I. Yêu cầu trọng tâm:
-Học sinh nắm được các dấu hiệu chia hết cho 2, chia hết cho 5 của một số 
tự nhiên 
-Giải được các bài tập liên quan đến dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 
II. Cơ sở vậtchất.
-Các mẩu giấy viết các số từ 29 đến '29 + sĩ số của lớp - 1' 
Ví dụ : Lớp có 45 học sinh thì viết từ 29 đến 73 
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6: Bài 11 chương1: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 1 
Môn: Toán Lớp: 6 
Bài 11 chương1: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 
I. Yêu cầu trọng tâm: 
 - Học sinh nắm được các dấu hiệu chia hết cho 2, chia hết cho 5 của một số 
tự nhiên 
 - Giải được các bài tập liên quan đến dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 
II. Cơ sở vật chất. 
 - Các mẩu giấy viết các số từ 29 đến '29 + sĩ số của lớp -1' 
 Ví dụ : Lớp có 45 học sinh thì viết từ 29 đến 73 
III. Tổ chức lớp: 
Nhóm Công việc Công cụ 
1 Tập hợp các số không chia hết cho 
2, 5 
Các phiếu ghi số 
2 Tập hợp các số chia hết cho 2, 5 Các phiếu ghi số 
IV. Tiến trình tiết dạy: 
Các hoạt động Thờ
i 
gian 
Công việc 
Giáo viên học sinh 
2'  Tổ chức lớp  Phát phiếu đã viết  Nhận phiếu 
3' 
 Làm và chữa 
bài tập 
 Quan sát, nhận xét  1 học sinh chữa bài 
tập 90 
10' 
 Xây dựng bài  Nghe học sinh đọc 
SGK, tóm tắt 
 3 học sinh đọc 3 mục 
trong SGK 
5' 
 Chia nhóm  Nêu cách chia nhóm  Nhận xét con số ghi 
trên phiếu của mình và 
đứng vào nhóm 
10' 
 Tiến hành các 
hoạt động trên 
giấy 
 Giáo viên quan sát, 
giải thích 
 Làm bài tập trên giấy 
10' 
Báo cáo, kiểm tra 
kết quả hoạt động 
 Cử ba nhóm đại 
diện báo cáo 
 Nhận xét, đánh giá 
 Cử đại diện báo cáo 
 Theo dõi và đánh giá 
nhóm khác 
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 2 
5' Hướng dẫn bài 
tập về nhà 
 Hướng dẫn bài 91, 
92 
 Làm bài 91, 92 
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 3 
Phần tóm tắt kiến thức trên bảng của giáo viên 
Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 
1) Nhận xét mở đầu: 
 n chia hết cho 2 
Số n có tận cùng là 0  
n chia hết cho 5 
2) Dấu hiệu chia hết cho 2 
- Kết luận 1: n có tận cùng là chữ số chẵn  n chia hết cho 2 
- Kết luận 2: n có tận cùng là chữ số lẻ  n không chia hết cho 2 
- Kết luận chung: n chia hết cho 2  n có tận cùng là chữ số chẵn 
3) Dấu hiệu chia hết cho 5 
- Kết luận 1: n có tận cùng là chữ số 0 hoặc 5  n chia hết cho 5 
- Kết luận 2: n có không có tận cùng là chữ số 0 hoặc 5  n không 
chia hết cho 5 
- Kết luận chung: n chia hết cho 5  n có tận cùng là chữ số 0 hoặc 
5 
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 4 
Nhóm 1: hoạt động trên giấy 
1. Nhiệm vụ: (gồm các bạn có phiếu ghi số không chia hết cho 2, cho 
5) 
 - Kiểm tra con số của mình và các bạn trong nhóm xem có chọn đúng 
nhóm của mình không 
 - Làm bài tập vào phiếu 
2. Công cụ, tài liệu: 
- Chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 5 học sinh 
- Phiếu có ghi các con số phát cho học sinh 
- Giấy, bút 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 5 
Hoạt động 2 5 
Hoạt động 1: 
 Ghi lại con số mình có và giải thích tại sao mình ở nhóm 1. Ghi lại tất cả các 
số của các bạn trong nhóm và kiểm tra xem có ai vào nhầm nhóm không? 
Hoạt động 2: 
 Nếu gọi tổng các số của các bạn trong nhóm là số học sinh của khối 6 thì 
khối 6 có thể xếp hàng 2, hàng 5, hàng 10 được không, vì sao? 
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 5 
Nhóm 2: hoạt động trên giấy 
1. Nhiệm vụ: (gồm các bạn có phiếu ghi số chia hết cho cả 2 và 5) 
 - Kiểm tra con số của mình và các bạn trong nhóm xem có chọn đúng 
nhóm của mình không 
 - Làm bài tập vào phiếu 
2. Công cụ, tài liệu: 
- Chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 5 học sinh 
- Phiếu có ghi các con số phát cho học sinh 
- Giấy, bút 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 5' 
Hoạt động 2 5' 
Hoạt động 1: 
Ghi lại con số mình có và giải thích tại sao mình ở nhóm 1. Ghi lại tất cả các 
số của các bạn trong nhóm và kiểm tra xem có ai vào nhầm nhóm không 
Hoạt động 2: 
 Nếu gọi tổng các số của các bạn trong nhóm là số học sinh của khối 6 thì 
khối 6 có thể xếp hàng 2, hàng 5, hàng 10 được không, vì sao? 
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 6 
Nhóm 3: tô màu 
1. Nhiệm vụ 
- Nhận biết và tô màu các ô có chứa số phù hợp với yêu cầu 
2. Công cụ, tài liệu: 
- Giấy A1 có vẽ sẵn một lưới các ô vuông chứa các số cho sẵn 
- Bút màu 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 10' 
Hoạt động: Tô các ô có chứa số chia hết cho 2 bằng một màu, ô có chứa số 
chia hết cho 5 bằng một màu, ô có chứa số chia hết cho 10 bằng một màu và 
các ô còn lại bằng một màu khác các em sẽ có một bức vẽ trang trí đẹp 
115 2000 300 24 7992 6750 5580 225 
117 555 68 551 7789 332 665 6007 
679 112 895 1000 9990 115 786 6543 
3680 7003 5600 4435 225 440 11 344 
1110 1111 4410 835 7655 430 7603 1002 
1113 2228 905 510 8890 1245 118 93 
1117 125 342 9907 4559 116 2345 51 
5005 570 650 126 894 660 4530 9905 
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 7 
Bài tập trắc nghiệm 
Điền đúng sai cho các câu sau 
1) Số có tận cùng bằng 4 thì chia hết cho 2 
2) Số chia hết cho 2 thì có tận cùng bằng 4 
3) Số chia hết cho 2 và 5 thì có tận cùng bằng 0 
4) Số chia hết cho 5 thì có chữ số tận cùng bằng 5 
5) Số chia hết cho 10 thì chia hết cho 2 và 5 
6) Số chia hết cho 2 hoặc 5 thì chia hết cho 10 
Tiêu chuẩn đánh giá 
 Điểm 
Nội dung 
0 1 2 
Trình bày 
- Không trình bày 
được 
- Trình bày 
được nhưng 
chưa mạch lạc 
- Trình bày rõ 
ràng, mạch lạc 
Kiến thức 
- Không nắm được 
dấu hiệu chia hết 
cho2, 5 
- Nắm được 
dấu hiệu chia 
hết cho 2 , 5 
nhưng còn 
nhầm lẫn 
- Nắm vững 
dấuhiệu chia hết 
cho 2, 5 
Kỹ năng 
- Chưa biết vận 
dụng dấu hiệu chia 
hết cho 2, 5 
- Vận dụng dấu 
hiệu chia hết 
cho2, 5chưa 
- Vận dụng 
thành thạo dấu 
hiệu chia hết cho 
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 8 
 hoàn toàn 
thành thạo 
2, 5 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 b11c1s6_dauhieuchiahet_2_5_1066..pdf b11c1s6_dauhieuchiahet_2_5_1066..pdf