I. Yêu cầu trọng tâm:
 Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều , tính 
chất về góc của tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều.
 Biết vẽ một tam giác cân, một tam giác vuôngcân. Biết chứng minh một 
tam giác là tam giác cân, tam giác vuông, tam giác đều. Biết vận dụng các 
tính chất của tam giác cân, tam giác vuông, tam giác đều để tính số đo góc, 
để chứng minh các góc bằng nhau.
 Rèn luy ện kỹ năng vẽ hình, tính toán và tập dượt ch ứng minh đơn giản.
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 3215 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 7 -Bài 6 Chương II : Tam giác cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bài 6 Chương II : Tam giác cân 
1 
Môn: Hình học Lớp: 7 
Bài 6 Chương II : Tam giác cân 
I. Yêu cầu trọng tâm: 
 Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều , tính 
chất về góc của tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều. 
 Biết vẽ một tam giác cân, một tam giác vuông cân. Biết chứng minh một 
tam giác là tam giác cân, tam giác vuông, tam giác đều. Biết vận dụng các 
tính chất của tam giác cân, tam giác vuông, tam giác đều để tính số đo góc, 
để chứng minh các góc bằng nhau. 
 Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, tính toán và tập dượt chứng minh đơn giản. 
II. Cơ sở vật chất. 
 Thước, kéo, compa,, bút, giấy A0, SGK 
III. Tổ chức lớp: 
Nhóm Công việc Công cụ 
1 Gấp giấy Giấy, kéo, thước, compa 
2 Suy luận Giấy, bút, thước, compa 
3 Máy tính Máy tính 
IV. Tiến trình tiết dạy: 
Các hoạt động Thời 
gian 
Công việc 
Giáo viên học sinh 
10’ 
 Định nghĩa  Giới thiệu tam giác 
cân (vẽ hình), giới thiệu 
tam giác vuông cân 
 Nghe giảng, vẽ 
hình, làm bài áp 
dụng 
8’ 
 Tính chất tam 
giác cân 
 Chia nhóm 
 Hướng dẫn học sinh 
phát hiện tính chất của 
tam giác cân, tam giác 
vuông cân 
 Hoạt động nhóm 
 Suy ra tính chất 
của tam giác cân và 
tam giác vuông cân 
10’ 
 Tam giác đều  Giới thiệu về tam giác 
đều 
 Hướng dẫn học sinh 
phát hiện ra tính chất 
của tam giác đều 
 Ghi định nghĩa, vẽ 
tam giác đều 
 Suy luận để đưa ra 
tính chất của tam 
giác đều 
 Làm bài tập 
7’-8’ 
  Chú ý  Định lý : Dấu hiệu  Suy luận 
 Bài 6 Chương II : Tam giác cân 
2 
nhận biết tam giác cân 
 Các dấu hiệu nhận biết 
tam giác đều 
 Ghi bài 
10’ 
 Củng cố 
 Trắc nghiệm 
 Bài tập về nhà 
 Giao bài, chữa bài 
 BTVN : 51, 54 
 Liên hệ thực tế 
 Làm trắc nghiệm 
 Liên hệ thực tế 
Nội dung bàI giảng 
I - Bài mới : 
1. Tam giác cân : 
 a. Định nghĩa : 
- GV giới thiệu tam giác cân : Định nghĩa, các yếu tố : cạnh 
đáy, cạnh bên, góc ở đáy, góc ở đỉnh- áp dụng : Tìm các tam giác cân 
trong các hình vẽ sau : 
b. Tam giác vuông cân: - Định nghĩa (SGK) - Vẽ hình 
c. Cách vẽ tam giác cân : Cho học sinh nhận xét tam giác cân  Cách vẽ 
 Ví dụ : Vẽ tam giác cân tại A biết AB=3 cm 
+ Cách 1 : 
- Vẽ cạnh BC 
- Vẽ cung (B, 3cm) , vẽ cung (C, 3cm) 
- Giao điểm của hai cung tròn là A 
 Bài 6 Chương II : Tam giác cân 
3 
+ Cách 2 : 
- Vẽ một cung tròn (A, 3cm) 
- Lấy hai điểm tuỳ ý trên cung tròn 
- Nối các điểm  Ta có tam giác cân 
2. Tính chất tam giác cân : Hướng dẫn học sinh hoạt động nhóm 
 Tính chất : Tam giác ABC cân tại A  góc B = góc C 
 Hệ quả : Tam giác ABC cân tại A, góc A = 900 
 góc B = góc C = 450 
 áp dụng : Tam giác ABC cân tại B, góc B=700, tính góc A và góc C 
3. Tam giác đều : 
a. Định nghĩa :SGK 
b. Tính chất : Tam giác ABC đều  góc A = góc B= góc C= 600 
( suy luận) 
c. Cách vẽ tam giác đều 
4. Chú ý : 
 Dấu hiệu nhận biết tam giác cân : SGK 
 Dấu hiệu nhận biết tam giác đều : SGK 
5. Bài tập trắc nghiệm 
6. Liên hệ thực tế 
7. Bài tập về nhà 51, 54 SGK 
 Bài 6 Chương II : Tam giác cân 
4 
Nhóm 1: gấp giấy 
1. Nhiệm vụ: 
 Vẽ tam giác cân rồi gấp giấy 
2. Công cụ, tài liệu: 
 Giấy, bút, compa 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 5’ 
Hoạt động : 
- Vẽ tam giác cân ABC, AB = AC = 4cm 
- Gấp tam giác cân ABC sao cho 2 cạnh bên trùng nhau 
- Nhận xét góc B và góc C có trùng nhau không ? 
- Báo cáo nhận xét 
 Bài 6 Chương II : Tam giác cân 
5 
Nhóm 2: suy luận 
1. Nhiệm vụ: 
 Suy luận góc B bằng góc C 
2. Công cụ, tài liệu: 
 Giấy, bút, compa, thước 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 5’ 
Hoạt động : 
- Vẽ tam giác cân ABC. Vẽ đường phân giác của góc A là AD 
- Góc B và góc C có bằng nhau không ? Vì sao ? 
- Báo cáo nhận xét 
 Bài 6 Chương II : Tam giác cân 
6 
Nhóm 3: Làm trên máy tính 
1. Nhiệm vụ: 
 Vẽ tam giác cân rồi kiểm tra hai góc ở đáy 
2. Công cụ, tài liệu: 
 Máy tính 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 5’ 
Hoạt động : 
- Vẽ tam giác cân ABC. 
- Đo 2 góc B và C  Nhận xét 
- Nếu góc ở đỉnh A là 900  góc B và C bằng bao nhiêu ? 
- Báo cáo nhận xét
 Bài 6 Chương II : Tam giác cân 
7 
 Bài tập trắc nghiệm. 
 Bài tập 1 : trong các hình sau, hình nào là tam giác cân, tam giác đều, tam giác 
vuông cân ? 
70° 
40° 
70° 
60° 
40° 
Bài tập 2 : Điền Đ(đúng) hoặc S(sai) cho các câu sau 
a. Tam giác có hai góc bằng nhau là tam giác đều 
b. Tam giác có hai góc bằng nhau là tam giác cân 
c. Tam giác có hai cạnh bằng nhau là tam giác cân 
d. Tam giác có một góc bằng 600 là tam giác đều 
e. Tam giác cân có một góc bằng 600 là tam giác đều 
Tiêu chuẩn đánh giá 
 Điểm 
Nội dung 
0 1 2 
Trình bày Không biết trình bày 
Được nhưng chưa 
rõ ràng 
Đúng, rõ ràng 
Kiến thức Sai 
Đạt nhưng còn sai 
sót nhỏ 
Đúng, rõ ràng, chính 
xác 
Kỹ năng 
Không có kỹ năng 
làm bài 
Kỹ năng làm bài 
chưa tốt 
Kỹ năng làm bài tốt 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 c2b6_tamgiaccan_5084..pdf c2b6_tamgiaccan_5084..pdf