I-MỤC TIÊU
-Củng cố cho HS về định lý Talét, hệ quả của định lý Talét, định lý đường 
phân giác trong tam giác.
-Rèn cho HS kỹ năng vận dụng định lý vào việc giải bài tập để tính độ dài 
đoạn thẳng, chứng minh hai đường thẳng song song.
II-CHUẨN BỊ
GV:Bảng phụ, thước, com pa
HS: Thước, com pa
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1486 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Luyện tập tiết 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP 
I- MỤC TIÊU 
- Củng cố cho HS về định lý Talét, hệ quả của định lý Talét, định lý đường 
phân giác trong tam giác. 
- Rèn cho HS kỹ năng vận dụng định lý vào việc giải bài tập để tính độ dài 
đoạn thẳng, chứng minh hai đường thẳng song song. 
II- CHUẨN BỊ 
GV:Bảng phụ, thước, com pa 
HS: Thước, com pa 
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) 
GV: Phát biểu tính chất phân giác của 
tam giác. chữa bài tập 17/68 SGK ? 
HS phát biểu định lý... 
BT 17: 
M1 = M2 (gt) => (1)
DB MB
DA MA
 A 
 D E 
 1 
2 3
 4 
 B M C 
GV gọi HS nhận xét và cho điểm 
M3 = M4 (gt) => (2)
EC MC
EA MA
 
Mà MB = MC (gt) (3) 
Từ (1), (2), (3) 
=> //DB EC DE BC
DA EA
  
Hoạt động 2: Luyện tập (35 phút) 
GV cho HS đọc kĩ đề bài sau đó gọi 1 HS 
lên bảng vẽ hình ghi GT, KL của bài 
toán? 
+ Ta có EF//DC//AB. Để chứng minh 
OE = OF ta dựa vào đâu? 
GV hướng dẫn HS lập sơ đồ chứg minh: 
 OE = OF 
 OE OF
DC DC
 
1. bài tập 20/68 
HS vẽ hình ở phần ghi bảng 
HS dựa vào định lý Talet, đứng tại chỗ 
trình bày cách làm. 
 A B 
 a 
 E O F 
D C 
 OA OB
AC OD
 OE OA
DC AC
 và OF OB
DC BD
 
 AB // CD a // DC 
GV gọi HS trình bày bảng sau đó chữa và 
chốt phương pháp 
HS trình bày ........... 
Cả lớp cùng nhận xét, sửa chữa... 
GV: gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 21 
sau đó lên bảng vẽ hình ghi GT - KL của 
BT 21 
+ hãy xác định vị trí của điểm D so với 
Bài tập 21/68 
HS đọc bài tập 
Vẽ hình ghi GT - KL ở phần ghi bảng 
HS: D nằm giữa B và M Trình bày lý do 
HS trình bày tại chỗ 
HS hoạt động theo nhóm và đưa ra kết 
quả nhóm 
Chứng minh 
a) A1 = A2 (gt) => ( / )
DB AB m t c
DC AC n
  
m BD < DC 
mà BM = MC = 1/2 BC 
b) n = 7cm; m = 3cm 
 A 
 1 
 2 
 m n 
B D M C 
=>D nằm giữa B; 
M 
điểm B và M? Vì sao? 
+ So sánh S ABM với SACN với S ABC? 
+ yêu cầu các nhóm làm BT 21, sau đó đ-
ưa ra kết quả của nhóm 
+ Chữa và chốt phương pháp 
( ) (7 3)
2( ) 2(7 3) 5
 
  
 ADM
S n m S SS
m n
=> S ADM = 20% SABC 
GV: yêu cầu HS theo dõi đề BT 22 trên 
bảng phụ? 
+ vẽ hình ghi GT - KL của bài tập vào 
vở? 
+ Các nhóm trình bày lời giải bài tập 22? 
+ Yêu cầu đại diên nhóm lên bảng trình 
bày 
+ Chốt phương pháp qua các bài tập 
BT 22/70 
HS đọc đề bài 
HS vẽ hình ........... 
HS hoạt động theo nhóm 
HS trình bày ở phần ghi bảng 
a) B1 =B2 (gt) => 
3
15 5
9 15 9 6
  
     
DA AB DA
AC AB BC
DA cm DC cm
b) BE  BD => BE là phân giác ngoài 
Hoạt động 3: Củng cố (3 phút) 
- Nhắc lại tính chất đường phân giác 
trong và ngoài của tam giác ? 
- Hệ quả của định lí Talét? 
HS.......... 
Hoạt động 4: Giao việc về nhà (2 phút) 
- Ôn lại phần lý thuyết theo SGK 
- BTVN: 19,20,21 sbt 
* Hướng dẫn bài 20: 
Gọi BD = x, áp dụng t/c đường phân giác 
ta có: 
....20)28.(12
28
 xxx
x
x
AC
AB 
Tính DE bằng cách áp dụng hệ quả của 
định lí Ta-let 
 A 
 1 
 2
 E 
20 
 12 
B D C 
 28 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 luyen_t20_341.pdf luyen_t20_341.pdf