I. MỤC TIÊU :
Giúp HS : 
 Biết cách thực hiện phép trừ13 –5 . 
 Lập và thuộc lòng bảng công thức 13 trừđi một số.
 Áp dụng bảng trừđã học đểgiải các bài toán có liên quan .
 Củng cốvềtên gọi các thành phần và kết quảcủa phép trừ.
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
Que tính .
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1757 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học - 13 TRỪ ĐI MỘT SỐ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
13 TRỪ ĐI MỘT SỐ 
13 – 5 
I. MỤC TIÊU : 
Giúp HS : 
 Biết cách thực hiện phép trừ 13 – 5 . 
 Lập và thuộc lòng bảng công thức 13 trừ đi một số . 
 Áp dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán có liên quan . 
 Củng cố về tên gọi các thành phần và kết quả của phép trừ . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 
 Que tính . 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
1.Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : 
 + HS 1 : Đặt tính và thực hiện phép tính : 32 – 8 ; 42 - 18 . 
 + HS 2 : Tìm x : x – 14 = 62; x – 13 = 30 . 
- Yêu cầu HS dưới lớp nhẩm nhanh kết quả phép trừ : 
 22 – 6; 92 – 18; 42 – 12; 62 – 8 . 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
2.Dạy – học bài mới : 
2.1 Giới thiệu bài : 
 Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ học các phép tính phép trừ 
có dạng 13 trừ đi một số . 13 – 5 . 
2.2 Phép trừ 13 – 5 : 
Bước 1 : Nêu vấn đề 
- Đưa ra bài toán : Có 13 que tính ( cầm 
que tính ), bớt 5 que tính. Hỏi còn lại bao 
nhiêu que tính ? 
- Yêu cầu HS nhắc lại bài. (Có thể đặt từng 
câu hỏi gợi ý : Cô có bao nhiêu que tính ? 
Cô muốn bớt đi bao nhiêu que ? ) 
- Để biết còn bao nhiêu que tính ta phải 
làm gì ? 
- Viết lên bảng : 13 – 5 . 
Bước 2 : Đi tìm kết quả 
- Yêu cầu HS lấy 13 que tính , suy nghĩ và 
tìm cách bớt 5 que tính sau đó yêu cầu trả 
lời xem còn lại bao nhiêu que tính . 
- Yêu cầu HS nêu cách bớt của mình . 
- Hướng dẫn lại cho HS cách bớt hợp lý 
- Nghe và phân tích đề . 
- Có 13 que tính, bớt đi 5 que tính. 
Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? 
- Thực hiện phép trừ 13 – 5 . 
- Thao tác trên que tính và trả lời : 
còn 8 que tính . 
- Trả lời . 
nhất . 
- Có bao nhiêu que tính tất cả ? 
- Đầu tiên cô bớt 3 que tính rời trước. 
Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que tính 
nữa ? 
- Vì sao ? 
- Để bớt được 2 que tính nữa cô tháo 1 bó 
thành 10 que tính rời. Bớt 2 que còn lại 8 
que. 
- Vậy 13 que tính bớt 5 que tính còn mấy 
que tính ? 
- Vậy 13 trừ 5 bằng mấy ? 
- Viết lên bảng 13 – 5 = 8 
Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính 
- Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính sau đó 
nêu lại cách làm của mình . 
- Có 13 que tính ( có 1 bó que tính và 
3 que tính rời ) . 
- Bớt 2 que nữa . 
- Vì 3 + 2 = 5 . 
- Còn 8 que tính . 
- 13 trừ 5 bằng 8 . 
 Viết 13 rồi viết 5 dưới 
thẳng cột với 3. Viết 
dấu trừ và kẻ vạch 
ngang . 
 Trừ từ phải sang trái, 
3 không trừ được 5, 
 13 
 5 
 8 
- 
- Yêu cầu nhiều HS nhắc lại cách trừ . 
lấy 13 trừ 5 bằng 8. 
Viết 8, nhớ 1. 1 trừ 1 
bằng 0 . 
2.3 Bảng công thức 13 trừ đi một số : 
2.4 Luyện tập – thực hành : 
Bài 1 : 
- Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi ngay kết quả - HS làm bài. 3 HS lên bảng , mỗi 
- Yêu cầu HSsử dụng que tính để tìm kết 
quả các phép trừ trong phần bài học và viết 
lên bảng các công thức 13 trừ đi một số như 
phần bài học. 
- Yêu cầu HS thông báo kết quả. Khi HS 
thông báo thì ghi lại lên bảng . 
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bảng các 
công thức sau đó xoá dần các phép tính cho 
HS học thuộc . 
- Thao tác trên que tính, tìm kết quả 
và ghi kết quả tìm được vào bài học. 
- Nối tiếp nhau (theo bàn hoặc tổ ) 
thông báo kết quả của các phép tính. 
Mỗi HSchỉ nêu 1 phép tính . 
- HS thuộc bảng công thức 
các phép tính phần a vào Vở bài tập . 
- Yêu cầu HS nhận xét bài bạn sau đó đưa 
ra kết luận về kết quả nhẩm. 
- Hỏi: Khi biết 4 + 9 = 13 có cần tính 9 + 4 
không ? Vì sao ? 
- Hỏi tiếp : Khi đã biết 9 + 4 = 13 có thể ghi 
ngay kết quả của 13 – 9 và 13 – 4 không ? 
Vì sao ? 
- Yêu cầu HS tự làm tiếp phần b . 
- Yêu cầu so sánh 3 + 5 và 8 . 
- Yêu cầu so sánh 13 – 3 – 5 và 13 – 8 . 
- Kết luận: Vì 3 + 5 = 8 nên 13 – 3 – 5 bằng 
13 – 8. Trừ liên tiếp các số hạng bằng trừ đi 
tổng . 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
HS làm 1 cột tính . 
- Nhận xét bài bạn Đ/S . Tự kiểm 
tra bài mình . 
- Không cần . Vì khi đổi chỗ các số 
hạng trong một tổng thì tổng 
không đổi . 
- Có thể ghi ngay : 13 – 4 = 9 và 
13 – 9 = 4 vì 4 và 9 là các số hạng 
trong phép cộng 9 + 4 = 13. Khi 
lấy tổng trừ số hạng này sẽ được 
số hạng kia . 
- Làm bài và thông báo kết quả . 
- Ta có 3 + 5 = 8 
- Có cùng kết quả là 5 
Bài 2: 
- Yêu cầu HS nêu đề bài. Tự làm bài sau đó - Làm bài và trả lời câu hỏi . 
nêu lại cách thực hiện tính 13 – 9 ; 13 – 4 
Bài 3 : 
- Gọi 1 HS đọc đề bài . 
- Muốn tính hiệu khi đã biết số bị trừ và số 
trừ ta làm như thế nào ? 
- Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập .Gọi 3 
HS lên bảng làm bài . 
-Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực hiện 
tính của 3 phép tính trên . 
- Nhận xét và cho điểm HS. 
- Nhắc lại quy tắc và làm bài . 
- Ta lấy số bị trừ trừ đi số trừ 
- Trả lời . 
Bài 4 : 
- Yêu cầu HS đọc đề bài . Tự tóm tắtsau đó 
hỏi : Bán đi nghĩa là thế nào ? 
- Yêu cầu HS tự giải bài tập . 
- Nhận xét , cho điểm . 
- Bán đi nghĩa là bớt đi . 
- Giải bài tập và trình bày lời giải . 
2.4 Củng cố , dặn dò : 
- Yêu cầu HS đọc thuộc lòngbảng công thức 13 trừ đi một số . 
Ghi nhớ cách thực hiện phép trừ 13 trừ đi một số . 
 13 
 9 
 4 
- 13 
 6 
 7 
- 13 
 8 
 5 
- 
- Nhận xét tiết học . 
- Dặn dò về nhà học thuộc lòng bảng công thức trên. 
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 13_tru_di_mot_so_0619.pdf 13_tru_di_mot_so_0619.pdf