1/Kiến thức:
Nêu được các ví dụ để chứng minh cơ thể tự điều hoà trong hoạt 
động nội tiết . 
Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính 
ổn định của môi trường trong .
2/ Kỹ năng:
Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .
Kỹ năng hoạt động nhóm .
3/ Kỹ năng:
Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ 
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1778 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Sự điều hoà và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 59 : SỰ ĐIỀU HOÀ VÀ PHỐI HỢP 
 HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT 
I/ MỤC TIÊU: 
1/Kiến thức: 
  Nêu được các ví dụ để chứng minh cơ thể tự điều hoà trong hoạt 
động nội tiết . 
  Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính 
ổn định của môi trường trong . 
2/ Kỹ năng: 
  Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình . 
  Kỹ năng hoạt động nhóm . 
3/ Kỹ năng: 
  Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ . 
II/ CHUẨN BỊ: 
Giáo viên: Tranh phóng to hình 59.1 , 59.2 ; 59.3 
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 
1/ Ổn định lớp 
2 / Kiềm tra bài cũ : 
  Trình bày chức năng của tinh hoàn và buồng trứng ? 
  Nêu chức năng của tuyến sinh dục ? Vì sao nói tuyến sinh dục 
vưà là tuyến nội tiết vưà là tuyến ngoại tiết ? 
  Nguyên nhân dẫn tới biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì ở nam và nữ ? 
3 / Các hoạt động dạy và học: 
Mở bài : Cũng như hệ thần kinh , trong hoạt động nội tiết cũng có cơ chế 
tự điều hoà để đảm bảo lượng hoócmôn tiết ra vưà đủ nhờ các thông tin 
ngược . Thiếu thông tin này sẽ dẫn đến sự rối loạn trong hoạt động nội tiết 
và cơ thể sẽ lâm vào tình trạng bệnh lý  Bài hôm nay sẽ tìm hiểu sự điều 
hoà và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết . 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài 
Hoạt động 1 : Điều hoà hoạt 
động của các tuyến nội tiết . 
– GV yêu cầu học sinh : Kể 
tên các tuyến nội tiết chịu 
ảnh hưởng của các hoócmôn 
tuyến yến ? 
– GV tổng kết lại kiến thức 
. Yêu cầu học sinh rút ra kết 
luận về vai trò tuyến yên đối 
với hoạt động của các tuyến 
– Học sinh liệt kê được 
các tuyến nội tiết : Tuyến 
sinh dục , tuyến giáp , 
tuyến trên thận . 
– 1 – 2 học sinh phát 
biểu , lớp nhận xét bổ 
sung . 
– Học sinh tự rút ra kết 
luận . 
I . Điều hoà hoạt 
động của các 
tuyến nội tiết . 
– Tuyến yên tiết 
hoócmôn điều 
khiển sự hoạt 
động của các 
tuyến nội tiết . 
– Hoạt động của 
nội tiết . 
– GV yêu cầu học sinh 
nghiên cứu thông tin , quan 
sát hình 59.1 và 59.2  
trình bày sự điều hoà hoạt 
động của : 
  Tuyến giáp 
  Tuyến trên thận 
– GV gọi học sinh lên trình 
bày trên tranh . 
– GV hoàn chỉnh kiến thức 
Hoạt động 2 : Sự phối hợp 
hoạt động của các tuyến nội 
tiết 
– GV yêu cầu học sinh trả 
lời câu hỏi : 
  Lượng đường trong 
máu tương đối ổn định do 
– Học sinh nghiên cứu 
thông tin , quan sát kỹ 
hình 59.1 , 59.2 . Lưu ý : 
+ Tăng cường 
+ Kìm hãm 
– Thảo luận trong nhóm 
thống nhất ý kiến  ghi 
ra nháp sự điều hoà hoạt 
động của các tuyến nội tiết 
– Đại diện nhóm lần 
lượt trình bày trên hình 
59.1 và 59.2 , các nhóm 
khác bổ sung . 
– Học sinh có thể vận 
dụng kiến thức chức năng 
của hoócmôn tuyến tụy để 
trình bày . 
– Lớp theo dõi nhận xét 
tuyến yên tăng 
cường hay kìm 
hãm chiụ sự chi 
phối của các 
hoócmôn do các 
tuyến nội tiết tiết 
ra  Đó là cơ chế 
tự điều hoà các 
tuyến nội tiết nhờ 
thông tin ngược 
II . Sự phồi hợp 
hoạt động của các 
tuyến nội tiết : 
– Các tuyến nội 
tiết trong cơ thể 
có sự phối hợp 
hoạt động  đảm 
bảo các quá trình 
sinh lí trong cơ 
đâu ? 
– GV đưa thông tin : Trong 
thực tế khi lượng đường 
trong máu giảm mạnh  
nhiều tuyến nội tiết cùng 
phối hợp hoạt động  Tăng 
đường huyết . 
– GV yêu cầu học sinh 
nghiên cứu thông tin , quan 
sát hình 59.3  trình bày sự 
phối hợp hoạt động của các 
tuyến nội tiết khi đường 
huyết giảm ? 
– Ngoài ra : 
+ Adênalin 
+ Noadrênalin của phần tủy 
tuyến góp phần cùng 
Glucagon làm tăng đường 
huyết . 
+ Sự phối hoạt động của 
bổ sung 
– Cá nhân làm việc độc 
lập với SGK  ghi nhớ 
thông tin . 
– Trao đổi nhóm thống 
nhất ý kiến  ghi ra nháp 
. 
– Yêu cầu nêu được sự 
phối hợp của : 
+ Glucagon ( tuyến tụy ) 
+ Coóctizôn ( vỏ tuyến 
trên thận ) 
 Tăng đường huyết . 
– Đại diện nhóm lên 
trình bày trên tranh , các 
nhóm khác bổ sung 
– Học sinh tự rút ra kết 
luận 
thể diễn ra bình 
thường . 
các tuyến nội tiết thể hiện 
như thế nào ? 
Kết luận chung : Học sinh 
đọc khung ghi nhớ SGK 
IV/ CỦNG CỐ: 
1 . Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hoà của tuyến yên đối 
với các tuyến nội tiết ? 
2 . Lấy ví dụ , nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ 
vững được tính ổn định của môi trường trong ? 
V/ DẶN DÒ: 
– Học bài và trả lời câu hỏi SGK 
– Đọc mục : “ Em có biết ?“ 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_59_7204.pdf bai_59_7204.pdf
 beo_bung_9556.pdf beo_bung_9556.pdf