Giáo án toán học lớp 6:Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất

I. Yêu cầu trọng tâm:

-Học sinh hiểu thế nào là bội chung nhỏ nhất (BCNN) của

2 hay nhiều số

-Học sinh biết tìm BCNN của 2 hay nhiều số theo quy tắc

-Biết tìm BCNN nhanh chỏng trong các trường hợp đặc

biệt

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6:Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất 1 Môn:Toán Lớp:6 Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất I. Yêu cầu trọng tâm: - Học sinh hiểu thế nào là bội chung nhỏ nhất (BCNN) của 2 hay nhiều số - Học sinh biết tìm BCNN của 2 hay nhiều số theo quy tắc - Biết tìm BCNN nhanh chỏng trong các trường hợp đặc biệt II. Cơ sở vật chất. - SGK, bút, giấy - Máy tính III. Tổ chức lớp: Nhóm Công việc Công cụ Hoạt động trên giấy Hình thành khái niệm BCNN và cách tìm BCNN Bút, giấy, phiếu hướng dẫn hoạt động Hoạt động thực tế - Hình thành khái niệm BCNN - Biết phân tích, tìm ra cách tìm BCNN Giấy A1 có vẽ hai vòng tròn có phần lồng nhau Các quả táo bằng giấy có ghi các số IV. Tiến trình tiết dạy: Các hoạt động Thời gian Công việc Giáo viên học sinh 3'  ổn định tổ chức lớp 3'  KT: nhắc lại cách tìm ƯCLN của 2 hay nhiều số  Đặt câu hỏi  Trả lời 15'  Phát phiếu, chia nhóm hoạt động  Đưa phiếu có sẵn yêu cầu  Thực hành theo nhóm hoạt động 1, báo cáo 10'  Hướng dẫn, tìm ra quy tắc tìm bội chung nhỏ nhất  Gợi mở, định hướng  Giới thiệu trường hợp đặc biệt  Làm hoạt động 2  Tìm quy tắc tìm BCNN Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất 2 10'  Bài tập trắc nghiệm, củng cố  Phát bài tập  Làm bài tập, báo cáo 4'  Đánh giá  Đưa ra biểu điểm  Đánh giá Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất 3 Nhóm 1: làm bài trên giấy 1. Nhiệm vụ: - Hình thành khái niệm BCNN và cách tìm BCNN 2. Công cụ, tài liệu: - Phiếu hướng dẫn hoạt động, - Bút giấy 3. Các hoạt động: hoạt động Thời gian Hoạt động 1 15' Hoạt động 2 10' Hoạt động 1: Một dãy phố dài 150 m trồng cây hai bên đường. Bên phải trồng phượng vĩ, cứ 6m trồng một cây. Bên trái trồng bằng lăng, cứ 4m trồng một cây. ở đầu phố mỗi bên trồng một cây. Hỏi: - ở những vị trí cách đầu phố bao nhiêu mét thì hai bên đường đều có cây đối diện nhau ? - Nhận xét gì về tính chất chia hết cho 4 và cho 6 của những giá trị tìm được ? - Chỉ ra số nhỏ nhất (khác 0) trong các giá trị tìm được. Hoạt động 2: Phân tích 4,6, 12 ra thừa số nguyên tố - Nhận xét các thừa số nguyên tố có được khi phân tích 12 với 4 và 6 (kết hợp với SGK) - Rút ra quy tắc tìm BCNN của 2 hay nhiều số Nhóm 2:Hoạt động thực tế 1. Nhiệm vụ: - Hình thành khái niệm BCNN - Biết phân tích, tìm ra cách tìm BCNN 2. Công cụ, tài liệu: - Giấy A1 có vẽ hai vòng tròn có phần lồng nhau - Các quả táo bằng giấy có ghi các số 3. Các hoạt động: hoạt động Thời gian Hoạt động 1 15' Hoạt động 2 10' Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất 4 Hoạt động 1: Hãy gắn các số vào vòng tròn sao cho thích hợp, biết vòng tròn đỏ là tập các ước của 12 và vòng tròn xanh là tập các ước của 10 - Phần hai vòng tròn lồng nhau gồm những số như thế nào ? - Hãy tìm số nhỏ nhất trong các số đó. Hoạt động 2: Phân tích 12, 10, và số vừa tìm được ở bài trên ra thừa số nguyên tố - Nhận xét các thừa số nguyên tố có được khi phân tích số đó với các thừa số có được khi phân tích 10 và 12 (kết hợp với SGK) - Rút ra quy tắc tìm BCNN của 2 hay nhiều số. Bài tập trắc nghiệm. Bài 1: Tìm BCNN của các cặp số sau: a) 60 và 140 b) 60 và 12 c) 60 và 13 Từ kết quả trên hãy tìm BCNN của 60, 140, 12, 13 Bài 2: Tìm a  N, a  0 sao cho a chia hết cho 15 và 8. Tiêu chuẩn đánh giá Điểm Nội dung 0 1 2 Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất 5 Trình bày Chưa rõ ràng Rõ ràng , mạch lạc Rõ ràng , mạch lạc , chính xác Kiến thức Nhóm 1: Không tìm được BC (4,6) Nhóm 2; Kkông gắn đúng các số vào vòng tròn Nhóm 1: Tìm được BC(4,6) Nhóm 2: Gắn được các số vào vòng nhưng còn gắn sai số ở phần 2 vòng tròn lồng nhau Nhóm 1: Tìm được BC và BCNN của 4, 6 Nhóm 2: Gắn đúng tất các các số và chỉ ra được BCNN Kỹ năng - Tính toán và phân tích số chưa thành thạo - Tính toán và phân tích số khá thành thạo nhưng vẫn còn nhầm lẫn Thành thạo, nhanh nhẹn, chính xác.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfb18c1s6_bcnn_3624..pdf
Tài liệu liên quan