I. Yêu cầu trọng tâm:
-Học sinh nắm được định nghĩa tam giác, các yếu tố đỉnh, cạnh góc trong tam 
giác 
-Học sinh biết sử dụng dụng cụ thước, compa để vẽ tam giác
II. Cơ sở vật chất.
-Giấy, bút, thước thẳng, compa
-Máytính có phần mềm Sketchpad
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1453 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6: Bài 9 chương 2: Tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 9 ch¬ng 2: Tam gi¸c 1 
Môn:Toán Lớp:6 
Bài 9 chương 2: Tam giác 
I. Yêu cầu trọng tâm: 
- Học sinh nắm được định nghĩa tam giác, các yếu tố đỉnh, cạnh góc trong tam 
giác 
- Học sinh biết sử dụng dụng cụ thước, compa để vẽ tam giác 
II. Cơ sở vật chất. 
- Giấy, bút, thước thẳng, compa 
- Máy tính có phần mềm Sketchpad 
III. Tổ chức lớp: 
Nhóm Công việc Công cụ 
Máy tính Đo và vẽ tam giác Phần mềm hình học 
sketchpad 
Hoạt động trên 
giấy 
Đo và vẽ tam giác - Giấy, bút, thước 
thẳng, compa 
IV. Tiến trình tiết dạy: 
Các hoạt động Thời 
gian 
Công việc 
Giáo viên học sinh 
3'  ổn định tổ 
chức lớp 
  Chia làm 2 nhóm 
10' 
 Các nhóm 
hoạt động 
 Đưa phiếu yêu cầu 
cho học sinh 
 Thực hiện yêu cầu trên 
phiếu 
5' 
 Các nhóm 
báo cáo 
 Nghe học sinh báo 
cáo, bổ sung, sửa 
chữa 
 Báo cáo, bổ sung 
5' 
 Hướng dẫn 
vẽ tam giác 
 Giáo viên hướng 
dẫn và thực hành 
 Làm theo hướng dẫn 
17' 
 Làm bài tập 
trắc nghiệm, 
báo cáo 
 Đưa bài tập  làm bài tập, báo cáo 
bài tập 
5'  Củng cố,  Đưa biểu điểm  Bình bầu, đánh giá 
Bµi 9 ch¬ng 2: Tam gi¸c 2 
 đánh giá 
Bµi 9 ch¬ng 2: Tam gi¸c 3 
Nhóm 1:Hoạt động trên giấy 
1. Nhiệm vụ: 
 - Xác định các yếu tố trong tam giác 
 - Biết vẽ tam giác khi biết số đo ba cạnh 
2. Công cụ, tài liệu: 
 - SGK, giấy bút, thước thẳng, compa 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 10’ 
Báo cáo 5’ 
Hoạt động 1: Cho ba điểm A, B không thẳng hàng. Vẽ các đoạn thẳng AB, 
BC, CA. Ta được hình gì ? 
 Nhận xét: Tam giác ABC có ? đỉnh, ? cạnh, ? góc. Là những đỉnh nào, 
cạnh nào, góc nào ? 
Hoạt động 2: Lấy 1 điểm M bất kỳ trên mặt phẳng chứa tam giác ABC, nhận 
xét về vị trí M với tam giác ABC 
 Hoạt động 3: Bạn Tâm và bạn Lan nói chuyện với nhau. 
 Tâm nói: “Mai mình hẹn nhau ở cổng công viên nhé để tớ với cậu cùng 
không phải đi xa”. 
 Lan nói: ”Đúng đấy, may mà công viên ở giữa khoảng cách nhà hai bọn 
mình”. Tâm nói “Không thể nói vậy được”. 
Em hãy vẽ hình để minh hoạ đường đi của hai bạn (1km = 5cm trên giấy) và 
cho biết tại sao Tâm phản đối như vậy biết khoảng cách từ nhà Tâm đến công 
viên là 1 km, từ nhà Lan đến công viên là 0,8 km và khoảng cách giữa nhà hai 
bạn là 1,2 km. 
Bµi 9 ch¬ng 2: Tam gi¸c 4 
Nhóm 2: sử dụng máy tính 
1. Nhiệm vụ: 
 - Xác định các yếu tố trong tam giác 
 - Biết vẽ tam giác khi biết số đo ba cạnh 
2. Công cụ, tài liệu: 
 - Máy tính, phần mềm sketchpad 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 10’ 
Báo cáo 5’ 
Hoạt động 1: Cho ba điểm A, B không thẳng hàng. Vẽ các đoạn thẳng AB, 
BC, CA. Ta được hình gì ? 
 Nhận xét: Tam giác ABC có ? đỉnh, ? cạnh, ? góc. Là những đỉnh nào, 
cạnh nào, góc nào ? 
Hoạt động 2: Lấy 1 điểm M bất kỳ trên mặt phẳng chứa tam giác ABC, nhận 
xét về vị trí M với tam giác ABC 
Hoạt động 3: Vẽ tam giác ABC biết BC = 4 cm, AB = 3 cm, AC =2 cm 
Bµi 9 ch¬ng 2: Tam gi¸c 5 
Nhóm 3: hoạt động thực tế 
1. Nhiệm vụ: 
 - Xác định các yếu tố trong tam giác 
 - Biết vẽ tam giác khi biết số đo ba cạnh 
2. Công cụ, tài liệu: 
 - Dây, đinh ghim, compa, thước đo độ 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 10’ 
Báo cáo 5’ 
Hoạt động : Cho hình sau 
- Hình trên có bao nhiêu tam giác ? 
- Hãy dùng dây và đinh dựng lại hình trên bìa biết khoảng cách dựng trên 
thực tế gấp 20 lần khoảng cách trên hình vẽ (cả nhóm chỉ dựng một hình) 
720 
Bµi 9 ch¬ng 2: Tam gi¸c 6 
Bài tập trắc nghiệm. 
 Các nhóm làm bài chung trên tờ giấy A1 
Cho tam giác OPQ như hình vẽ 
 - Vẽ tam giác ABC có số đo các cạnh gấp 10 lần số đo các cạnh tam giác 
OPQ 
- Điểm M nằm trong tam giác ABC. Nối M với các đỉnh của tam giác 
ABC. Hãy kể tên các tam giác có trong hình vẽ 
Tiêu chuẩn đánh giá 
Điểm 
Nội dung 
0 
1/2 điểm tối đa 
Điểm tối đa 
Trình bày 
(1 điểm) 
Không biết trình 
bày 
Trình bày lộn xộn Trình bày đẹp 
Kiến thức 
Không vẽ được 
tam giác và không 
kể được tên tam 
giác 
Vẽ được tam giác 
ABC nhưng chưa 
kể đủ số tam giác 
có trong hình 
Vẽ được tam giác 
và kể đủ tên các 
tam giác 
Kỹ năng 
Không biết đo các 
cạnh tam giác và 
Biết đo và tính 
cạnh tam giác cần 
Đo và vẽ tam giác 
thành thạo 
P 
O Q 
Bµi 9 ch¬ng 2: Tam gi¸c 7 
sử dụng thước 
compa 
vẽ nhưng chưa sử 
dụng thành thạo 
dụng cụ để vẽ tam 
giác 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 b9h6_tamgiac_266..pdf b9h6_tamgiac_266..pdf