chủ 
đề, tư 
tưởng 
là gì? 
Làm 
thế 
nào để 
xác 
định 
được 
đề tài, 
chủ 
đề, tư 
tưởng? 
thành một đơn vị thống nhất, hoàn chỉnh, có ý nghĩa. 
- Thể loại: Là những quy tắc tổ chức hình thức văn bản thích 
hợp với nội dung văn bản: hoặc có chất thơ, chất tiểu thuyết, 
chất kịch. 
II. Ý nghĩa quan trọng của nội dung và hình thức văn 
bản văn học: 
- Trong một văn bản văn học, nội dung chỉ có thể tồn tại 
trong một hình thức nhất định và bất kì hình thức nào cũng 
mang nội dung. 
- Ở những tác phẩm văn học xuất sắc luôn có sự hài hoà giữa 
nội dung tư tưởng cao đẹp với một hình thức nghệ thuật 
hoàn mĩ( Như Truyện Kiều, Chinh phụ ngâm, Cung oán 
ngâm, thơ Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Tố Hữu, Xuân 
Diệu…) 
- Tại 
sao lại 
cần 
cảm 
hứng 
nghệ 
thuật 
trong 
văn 
bản 
văn 
học? 
Văn bản văn học 
Nội dung Hình thức 
Đề 
tài 
Chủ 
Đề
Tư 
tưởng 
Cảm 
hứng 
nt 
Ngôn 
từ 
Kết 
cấu 
Thể 
loại 
 Văn học cũng có những chức năng như: Nhận thức, giáo 
dục, thẩm mĩ, giao tiếp… vì vậy cần phải có sự thống nhất, 
hài hoà giữa nội dung và hình thức. 
III. Bài học: Ghi nhớ sgk trang 129. 
IV. Bài tập về nhà: Bài 2 sgk trang 130. 
- Hình 
thức là 
gì? 
- Cái 
gì 
thường 
được 
dùng 
thể 
hiện 
ngôn 
từ? 
- Hãy 
nêu ý 
nghĩa 
của 
nội 
dung 
và 
hình 
thức? 
D/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 52_.pdf 52_.pdf