I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Hs nắm được nhân đơn thức với đa thức 
2.Kĩ năng:Hs thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức 
3.Thái độ:Rèn luyện tính cẩn thận chính xác 
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1.Chuẩnbị của giáo viên:Bảng phụ, sgk, phấn màu 
2.Chuẩn bị của học sinh:sgk, bảng con
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1372 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học nhân đơn thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1: NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC 
I.MỤC TIÊU: 
1.Kiến thức: Hs nắm được nhân đơn thức với đa thức 
2.Kĩ năng: Hs thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức 
3.Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác 
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 
1.Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ, sgk, phấn màu 
2.Chuẩn bị của học sinh:sgk, bảng con 
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 
1.Ổn định lớp: LT báo cáo sĩ số, tình hình chuẩn bị của lớp 
2.Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại qui tắc nhân một số với một tổng a(b+c)=? 
Nhắc lại qui tắc nhân 2 lũy thừa cùng cơ số xm.xn=? 
3.Vào bài: Để mở đầu cho chương I ta tìm hiểu cách nhân đơn thức với đa thức 
4.Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG 
 Hđ1: Thực hiện ?1 sgk 
-Mỗi hs viết một đơn thức và một đa thức 
tuỳ ý rồi thực hiện các yêu cầu như sgk 
(Hs thực hiện vào bảng con) 
-Cho hs kiểm tra chéo lẫn nhau 
 Hđ2: 
Phát biểu qui tắc nhân đơn thức với đa 
thức 
 Hđ3: Thực hiện ví dụ (đề của gv) 
Hs thực hiện yêu cầu của gv 
vào bảng con 
(Chẳng hạn 2x(x-
5)=2x.x+2x(-5)=2x2-10x) 
Đổi vở kiểm tra chéo lẫn 
nhau 
Hs phát biểu qui tắc như sgk 
1)Qui tắc: 
A(B+C)=AB+AC 
2)Ap dụng: 
*Ví dụ: 
-3x2.(x2-2x+ 2
3
) 
= -3x2.x2+(-3x2)(-
2x)+(-3x2). 2
3
-3x4+6x3-2 
-3x2(x2-2x+ 2
3
) 
Yêu cầu hs nêu các hạng tử của đa thức 
Ap dụng qui tắc để thực hiện phép nhân 
 Hđ4: Thực hiện ?2 sgk 
2 2 31 13x y x xy .6xy
2 5
   
 
-Yêu cầu hs cùng thực hiện vào bảng con 
 Hđ5: Thực hiện ?3 sgk 
-Cho hs tìm hiểu cách giải 30s 
Sau đó thảo luận theo nhóm 
Gọi 3 hs lên bảng thực hiện kết quả của 
Các hạng tử của đa thức là 
x2;-2x; 2
3
Đs –3x4+6x3-2 
Hs thực hiện ?2 vào bảng 
con 
Đs 18x4y4-3x3y3+ 6
5
 x2y4 
Hs tìm hiểu cách giải trong 
½ phút 
?2 
(3x3y-
1/2x2.6xy3+ 1
5
xy).6x
y3 
=3x3y.6xy3-
1/2x2.6xy3+ 1
5
xy.6xy
3 
=18x4y4-3x3y3+ 6
5
x2y4 
?3 
nhóm mình 
-Các hs khác nhận xét đánh giá kết quả 
-Gv chốt lại 
Để tính diện tích mảnh vườn hs có thể 
thãy,y vào biểu thức trên hoặc tính riêng 
đáy lớn, đáy nhỏ, chiều cao rồi tính S 
 Hđ6: Câu hỏi trắcnghiệm 
(Gv treo bảng phụ cho hs làm) 
Giá trị của biểu thức x(x-y)+y(x+y) tại x= 
-2, y=3 là 
a/13 
b/5 
c/10 
Thảo luận theo nhóm 
Đại diện các nhóm lên trình 
bày kết quả 
Đs 
   5x 3 3x y 2y
a/ S
2
     
 =8xy+3y+y2 
b/S=58(m2) 
   5x 3 3x y 2y
a/ S
2
    
=(8x+3+y)y 
=8xy+3y+y2 
b/Thế x=3(m), 
y=2(m) 
Ta được 
S=8.3.2+3.2+22=48+
6+4 
=58(m2) 
d/Khác 
Đs: a 
 Củng cố, luyện tập chung 
Bt 5sgk a/x(x-y)+y(x-y)=x2-y2 b/xn-1(x+y)-y(xn-1+yn-1)=xn-yn 
5.Hướng dẫn tự học: 
a.Bài vừa học: -Học thuộc qui tắc nhân đơn thức với đa thức 
-Làm bt 1,2,3 sgk 
-Bt khuyến khích 5/6sgk+4/3SBT 
b.Bài sắp học:Xem trước bài “Nhân đa thức với đa thức” 
D.RÚT KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG : 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_1_645.pdf tiet_1_645.pdf