I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
1. Có biểu tượng vềít hơn, nhiều hơn (với nước ,vơi sữa .)
2. Nhận biết được đơn vịđo thểtích :lít tên gọi và ký hiệu ( l ) . 
3. Biết làm phép tính cộng, trừsốđo thểtích có đơn vịlà lít 9 (l ) . 
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
 Một sốvật đựng : cốc , can, bình nước, xô .
 Can đựng nước có vạch chia (18l , 20l ).
 Nếu không có vật thật thì vẽtranh bài tập 3.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1684 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học - LÍT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÍT ( l ) 
I. MỤC TIÊU : 
Giúp HS : 
1. Có biểu tượng về ít hơn, nhiều hơn (với nước ,vơi sữa ...) 
2. Nhận biết được đơn vị đo thể tích :lít tên gọi và ký hiệu ( l ) . 
3. Biết làm phép tính cộng, trừ số đo thể tích có đơn vị là lít 9 (l ) . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 
 Một số vật đựng : cốc , can, bình nước, xô . 
 Can đựng nước có vạch chia (18l , 20l ). 
 Nếu không có vật thật thì vẽ tranh bài tập 3. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
1. Kiẻm tra bài củ : 
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài . 
 + HS 1 làm bài : Đặt tính rồi tính : 37 + 63 ; 18 + 82 ; 45 + 55. 
 + HS 2 tính nhẩm 10 + 90 ; 30 + 70 ; 60 + 40 
- Nhận xét và cho điểm HS 
2. Dạy – học bài mới : 
2.1 Giới thiệu bài 
- Đưa ra 1cốc nước thủy tinh . Hỏi học sinh xem các em có biết trong 
cốc có bao nhiêu nước không ? 
- Giới thiệu : Để biết trong cốc có bao nhiêu nước , hay trong một cái 
can có bao nhiêu dầu (mắm , sữa....) người ta dùng đơn vị là : lít . 
-Ghi đầu bài lên bảng . 
2.2 Giói thiệu nhiều hơn ( nước ) và ít hơn ( nước ) : 
- Cho HS quan sát 1 cốc nước và 1 bình 
nước ;một can nước và 1 ca nước yêu cầu 
nhận xét về mức nước . 
đọc số đo ghi trên quả cân . 
 - Cốc nước có ít hơn bình nước , 
bình nước có nhiều hơn cốc nước . 
 - Can đựng được nhiều nước hơn ca 
. 
Ca dựng được ít nước hơn can . 
2.3 Giới thiệu lít ( l ) 
- Để biết trong cốc ca , can có bao nhiêu 
nước ; cốc ít hơn ca bao nhiêu nước ...ta 
dùng đơn vị đo là lít –viết tắt là l. 
- GV viết lên bảng: lít– l và yêu cầu HS đọc 
- Đưa ra 1 túi sữa ( 1l ) yêu cầu HS đọc số 
ghi trên bao bì để trả lời trong túi có bao 
nhiêu sữa . 
- Đưa ra 1 chiếc ca (đựng được 1l )đổ sữa 
trong túi vào ca và hỏi ca chứa dược mấy lít 
( sữa ). 
- Quan sát . 
- Lít . 
- Trong túi có 1 lít sữa . 
- Ca đựng 1 lít sữa . Rút ra kết luận 
số lít đựng được của ca và túi như 
nhau . 
- Đưa ra 1 chiếc can có vạch chia . Rót 
nước vào can dần theo từng vạch và yêu 
cầu HS đọc mức nước có trong can . 
- 1 lít , 2 lít ... 
……… 
2.4 Luyện tập – thực hành : 
Bài 1 : 
- Yêu cầu HS tự làm bài . - HS tự kàm bài, 2HS ngồi cạnh 
nhau đổi chéo vở để kiểm tra lẫn 
nhau . 
Bài 2 : 
- Hỏi bài toán yêu cầu làm gì ? 
- Yêu cầu nhận xét về các số trong bài . 
- Viết lên bảng :9l + 8l = 17l và yêu cầu HS 
đọc phép tính . 
-Hỏi : tại sao 9l + 8l = 17l 
- Yêu cầu nêu cách thực hiện phép tính 
cộng , trừ với các số đo có đơn vị là l. 
- Yêu cầu HS tự làm bài . 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
- Tính . 
- Là các số đo thể tích có đơn vị là lít. 
- 9 lít cộng 8 lít bằng 17 lít . 
-Vì 8 + 9 = 17 
- Thực hiện phép tính với các số chỉ 
số đo , ghi kết quả rồi ghi tên đơn vị 
vào sau kết quả . 
- HS làm bài ,1 HS đọc chữa bài . 
Bài 3 : 
- Yêu cầu HS quan sát tranh phần a . 
- Hỏi : trong can đựng bao nhiêu lít nước ? 
- Chiếc xô đựng bao nhiêu lít nước ? 
- Nêu bài toán :trong can có 18 lít nước . 
Đổ nước trong can vào đầy 1 chiếc xô 5 lít . 
Hỏi trong can còn bao nhiêu lít nước ? 
- Tại sao ? 
- Yêu cầu HS đọc lại phép tính . 
- Treo tranh phần b và yêu cầu HS dựa vào 
tranh nêu bài toán ( có thể đặt câu hỏi gợi ý 
như trên ) 
- Trong can còn lại bao nhiêu lít ? Vì sao ? 
- Tiến hành tương tự như trên . 
- Can đựng 18 lít nước . 
- Xô đựng 5 lít nước 
- Trong can còn 13 lít . 
 - Vì 18l – 5l = 13l . 
 - Trong can có 10 lít nước . Đổ nước 
trong can vào đầy 1 chiếc ca đựng 
được 2 lít . Hỏi trong can còn lại 
bao nhiêu lít . 
 - Còn 8l ; vì 10l – 2l = 8l 
 - Rút ra phép tính : 20l – 10l = 10l 
Bài 4 
- Yêu cầu HS đọc đề bài. 
- Muốn biết cả hai lần bán được bao nhiêu 
lít nước mắm ta làm như thế nào ? 
- Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập , 1HS 
- Đọc bài . 
- Thực hiện phép tính 12l + 15l 
-Làm bài tập . 
lên bảng làm bài . 
-Nhận xét và cho điểm HS . 
Tóm tắt 
Lần đầu 12l 
Lần sau 15l 
Cả 2 lần ... l ? 
 Bài giải 
Cả 2 lần cửa hàng bán là : 
12 + 15 = 27 (l ) 
 Đáp số : 27l 
2.5 Củng cố , dặn dò : 
- Yêu cầu HS viết theo lời đọc của GV : 3l , 4l , 7l . 
- Yêu cầu HS đọc các đơn vị viết trên bảng : 5l , 7l , 10l . 
- Dặn dò HS ghi nhớ tên gọi , ký hiệu đơn vị lít (l ) . 
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 lit_3544.pdf lit_3544.pdf