1. Kiến thức:
– Biết cách cộng hai phân số. 
– Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt các cách so sánh để giải bài 
toán một cách nhanh chóng.
2. Kĩ năng:
Sử dụng tốt kỹ năng tính toán để giảibài toán.
II) Cơ sở vật chất :
Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô.
File T86_Congphanso.pptthiết kế trên Powerpoint
Phần mềm Math Practice/Unit 3/Lesson 14 (Addition Fraction)
              
                                            
                                
            
 
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1733 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6:Bài 7 chương 3: Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 7 ch¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 1 
Môn Toán Lớp 6 
Bài 7 chương 3: Phép cộng phân số 
I) Yêu cầu trọng tâm: 
1. Kiến thức: 
– Biết cách cộng hai phân số. 
– Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt các cách so sánh để giải bài 
toán một cách nhanh chóng. 
2. Kĩ năng: 
Sử dụng tốt kỹ năng tính toán để giải bài toán. 
II) Cơ sở vật chất : 
  Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô. 
  File T86_Congphanso.ppt thiết kế trên Powerpoint 
  Phần mềm Math Practice/Unit 3/Lesson 14 (Addition Fraction) 
III) Tiến trình tiết dạy : 
Thờ
i 
gian 
Nội dung công 
việc 
Hoạt động của giáo 
viên 
Hoạt động của học 
sinh 
2’ ổn định tổ chức Chia lớp thành 4 
nhóm 
15’ Làm bài tập Quan sát học sinh 
hoạt động 
Các nhóm làm bài tập 
theo hướng dẫn. 
Trao đổi để đưa ra 
nhận xét. 
20’ Các nhóm trình 
bày 
Nghe các nhóm trình 
bày. 
Yêu cầu học sinh 
đánh giá . 
Trình bày hoạt động 
theo thứ tự : 
  Nhóm máy tính. 
  Nhóm hoạt động 1. 
  Nhóm hoạt động 2. 
  Nhóm hoạt động 3. 
5’ Củng cố Làm việc toàn lớp 
3’ Kiểm tra trắc 
nghiệm 
Làm bài tập toàn lớp. 
Bµi 7 ch¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 2 
Tóm tắt bàI học 
I/. Phép cộng hai phân số cùng mẫu : 
 Quy tắc : 
II/. Cộng hai phân số khác mẫu 
 - Quy đồng mẫu số 
 - Cộng các tử và giữ nguyên mãu chung 
Nhóm máy tính (I) 
Mẫu chung giữ 
nguyên 
+ = 
Cộng tử 
m
a 
m
b 
m
ba  
Bµi 7 ch¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 3 
I/. Chuẩn bị: 
1) Tổ chức: 
2 học sinh một máy . 
2) Cơ sở vật chất: 
tệp T86_congphanso.ppt thiết kế trên Power point, máy projecter hoặc 
TV 
Phần mềm Math Practice. 
II/. Hoạt động: 
Thời gian Nội dung Hướng dẫn hoạt động 
20’ Trả lời câu hỏi 
5’ Trình bày Cử một đại diện trả lời câu hỏi. 
5’ Làm bài kiểm tra 
trắc nghiệm 
Hoạt động 1: 
Làm bài tập trên tệp T86_congphanso.ppt thiết kế trên Power Point. 
Hoạt động 2: 
Thực hành cộng phân số trên phần mềm Math Practice/Unit 3/Lesson 14 
(Addition Fraction). 
Hoạt động 3: 
 Nêu qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu số, không cùng mẫu số 
. 
Bµi 7 ch¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 4 
Nhóm hoạt động 1 
I) Chuẩn bị: 
1) Tổ chức: Chia ba học sinh một nhóm nhỏ. 
2) Cơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ một bộ dụng cụ và giấy, bút . 
II) Hoạt động: 
Công việc Thời gian 
Làm các hoạt động 20’ 
Trình bày 5’ 
1. Hoạt động1: 
Cho ba hình chữ nhật được chia thành các ô vuông như hình vẽ sau: 
A B C 
Các miếng bìa màu có dạng như sau: 
a/ Một ô vuông nhỏ trên các hình chữ nhật A, B, C biểu diễn phân số nào? 
Trả lời: ...................................................................................................... 
b/ Lấy hai tấm bìa màu bất kỳ đã cho để xếp vào các hình chữ nhật A, B, C. 
+ Mỗi miếng bìa trong từng hình A, B, C biểu diễn phân số nào? 
+ Cả hai miếng bìa trong mỗi hình A, B, C biểu diễn phân số nào? 
Hãy điền kết quả vào bảng sau: 
 Miếng bìa 1 Miếng bìa 2 Cả hai miếng bìa 
Hình A 
Hình B 
Hình C 
Bµi 7 ch¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 5 
2/. Hoạt động2: Điền số thích hợp vào ô trống: 
12
1 +  
12
5 
+ + + 
6
5 + 
3
1  
   
 +  
** Nêu quy tắc cộng hai phân số ? 
............................................................................................................................. 
............................................................................................................................. 
............................................................................................................................. 
Bµi 7 ch¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 6 
Nhóm hoạt động 2 
I) Chuẩn bị: 
1) Tổ chức: 15 học sinh, ba học sinh một nhóm nhỏ. 
2) Cơ sở vật chất cho mỗi nhóm nhỏ: 1 tờ giấy khổ A0 
II) Hoạt động ( 20 phút) 
Hoạt động 1: Cho các lưới ô vuông cho như sau: 
– Hãy biểu diễn các cặp phân số sau bằng cách tô màu các ô trong các lưới 
thích hợp 
7 13 3 1 
30 
và 
30 10 
và 
2 
5 9 4 1 
16 
và 
16 15 
và 
5 
2 4 
9 
và 
9 
- Hãy tính tổng các cặp phân số đó bằng cách xem các ô được tô màu trên 
cùng một lưới biểu diễn phân số nào?. 
- Hãy rút ra quy tắc cộng hai phân số và viết dạng tổng quát? 
......................................................................................................................... 
......................................................................................................................... 
......................................................................................................................... 
Nhóm hoạt động 3 
Bµi 7 ch¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 7 
I) Chuẩn bị: 
1) Tổ chức: Chia ba học sinh một nhóm nhỏ. 
2) Cơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ một bộ dụng cụ và giấy, bút . 
II) Hoạt động: 
Công việc Thời gian 
Làm các hoạt động 20’ 
Trình bày 5’ 
1. Hoạt động1: 
Có một tấm bìa hình lục giác được chia thành các phần bằng nhau. 
a/ Mỗi phần nhỏ trên hình lục giác biểu diễn phân số nào? 
Trả lời: ...................................................................................................... 
b/ + Tô màu các phần của hình lục giác để được phân số 
+ Tô bằng màu khác các phần của hình lục giác để được phân số 
Tất cả các phần được tô màu của lục giác biểu diễn phân số nào. 
Hãy nêu qui tắc cộng hai phân số ? 
4
1
12
5
Bµi 7 ch¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 8 
2. Hoạt động 2: “Xây tường” 
Em hãy “xây bức tường” bằng cách điền các phân số thích hợp vào các “viên 
gạch” theo qui tắc sau: 
. 
21
5 
7
1 
21
1 
7
3
21
10
b c 
b + c 
Bµi 7 ch¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 9 
BàI tập trắc nghiệm 
Bài 1: Điền đúng (Đ), sai (S) cho các phép toán sau: 
1. 
2. 
3. 
4. 
5. 3,21 + 4,43 + 2,79 = 10,43 
6. 2,5 + 6,5 + 7,2 = 15,12 
BàI 2 : Điền đúng (Đ) ,sai (S) vào các câu sau : 
1. Để cộng hai phân số cùng mẫu ta cộng tử với tử và cộng mẫu với mẫu   
2. Để cộng hai phân số cùng mẫu ta cộng tử với tử và mẫu chung giữ nguyên.   
3. Để cộng hai phân số cùng mẫu ta giữ nguyên tử và cộng mẫu với mẫu   
Tiêu chuẩn đánh giá 
Nội dung 0 1 2 Kết quả 
Biểu diễn 
phân số 
Chưa biểu diễn 
được các phân 
số trên hình 
Biếu diễn được 
các phân số 
nhưng còn có 
phân số chưa 
chính xác 
Trình bày chính 
xác các phân số 
đẹp, rõ ràng. 
Trình bày Không trình bày 
được 
Trình bày được 
nhưng chưa rõ 
ràng ,mạch lạc 
Trình bày rõ ràng 
,mạch lạc 
Kiến thức Không thực hiện 
được phép tính 
Thực hiện được 
một số phép tính 
Thực hiện đầy đủ 
các phép tính 
30
18
15
7
15
11
30
25
30
8
30
17
13
15
13
8
13
71 
250
119
250
22
250
97
Bµi 7 ch¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 10 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 b7c3s6_phep_cong_phan_so_2994..pdf b7c3s6_phep_cong_phan_so_2994..pdf