I. YÊU CẦU TRỌNG TÂM:
-Học sinh nắm được định nghĩa đường tròn và các khái niệm cung, dây cung
-Học sinh biết vẽ đường tròn và biết sử dụng compa để so sánh độ dài đoạn thẳng, 
vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
II. CƠSỞ VẬT CHẤT.
-Máy tính, máy chiếu
-Dây, đinh ghim.
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1502 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6:Bài 8 chương 2: Đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bµi 8 ch¬ng 2 : §êng trßn 1 
Môn: Toán Lớp:6 
Bài 8 chương 2: Đường tròn 
I. YÊU CẦU TRỌNG TÂM: 
- Học sinh nắm được định nghĩa đường tròn và các khái niệm cung, dây cung 
- Học sinh biết vẽ đường tròn và biết sử dụng compa để so sánh độ dài đoạn thẳng, 
vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước 
II. CƠ SỞ VẬT CHẤT. 
 - Máy tính, máy chiếu 
 - Dây, đinh ghim.. 
III. TỔ CHỨC LỚP: 
Nhóm Công việc Công cụ 
Máy tính Tìm hiểu, phân tích định nghĩa đường 
tròn 
Máy tính, phần mềm 
sketchpad 
Nhóm hoạt động 
1 
Tìm hiểu cách vẽ đường tròn bằng 
compa thông qua định nghĩa đường 
tròn 
Compa, giấy, bút 
Nhóm hoạt động 
2 
Dựa vào định nghĩa đường tròn vẽ 
đường tròn bằng đinh và dây 
Dây, đinh ghim, bút, 
bìa 
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 
CÁC HOẠT ĐỘNG THỜI 
GIAN 
CÔNG VIỆC 
GIÁO VIÊN HỌC SINH 
3'  Ổn định tổ 
chức 
 Ổn định tổ chức  
10' 
 Giới thiệu 
khái niệm mới 
 Giới thiệu định nghĩa 
đường tròn, khái niệm 
cung, dây cung 
 Lắng nghe và ghi nhớ 
12' 
 Hoạt động 
theo nhóm 
 Chia nhóm và hướng 
dẫn hoạt động 
 Hoạt động theo nhóm 
15' 
 Báo cáo hoạt 
động 
 Điều khiển các nhóm 
báo cáo 
 Lần lượt cử đại diện 
báo cáo và theo dõi 
nhóm khác báo cáo 
5' 
 Chơi trò chơi  Hướng dẫn trò chơi  Chơi theo nhóm 
 Bµi 8 ch¬ng 2 : §êng trßn 2 
TÓM TẮT KIẾN THỨC 
NHÓM MÁY TÍNH 
1. Nhiệm vụ: 
 - Tìm hiểu, phân tích định nghĩa đường tròn 
2. Công cụ, tài liệu: 
 - Máy tính, phần mềm sketchpad 
Định nghĩa: 
 Đường tròn tâm O, bán kính R là hình gồm 
các điểm cách O một khoảng bằng R, kí hiệu 
Cung và dây cung 
- Cho hai điểm bất kì trên đường tròn, hai 
điểm này chia đường tròn thành hai cung 
tròn 
- Đoạn thẳng nối hai đầu mút của cung gọi 
 Bµi 8 ch¬ng 2 : §êng trßn 3 
 - File Duongtron.gsp 
3. Các hoạt động: 
HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN 
Hoạt động 12' 
Báo cáo 5' 
Hoạt động 1: Cho đoạn thẳng OA 
 - Đo độ dài OA 
 - Kích vào nút chuyển động, nhận xét hình tạo thành và độ dài OA khi A 
chuyển động 
 - Phát biểu định nghĩa đường tròn 
Hoạt động 2: Vẽ đường tròn tâm O và đường kính AB của đường tròn 
 - Lấy một điểm C thuộc đường tròn, nối AC. 
 - Đo AB, AC, cho C chạy trên đường tròn và so sánh độ dài AB, AC. Dây 
cung lớn nhất là dây nào ? 
 - Tô khác màu cung nhỏ AC và cung lớn AC 
 Bµi 8 ch¬ng 2 : §êng trßn 4 
NHÓM HOẠT ĐỘNG 1 
1. Nhiệm vụ: 
 - Tìm hiểu cách vẽ đường tròn bằng compa thông qua định nghĩa đường tròn 
2. Công cụ, tài liệu: 
- Compa, giấy, bút 
3. Các hoạt động: 
HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN 
Hoạt động 12' 
Báo cáo 5' 
 Hoạt động : Vẽ 1 đường tròn bằng compa. 
 - Trong khi vẽ, phải giữ khoảng cách giữa hai chân compa thế nào, tại sao? 
 - Đâu là tâm, bán kính của đường tròn? 
- Lấy 3 điểm bất kỳ trên đường tròn vừa vẽ và vẽ tất cả các dây cung có 
thể. Có bao nhiêu cung tròn được tạo thành? 
 NHÓM HOẠT ĐỘNG 2 
 Bµi 8 ch¬ng 2 : §êng trßn 5 
1. Nhiệm vụ: 
 - Dựa vào định nghĩa đường tròn vẽ đường tròn bằng đinh và dây 
2. Công cụ, tài liệu: 
 - Đinh, dây, bút 
3. Các hoạt động: 
HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN 
Hoạt động 12' 
Báo cáo 5' 
 Hoạt động: 
Cắm 1 đinh ghim cố định trên mảnh bìa, buộc một đầu dây cố định vào đó, 
một đầu dây buộc vào bút. Giữ cho dây luôn căng, di chuyển đầu bút xung quanh 
đinh ghim. 
 - Nhận xét hình tạo thành. Tại sao phải giữ cho dây luôn căng ? 
 - Dùng đinh ghim đánh dấu 3 điểm bất kì trên hình vừa vẽ, căng dây qua 
cácc đinh ghim đó. Đọc tên các dây cung và cung được tạo thành 
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM. 
Hãy vẽ lại hình dưới đây theo đúng kích thước đã cho mà không 
dùng thước 
 Bµi 8 ch¬ng 2 : §êng trßn 6 
 Bµi 8 ch¬ng 2 : §êng trßn 7 
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ 
Điểm 
Nội dung 
0 
1 
2 
Trình bày 
Không trình bày 
được 
Trình bày được 
nhưng không rõ ràng 
Trình bày ngắn gọn, 
rõ ràng, mạch lạc 
Kiến thức 
Không hiểu định 
nghĩa đường tròn 
Hiểu định nghĩa 
đường tròn chưa rõ 
Hiểu và nắm vững 
định nghĩa đường 
tròn 
Kỹ năng 
Không biết sử dụng 
các công cụ để vẽ 
đường tròn 
Sử dụng chưa thành 
thạo các công cụ 
Sử dụng thành thạo 
và sáng tạo các công 
cụ 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 b8h6duongtron_469..pdf b8h6duongtron_469..pdf