I. Yêu cầu trọng tâm:
 Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học
 Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song 
song với đường thẳng thứ ba
II. Cơ sở vật chất.
 SGK, êke, thước thẳng, máy tính
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1471 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 7 Bài 6 chương I: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 6 Ch¬ng 1: Tõ vu«ng gãc ®Õn song song. 1 
Môn:Hình học Lớp: 7 
Bài 6 chương I: Từ vuông góc đến song song 
I. Yêu cầu trọng tâm: 
 Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học 
 Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song 
song với đường thẳng thứ ba 
II. Cơ sở vật chất. 
 SGK, êke, thước thẳng, máy tính 
III. Tổ chức lớp: 
Nhóm Công việc Công cụ 
1 Suy luận Êke, giấy, bút, SGK 
2 Làm việc trên máy tính Máy tính 
3 Làm việc trên giấy A0 Êke, giấy A0, bút, SGK 
IV. Tiến trình tiết dạy: 
Các hoạt động Thời 
gian 
Công việc 
Giáo viên học sinh 
5’ 
 ổn định tổ chức, 
giới thiệu bài học 
 ổn định tổ chức, 
phân chia các nhóm 
hoạt động 
 Theo sự phân 
công của giáo viên 
12’ 
 Học sinh hoạt 
động theo nhóm 
 Hướng dẫn các hoạt 
động cho học sinh 
 Hoạt động theo 
các nhóm dưới sự 
hướng dẫn của 
giáo viên. 
12’ 
 Báo cáo kết quả 
hoạt động 
 Nghe các nhóm trình 
bày 
 Mỗi nhóm cử 1 
đại diện trình bày 
kết quả hoạt động 
của mình 
5’ 
 Rút ra kết luận  Giáo viên tổng hợp 
kết quả và rút ra kết 
luận cuối cùng 
 Ghi chép 
5’ 
 Trắc nghiệm   Làm bài tập trắc 
nghiệm 
6’ 
Đánh giá tiết học,  Kết hợp giữa nhận  Đánh giá hoạt 
Bµi 6 Ch¬ng 1: Tõ vu«ng gãc ®Õn song song. 2 
 cho điểm từng 
nhóm 
xét của mình và nhận 
xét của học sinh để 
cho điểm từng nhóm 
động của các bạn 
Bµi 6 Ch¬ng 1: Tõ vu«ng gãc ®Õn song song. 3 
Nhóm 1 : Suy luận 
1. Nhiệm vụ: 
 Sử dụng các kiến thức đã học để suy luận 
2. Công cụ, tài liệu: 
 SGK, êke, giấy, bút 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 6’ 
Hoạt động 2 6’ 
Báo cáo 4’ 
Hoạt động 1 : 
 Vẽ một đường thẳng c và lấy hai điểm khác nhau A, B bất kì 
 Sử dụng êke vẽ đường thẳng a qua A và a  c 
 Sử dụng êke vẽ đường thẳng b qua B và b  c 
 Nhận xét về quan hệ giữa a và b 
 Sử dụng những kiến thức đã biết, bằng suy luận, hãy chứng minh nhận 
xét đó 
 Tìm những ví dụ thực tế để minh hoạ cho nhận xét trên 
Hoạt động 2 : 
 Vẽ hai đường thẳng m và n song song với nhau, lấy một điểm A bất kỳ 
trên mặt phẳng 
 Qua A vẽ đường thẳng q song song với m 
 Nhận xét về quan hệ giữa n và q 
 Sử dụng những kiến thức đã biết, bằng suy luận, hãy chứng minh nhận 
xét đó 
 Tìm những ví dụ thực tế để minh hoạ cho nhận xét trên 
Bµi 6 Ch¬ng 1: Tõ vu«ng gãc ®Õn song song. 4 
Nhóm 2 : máy tính 
1. Nhiệm vụ: 
 Dùng máy tính phát hiện ra các tính chất của các đường thẳng 
2. Công cụ, tài liệu: 
 Máy tính 
3. Các hoạt động: 
 Hoạt động 1 : Làm trên Sketchpad 
 Vẽ một đường thẳng c và lấy hai điểm khác nhau A, B bất kì 
 Vẽ đường thẳng a qua A và a  c 
 Vẽ đường thẳng b qua B và b  c 
 Thay đổi vị trí của các điểm và các đường thẳng có trong hình. Nhận 
xét về quan hệ giữa a và b 
 Rút ra kết luận 
 Hoạt động 2 : : Làm trên Sketchpad 
 Vẽ hai đường thẳng m và n song song với nhau, lấy một điểm A bất kỳ 
trên mặt phẳng 
 Qua A vẽ đường thẳng q m 
 Nhận xét về quan hệ giữa n và q ( Bằng cách đo góc giữa hai đường 
thẳng ấy) 
 Rút ra kết luận 
Hoạt động 3 : Làm trên Sketchpad 
 Vẽ hai đường thẳng x,y song song với nhau. 
 Vẽ đường thẳng z song song x 
 Thay đổi vị trí các điểm và các đường có trong hình. Nhận xét về quan 
hệ giữa z và y 
 Rút ra kết luận 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 6’ 
Hoạt động 2 6’ 
Báo cáo 4’ 
Bµi 6 Ch¬ng 1: Tõ vu«ng gãc ®Õn song song. 5 
Nhóm 3 : gấp giấy 
1. Nhiệm vụ: 
 Gấp giấy 
2. Công cụ, tài liệu: 
 SGK, êke, giấy, bút 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 6’ 
Hoạt động 2 6’ 
Báo cáo 4’ 
Hoạt động 1 : 
 Gấp một đường thẳng c và lấy hai điểm khác nhau A, B bất kì trên 
giấy 
 Gấp đường thẳng a qua A và a  c 
 Gấp đường thẳng b qua B và b  c 
 Nhận xét về quan hệ giữa a và b 
 Rút ra kết luận 
 Tìm những ví dụ thực tế để minh hoạ cho nhận xét trên 
Hoạt động 2 : 
 Gấp hai đường thẳng m và n song song với nhau, lấy một điểm A bất 
kỳ trên giấy 
 Qua A gấp đường thẳng q  m ( sử dụng êke) 
 Nhận xét về quan hệ giữa n và q ( Bằng cách đo góc giữa hai đường 
thẳng ấy) 
 Rút ra kết luận 
Hoạt động 3 : 
 Gấp hai đường thẳng m và n song song với nhau, lấy một điểm A bất 
kỳ trên giấy 
 Qua A gấp đường thẳng q song song với m 
 Nhận xét về quan hệ giữa n và q 
 Rút ra kết luận 
 Tìm những ví dụ thực tế để minh hoạ cho nhận xét trên 
Bµi 6 Ch¬ng 1: Tõ vu«ng gãc ®Õn song song. 6 
Bài tập trắc nghiệm. 
Điền từ thích hợp vào chỗ trống : 
 Hai đường thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì. . . với nhau 
 Nếu một đường thẳng . . . với một trong hai đường thẳng song song thì nó 
cũng vuông góc với hai đường thẳng kia 
 Hai đường thẳng phân biệt cùng . . . với một đường thẳng thứ ba thì song 
song với nhau. 
Điền đúng sai : 
 Nếu a//b, b//c thì a//c 
 Nếu a//b, bc thì a//c 
 Nếu ab, b//c thì ac 
 Nếu a//c, b//c thì a//b 
 Nếu ab, bc thì ac 
Tiêu chuẩn đánh giá 
 Điểm 
Nội dung 
0 1 2 
Trình bày 
Không biết trình 
bày 
Được _ chưa rõ 
ràng 
Đúng, rõ ràng 
Kiến thức 
Sai 
Đạt nhưng còn sai 
sót nhỏ 
Đúng, rõ ràng, 
chính xác 
Kỹ năng 
Không có kỹ năng 
làm bài 
Kỹ năng làm bài 
chưa tốt 
Kỹ năng làm bài tốt 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 c1b6_tu_vuonggocdensongsong_598..pdf c1b6_tu_vuonggocdensongsong_598..pdf