Không chỉ quan sát trong miêu tả mà phải liên 
tưởng, tưởng tượng mới gây được cảm xúc. Trở lại 
đoạn văn trên ta nhận ra:
Phải quan sát để nhận ra. Trong đem tiếng 
suối nghe rõ hơn, đầm ao nhen lên những đốm lửa, 
những tiếng sột sọat văng vẳng trong không gian.
* Tưởng tượng: Cô gái nom như chú mục 
đồng của nhà trời nơi có những đám cưới sao.
* Liên tưởng: Cuộc hành trình trầm lặng, 
ngoan ngoãn của ngàn sao gợi nghĩ đến đàn cừu 
lớn.
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1346 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Tiết 21- Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 
MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM 
TRONG VĂN TỰ SỰ 
 
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
Gíup học sinh: 
Hiểu được vai trò và tác dụng của các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong lời 
văn tự sự. 
Biết kết hợp giữa miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự. 
B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HỆN 
SGK 
Thiết kế bài học 
Các tài liệu tham khảo 
C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận 
trả lời các câu hỏi 
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
 1. Kiểm tra bài cũ. 
 Em hãy cho biết mâu thuẫn và xung đột giữa tấm và mẹ con cám. 
 như thế nào? 
 Em hãy trình bày quá trình hoá thân của Tấm ? 
2. Giới thiệu bài mới: 
Tôi lại về quê mẹ nuôi xưa 
Một buổi trưa nắng dài bãi cát 
Gió lộng xôn xao sóng biển đu đưa 
Mát rượi lòng ta ngân nga tiếng hát 
Trong thơ trữ tình cũng sư dụng yếu tố tự sự và miêu tả. Ta cũng đặt 
ra vậy trong văn tự sự có yếu tố miêu tả biểu cảmn không?. Để trả lời câu hỏi đó 
hôm nay chúng ta cũng tìm hiểu bài Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự. 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
I. MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM TRONG VĂN TỰ SỰ 
 1. Thế nào là miêu tả? 
 Là dùng các chi tiết, hình ảnh giúp người 
đọc người nghe hình dung ra được đặc điểm nổi 
bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh 
làm cho đối tượng nói đến như hiện ra trước mặt. 
 2. Thế nào là biểu cảm? 
 Là trực tiếp hay gián tiếp bày tỏ tư tưởng 
tình cảm, cảm xúc, thái độ và sự đánh giá của 
người viết đối với đối tượng được nói đến. 
 3. Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự có gì 
giống và khác nhau với văn bản miêu tả và tự sự? 
 Giống: 
Ơû cách thức tiến hành. 
Khác: 
Miêu tả trong tự sự không chi tiết, cụ thể 
mà chỉ là miêu tả khái quát của sự vật, sự việc, con 
người để truyện có sức hấp dẫn hơn. 
Biểu cảm trong văn tự sự chỉ là những 
cảm xúc xen vào trước những sự việc, chi tiết có 
tác động mạnh mẽ về tư tưởng tình cảm với người 
đọc, người nghe. 
 4. Những căn cứ để đánh giá hiệu quả của 
miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự. 
Sự hấp dẫn qua hình ảnh 
miêu tả để liên tưởng tới yếu tố 
GV: Ví dụ: ánh trăng trong đêm rừng Trường 
Sơn trong truyện ngắn “Mảnh trăng cuối rừng” 
– Nguyễn Minh Châu: “Xe tôi chạy trên lớp 
sương bồnh bềnh. Mảnh trăng khuyết đứng 
yên ở cuối trời sáng trong như một mảnh bạc. 
Khung cửa xe nơi cô gái ngồi lồng đầy bóng 
trăng”. 
DG: Qua cách miêu tả này trong văn tự sự 
khiến cho người đọc nhận thấy ánh trăng tươi 
tắn trong trẻo như mối tình rất đẹp của đôi nam 
nữ thanh niên trên hành trình cứu nước. Một 
chút liên tưởng Nguyệt cũng là trăng thì từ chỗ 
Nguyệt toả ra ánh tẳng trong trẻo ấy. Cách 
miêu tả này vừa quên thuộc mà cũng rất riêng. 
Có ánh tẳng dẫn đường ra tận. Aùnh trăng hoà 
trong ý nghĩa lãng mạn của chàng trai về cô 
gái. Aùnh trăng hoà với hình ảnh gợi cảm của 
người thiếu nữ tạo nên vẻ đẹp huyền ảo. 
bất ngờ trong truyện. 
Sự truyền cảm mạnh mẽ qua 
cảnh trực tiếp hoặc gián tiếp bày 
tỏ tư tưởng tình cảm của tác giả. 
 Bài tập trong sgk. 
 PV: Giải thích vì sao 
có thể coi đoạn trích 
văn bản dưới đây rất 
thành công trong việc 
sử dụng các yếu tố 
miêu tả và biểu cảm? 
Xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm cùng sự 
đóng góp nâng cao giá trị của đoạn trích. 
+ Miêu tả: 
Suối reo rõ hơn, đầm ao nhen lên những 
đốm lửa nhỏ và văng vẳng trong không gian những tiếng 
sột soạt, những tiếng rung khe khẽ tưởng đâu cành cây 
đang vươn dài và cỏ non đang mọc. 
Một lần từ phía mặt đầm lấp lánh dưới kia 
nổi lên một tiếng kêu dài, não ruột ngân avng rền rền. 
Cũng vừa lúc đó một vì sao rực rỡ đổi ngôi đang lướt 
trên dầu chúng tôi về cùng một hướng đó, dường như 
tiếng than vãn mà chúng tôi vừa nghe thấy kia đã mang 
theo một luồng ánh sáng. 
Nàng vẫn ngước mắt lên cao, tay đỡ lấy 
đầu, vai khoác tấm da cừu non nàng như chú mục đồng 
của nhà trời. 
+ Biểu cảm: 
Tôi cảm thấy có cái gì đó mát rượi và mịn 
màng tựa nhẹ nhẹ xuống vai tôi. 
Còn tôi, tôi nhìn nàng ngủ, đáy lòng hơi 
xao xuyến nhưng vẫn giữ được mình vì đêm sao sáng 
kia bao giờ cũng đem lại cho tôi những ý nghĩ cao đẹp. 
Tôi tưởng đâu một trong những ngôi sao 
kia, ngôi sao tinh tú nhất, ngời sáng nhất, lạc mất 
dwongf đi đã đậu xuống vai tôi mà thiêm thiếp ngủ. 
Yếu tố miêu tả mang lại không gian yên tĩnh của 
đem đầy sao trển trời, chỉ còn nghe thấy tiếng suôi reo, 
cỏ mọc, tiếng kêu của loài côn trùng. Có hai người cô 
chủ và chàng trai (Mục đồng, đang thức trắng dõi nhìn 
sao). 
Yếu tố biểu cảm làm nổi rõ vẻ bâng khuâng xao 
xuyến của chàng trai trước cô chủ nhưng anh ta vẫn giữ 
được mình. Anh tưởng cô gái đang ngồi cạnh anh cũng 
là vẻ đẹp của ngôi sao lạc đường đậu xuống vai anh và 
thiêm thiếp ngủ. 
 Rõ ràng yếu tố miêu tả và biểu cảm tăng thêm vẻ 
đẹp hồn nhiên của cảnh vật lòng người. Ta như chứng 
kiến cảnh đem sao thơ mộng trên núi cao ở Prô-văng-xơ 
miền nam nước Pháp cùng những rung động khẽ khàng, 
say sưa mà thanh khiết tâm hồn chàng cahưn cừu bên cô 
gái ngây thơ trong trắng, nếu thiếu những yếu tố này, 
chúng ta không cảm thấy hết những gì tốt đẹp đó. 
 II. QUAN SÁT MIÊU TẢ LIÊN TƯỞNG TỬƠNG 
TƯỢNG ĐỐI VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM TRONG VĂN TỰ SỰ. 
PV: Chọn điền từ (quan 
sát, liên tưởng, tưởng 
tượng) và các ô trống. 
PV: Để làm tốt việc miêu tả 
trong văn tự sự người làm 
chỉ cần quan sát đối tượng 
một cách kĩ càng mà không 
cần liên tưởng, tưởng tượng 
không? 
PV: Phải tìm sự biểu cảm 
từ đâu? 
A,  liên tưởng 
B,  quan sát. 
C,  tưởng tượng. 
Không chỉ quan sát trong miêu tả mà phải liên 
tưởng, tưởng tượng mới gây được cảm xúc. Trở lại 
đoạn văn trên ta nhận ra: 
Phải quan sát để nhận ra. Trong đem tiếng 
suối nghe rõ hơn, đầm ao nhen lên những đốm lửa, 
những tiếng sột sọat văng vẳng trong không gian. 
* Tưởng tượng: Cô gái nom như chú mục 
đồng của nhà trời nơi có những đám cưới sao. 
* Liên tưởng: Cuộc hành trình trầm lặng, 
ngoan ngoãn của ngàn sao gợi nghĩ đến đàn cừu 
lớn. 
A,  đúng 
B,  đúng 
C,  đúng 
D,  không chính xác. Vì chỉ có tiếng nói của 
tái tim chưa đủ nó mang tính chủ quan. Những suy 
nghĩ chân thành, sâu sắc chỉ có thê rtừ quan sát đến 
liên tưởng và tưởng tượng các sự việc, sự vật xung 
quanh mình. Nếu chỉ dựa vào nhận biết của tâm hồn 
mình thì chưa đủ. 
 III. GHI NHỚ 
 Miêu tả và biểu cảm là hai yếu tố quan trọng 
trong văn bản tự sự. Nhờ những yếu tố đó mà câu 
chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn và có sức truyền 
cảm mạnh mẽ. 
Muốn miêu tả và biểu cảm thành công, người 
viết cần phải quan tâm tìm hiểu cuộc sống, con 
người và bản thân, đồng thời chú ý quan sát liên 
tưởng tưởng tượng và lắng nghe những lay động mà 
sự vật sự việc khách quan gieo vào trong tâm trí của 
mình. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_21.pdf tiet_21.pdf