I. Yêu cầu trọng tâm:
-Kiến thức : Nắm và phân tích được định nghĩa trung điểm đoạn thẳng 
-Kĩ năng : Biết cách xác định trung điểm đoạn thẳng 
II. Cơ sở vật chất.
-Máy tính, phần mềm sketchpad
-Giấy màu, giấy A1
-Dây, định ghim
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1538 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6: Bài 10 chương 1: Trung điểm đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bµi 10 ch¬ng 1: Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng 
Môn:Toán Lớp:6 
Bài 10 chương 1: Trung điểm đoạn thẳng 
I. Yêu cầu trọng tâm: 
- Kiến thức : Nắm và phân tích được định nghĩa trung điểm đoạn thẳng 
- Kĩ năng : Biết cách xác định trung điểm đoạn thẳng 
II. Cơ sở vật chất. 
- Máy tính, phần mềm sketchpad 
- Giấy màu, giấy A1 
- Dây, định ghim 
III. Tổ chức lớp: 
Nhóm Công việc Công cụ 
Máy tính Nhận dạng và thể hiện khái niệm 
trung điểm đoạn thẳng trên máy tính 
Máy tính 
Phần mềm sketchpad 
Gấp giấy Cắt dán giấy thể hiện trung điểm các 
đoạn thẳng 
Kéo, giấy màu, giấy 
A1 
Đo đạc thực tế Đo đạc và xác định trung điểm các 
đồ vật thực 
Dây, đinh ghim 
IV. Tiến trình tiết dạy: 
Các hoạt động Thời 
gian 
Công việc 
Giáo viên học sinh 
3'  ổn định lớp  ổn định tổ chức lớp  
7' 
 Hoạt động 
chung cả lớp 
 Giới thiệu định 
nghĩa trung điểm 
đoạn thẳng và cách 
xác định trung điểm 
đoạn thẳng 
 Lắng nghe và ghi nhớ 
3'  Chia nhóm  Chia lớp thành các 
nhóm hoạt động 
 Tập chung theo nhóm 
đã chia 
12' 
 Hoạt động 
theo nhóm 
 Chia nhóm và quan 
sát hoạt động 
 Hoạt động theo nhóm 
15' 
 Các nhóm báo 
cáo 
 Theo dõi và đánh 
giá báo cáo 
 Cử đại diện báo cáo 
 Đánh giá báo cáo của 
nhóm bạn 
 Bµi 10 ch¬ng 1: Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng 2 
5' 
 Trắc nghiệm  Toàn lớp làm trắc nghiệm 
 Bµi 10 ch¬ng 1: Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng 3 
Nhóm Máy tính 
1. Nhiệm vụ: 
 - Nhận dạng và thể hiện khái niệm trung điểm đoạn thẳng trên máy tính 
2. Công cụ, tài liệu: 
- Máy tính, phần mềm sketchpad 
- File trungdiem.gsp 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 6' 
Hoạt động 2 6' 
Hoạt động 1: 
- Mở phần định nghĩa trung điểm 
 + Lần lượt kích vào các nút :'M nằm giữa A,B';'MA = MB', 'M là 
trung điểm AB'. Quan sát và so sánh vị trí điểm M ở hai đoạn thẳng 
 + Rút ra định nghĩa trung điểm đoạn thẳng 
 + Kích vào nút 'định nghĩa' để kiểm tra 
Hoạt động 2: Mở phần 'xác định trung điểm' 
Đo và xác định trung điểm các đoạn thẳng cho trước 
A
A
Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng
M trung ®iÓm AB
khi: 
Hide
§Þnh nghÜa
AB = 6.000 cm
Hide
M lµ trung ®iÓm AB
AM = 3.000 cmMA = MB
Hide
M n»m gi÷a A, B
xo¸
X¸c ®Þnh trung ®iÓm
Ph©n tÝch ®Þnh nghÜa
 Bµi 10 ch¬ng 1: Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng 4 
Nhóm gấp giấy 
4. Nhiệm vụ: 
 - Gấp giấy thể hiện trung điểm các đoạn thẳng 
5. Công cụ, tài liệu: 
- Giấy màu, kéo, hồ dán 
- Giấy A1 để dán hình và báo cáo kết quả 
6. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 5' 
Hoạt động 2 7' 
Hoạt động 1: Không dùng thước, hãy gấp và cắt 1 tờ giấy hình vuông thành 
4 hình vuông bằng nhau bằng ít lần cắt nhất 
 - Giải thích cách cắt 
 - Điểm gấp ở mép giấy có vị trí thế nào so với mép giấy ? Tại sao 
Hoạt động 2: Lấy một tờ giấy hình vuông 
 - Gấp để xác định trung điểm 1 đường chéo của hình vuông đó. Giải 
thích cách gấp 
 - Hãy chỉ ra trung điểm đường chéo còn lại của hình vuông đó. Giải 
thích. 
 - Trên 1 đường chéo, đánh dấu 1 điểm A tuỳ ý (không trùng trung điểm 
O của đường chéo). Hãy gấp để xác định điểm B sao cha AB nhận O là 
trung điểm 
Dán các hình đã gấp và cắt được lên giấy A1 để báo cáo kết quả 
 Bµi 10 ch¬ng 1: Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng 5 
Nhóm đo đạc thực tế 
7. Nhiệm vụ: 
 - Đo đạc và xác định trung điểm các đồ vật thực bằng dây 
8. Công cụ, tài liệu: 
- Dây, đinh ghim 
9. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 7' 
Hoạt động 2 5' 
Hoạt động 1: 
 - Đo để xác định trung điểm cạnh bàn, cạnh ghế bằng thước 20 cm 
 - Nêu cách chia đôi một thanh gỗ bằng một đoạn dây 
Hoạt động 2 
 - Cho 1 điểm O cố định trên mép SGK toán, bằng một đoạn dây hãy xác 
định các cặp điểm A, B trên quyển sách sao cho AB nhận O là trung điểm. 
Xác định được bao nhiêu cặp điểm như vậy ? 
 Bµi 10 ch¬ng 1: Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng 6 
Bài tập trắc nghiệm. 
 Điền đúng sai cho các câu sau 
1. AB = 16 cm, AM = 8 cm vậy M là trung điểm AB 
2. Vì M là trung điểm AB nên M nằm giữa A, B 
3. Vì M nằm giữa A, B nên M là trung điểm AB 
4. AM + MB = AB và AB = 2MB nên M là trung điểm AB 
5. Vì M là trung điểm AB nên M nằm giữa A, B và MA = MB 
Tiêu chuẩn đánh giá 
 Điểm 
Nội dung 
0 5 10 
Trình bày 
Không biết trình 
bày 
Trình bày chưa lưu 
loát 
Trình bày lưu loát, 
mạch lạc 
Kiến thức 
Không biết vận 
dụng kiến thức 
Biết vận dụng kiến 
thức nhưng chưa 
linh hoạt 
Biết vận dụng kiến 
thức lanh hoạt , 
hiểu rõ kiến thức 
Kỹ năng 
Không biết sử 
dụng các công cụ 
để làm bài tập 
Biết sử dụng công 
cụ nhưng kỹ năng 
chưa tốt 
Sử dụng thành thạo 
và sáng tạo các 
công cụ 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 b10h6_trungdiemdt_1445..pdf b10h6_trungdiemdt_1445..pdf