III. Yêu cầu trọng tâm:
- Nắm vững định nghĩa hai đường thẳng vuông góc, đường cao của 
tam giác, đ ịnh lý về 2 đường thẳng vuông góc. Nắm vững các tính chất 
góc ngoài của tam giác.
- Nắm chắc tính chất 2 góc có cạnh tương ứng vuông góc.
- Nhận biết một số trường hợp đặc biệt của tam giác.
IV. Cơ sở vật chất.
- Máy tính, máy chiếu và phần mềm đã làm sẵn (soạn trên Gsketchp 
và trên powerpoint).
- Giấy A
0 
và bút dạ. 
- Giấy bìa, thước kẻ và các dụng cụ cắt dán (cáctam giác đã được 
cắt sẵn, vuông cân đều). Thước đo độ.
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1573 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 7 -Bài 1 Chương II: Tổng 3 góc của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bµi 1 Ch¬ng II: Tæng ba gãc trong mét tam gi¸c 1 
Môn: Hình học .Lớp:7. 
Bài 1 Chương II: Tổng 3 góc của tam giác 
III. Yêu cầu trọng tâm: 
- Nắm vững định nghĩa hai đường thẳng vuông góc, đường cao của 
tam giác, định lý về 2 đường thẳng vuông góc. Nắm vững các tính chất 
góc ngoài của tam giác. 
- Nắm chắc tính chất 2 góc có cạnh tương ứng vuông góc. 
- Nhận biết một số trường hợp đặc biệt của tam giác. 
IV. Cơ sở vật chất. 
- Máy tính, máy chiếu và phần mềm đã làm sẵn (soạn trên Gsketchp 
và trên powerpoint). 
- Giấy A0 và bút dạ. 
- Giấy bìa, thước kẻ và các dụng cụ cắt dán (các tam giác đã được 
cắt sẵn, vuông cân đều). Thước đo độ. 
V. Tổ chức lớp: 
Nhóm Công việc Công cụ 
1 Làm việc trên máy tính. Máy tính 
2 Làm bài tập trên giấy và chọn cách 
giải hay để trình bày. 
Giấy A0 ,bút dạ. 
3 
Thực hành đo đạc cắt dán 
Thước đo độ , các 
tam giác ,giấy A0 , 
hồ dán. 
Kéo, bìa. 
VI. Tiến trình tiết dạy: 
Các hoạt động Thời 
gian 
Công việc 
Giáo viên học sinh 
2’  ổn định tổ chức  Phân chia nhóm  
25’ 
 Hoạt động theo 
nhóm 
 Hướng dẫn  Làm theo 
hướng dẫn 
12’ 
 Báo cáo kết quả 
hoạt động 
 Hướng dẫn, chốt 
kiến thức 
 Cử đại diện 
báo cáo 
6’ 
 Trắc nghiệm, 
làm bài toàn lớp. 
 Chữa bài  Làm bài toàn 
lớp. 
 Bµi 1 Ch¬ng II: Tæng ba gãc trong mét tam gi¸c 2 
Nhóm i 
1. Nhiệm vụ: 
Làm việc trên máy tính. 
2. Công cụ, tài liệu: 
 Máy tính, File tong3.gsp. 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 2’ 
Hoạt động 2 7’ 
1. Kích vào ô câu hỏi 1. 
2. Làm tuần tự các hoạt động và yêu cầu, các nhận xét. 
Kích vào ô định lý 1. 
Yêu cầu: 
 Khi điểm A chuyển động quan sát số đo góc của từng góc và tổng của 3 
góc. Nhận xét tổng (gócA+góc B+góc C). 
 ấn vào HĐ2 kích chuột ô B chuyển động quan sát.ấn vào YC và NX là 
theo yêu cầu của yêu cầu và nhận xét. 
 ấn vào ô Định lý1. 
 Bµi 1 Ch¬ng II: Tæng ba gãc trong mét tam gi¸c 3 
Nhóm ii 
1. Nhiệm vụ: 
 Làm trên giấy. 
 Làm bài tập và chọn cách giải hay để trình bày. 
2. Công cụ, tài liệu: 
 Các bài tập do giáo viên chuẩn bị sẵn. 
 Giấy A0 ,bút dạ. 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 12’ 
Hoạt động 2 13’ 
Bài 1: 
 Cho tam giác ABC .Chứng minh rằng tổng (góc A + góc B + góc C) 
= 1800 
....................................................................................................................... 
....................................................................................................................... 
....................................................................................................................... 
....................................................................................................................... 
....................................................................................................................... 
Bài 2: 
 Chứng minh rằng mỗi góc ngoài của tam giác bằng tổng hai góc 
trong không kề với nó. 
....................................................................................................................... 
....................................................................................................................... 
....................................................................................................................... 
....................................................................................................................... 
....................................................................................................................... 
 Bµi 1 Ch¬ng II: Tæng ba gãc trong mét tam gi¸c 4 
Nhóm iii 
1. Nhiệm vụ: 
 Thực hành đo đạc cắt dán 
2. Công cụ, tài liệu: 
 Thước đo độ , các tam giác được cắt sẵn,giấy A0 , hồ dán. 
 Kéo, tờ bìa để dán các góc của tam giác. 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 12’ 
Hoạt động 2 13’ 
Hoạt động 1: 
- Các nhóm đo đạc các tam giác (bât kì) nhiều lần và ghi lại các kết quả 
vừa đo đạc. Sau khi đo đạc hãy rút ra nhận xét về tổng các góc trong tam 
giác. 
- Các nhóm đo đạc các tam giác vuông nhiều lần và ghi lại các kết quả 
vừa đo đạc nhận xét kết quả vừa đo làm. 
- Rút ra nhận xét. 
Hoạt động 2: 
- Các nhóm cắt các góc của tam giác dán vào tờ giấy bìa sao cho các góc 
dán vào tạo thanh 1 góc bẹt. 
- Cắt 2 góc nhọn của tam giác vuông ghép vào làm 1 góc so sánh với 
góc vuông. 
- Rút ra nhận xét. 
 Bµi 1 Ch¬ng II: Tæng ba gãc trong mét tam gi¸c 5 
BàI tập trắc nghiệm 
Điền Đ(đúng) hoặc S(sai) cho các câu sau: 
1. Trong 1 tam giác có thể có 2 góc vuông: 
2. Tổng số đo 4 góc của 1 tứ giác bằng 3600 (bằng tổng số đo của 2 tam 
giác). 
3. Tam giác có 3 góc đều nhỏ hơn 600 . 
4. Trong một tam giác nếu số đo 3 góc thay đổi thì tổng số đo của chúng 
cũng thay đổi theo 
5. Tam giác vuôngABC (A=900) có góc B bằng bốn lần góc C thì số đo 
của các góc là: góc C = 720; góc B =180. 
6. Một tam giác có thể có 1 góc tù và có 2 góc lớn hơn 450. 
7. Tam giác có 3 góc đều lớn hơn 600 . 
 Bµi 1 Ch¬ng II: Tæng ba gãc trong mét tam gi¸c 6 
Tiêu chuẩn đánh giá 
nhóm 1 
Nội 
dung 
0 1 2 Kết quả 
Trình bày Không rõ 
ràng,thiếu 
thời gian. 
Trình bầy hiểu 
nhưng còn lung 
túng. 
Dễ hiểu mạch 
lạc,đủ thời 
gian. 
Hình thức Trình bày 
không 
trình tự. 
Trình bày có 
trình tự, màn 
hình chưa gọn. 
Trình bày gọn 
đẹp theo thứ 
tự. 
Kiến thức Nhận xét 
sai,trả lời 
sai các 
kết luận. 
Sai sót ít không 
đáng kể. 
Nhận xét và 
các kết luận 
chính xác đầy 
đủ. 
nhóm 2 
Nội 
dung 
0 1 2 Kết quả 
Trình bày Không rõ 
ràng ,thiếu 
thời gian. 
Trình bày hiểu 
nhưng còn hơi 
lúng túng. 
Dễ hiểu mạch 
lạc, đủ thời 
gian. 
Kiến thức Chứng 
minh sai 
hoặc 
không 
chứng 
minh 
được. 
Sai sót ít, hoặc 
do chứng minh 
dài dòng. 
Chứng minh 
ngắn gọn,xúc 
tích. 
Hình thức Không vẽ 
hình.khôn
g ghi gt kl. 
không 
theo trình 
tự. 
Có trình tự,bố 
cục chưa gọn. 
hình vẽ còn 
xấu. 
Trình bày đẹp, 
bố cục gọn 
gàng. 
 Bµi 1 Ch¬ng II: Tæng ba gãc trong mét tam gi¸c 7 
nhóm 3 
Nội 
dung 
0 1 2 Kết quả 
Trình bày Không rõ 
ràng,thiếu 
thời gian. 
Trình bày hiểu 
nhưng còn 
lúng túng. 
Dễ hiểu,mạch 
lạc, đủ thời 
gian. 
Kiến thức Các nhận 
xét sai, 
sai số quá 
lớn 
Sai sót ít các 
nhận xét và 
các kết luận 
chính xác. 
Nhận xét, các 
kết luận chính 
xác đầy đủ. 
Hình thức Cắt dán 
lung 
tung, 
không 
theo thứ 
tự 
Cắt dán theo 
trình tự, chưa 
đẹp. 
Trình bày đẹp 
bố cục gọn 
gàng. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 c2b1_tongbagoc_8677..pdf c2b1_tongbagoc_8677..pdf