I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
 Biết đạt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớdạng 26 + 5 .
 Áp dụng kiến thức vềphép cộng trên đểgiải các bài toán có liên 
quan . 
 Cũng cốcách giải bài toán vềnhiều hơn . 
 Đo độdài đoạn thẳng cho trước .
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
 Que tính . 
 Nội dung bài toán 2, 4 cho trước .
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1382 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép cộng 26+5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
26 + 5 
I. MỤC TIÊU : 
Giúp HS : 
 Biết đạt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 26 + 5 . 
 Áp dụng kiến thức về phép cộng trên để giải các bài toán có liên 
quan . 
 Cũng cố cách giải bài toán về nhiều hơn . 
 Đo độ dài đoạn thẳng cho trước . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 
 Que tính . 
 Nội dung bài toán 2, 4 cho trước . 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
1. Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : 
 + HS 1 : đọc thuộc lòng bảng các công thức 6 cộng với 1 số . 
 + HS 2 tính nhẩm : 6 + 5 + 3; 6 + 9 +2 ; 6 + 7 + 4 . 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
2. Dạy – học bài mới : 
2.1 Giới thiệu bài : 
 GV giới thiệu ngắn gọn và ghi tên bài lên bảng . 
2.2 Phép cộng 26 + 5 : 
Bước 1 : Giới thiệu 
-Nêu bài toán : Có 26 que tính, thêm 5 que 
tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? 
- Để biết có tất cả bao nhiêu que tính ta 
làm thế nào ? 
Bước 2 : Đi tìm kết quả : 
- Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết 
quả ( đếm ) . 
Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính 
- Gọi 1 HS lên bảng đặt tính. Các HS khác 
làm vào nháp . 
- Hỏi : Em đã đặt tính như thế nào ? 
- Em thực hiện phép tính như thế nào ? 
- Yêu cầu HS nhắc lại . 
- Nghe và phân tích đề toán . 
 - Thực hiện phép cộng 26+ 5 . 
- Thao tác trên que tính và đưa ra kết 
quả : 31 que tính . 
- Đặt tính : 
- Viết 26 rồi viết 5 xuống dưới thẳng 
cột với 6.Viết dấu + và kẻ vạch 
ngang. 
- Thực hiện phép tính từ phải sang 
trái : 6 cộng 5 bằng 11, viết 1, nhớ 1. 
2 thêm 1 là 3. Vậy 26 cộng 5 bằng 
 26 
 5 
 31 
+ 
31. 
2.3 Luyện tập – Thực hành : 
Bài 1 : 
Bài 2 : 
- Yêu cầu HS tự làm bài , 3 HS lên bảng 
làm bài . 
- Gọi HS nhận xét bài bạn trên bảng . 
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực 
hiện phép tính 16 + 4; 56 + 8; 18 + 9 . 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
 - Làm bài cá nhân . 
- Nhận xét bạn về đặt tính, thực hiện 
phép tính . 
- 3 HS lần lượt trả lời . 
- Hướng dẫn : Trong bài này chúng ta phải 
thực hiện liên tiếp các phép cộng . 
- Gọi 1 HS đọc chữa (có nhẩm các kết quả 
). 
- Yêu cầu HS khác nhận xét. GV chính xác 
lại các kết quả . 
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bài làm . 
- Làm bài vào Vở bài tập . 
- Chữa : 10 cộng 6 bằng 16, 16 cộng 
6 bằng 22, 22 cộng 6 bằng 28, 28 
cộng 6 bằng 34 . 
- Nhận xét bài bạn . 
- HS cả lớp đọc bài ( giống như 
trên). 
Bài 3 : 
- Gọi 1 HS đọc đề bài . 
- Bài toán thuộc dạng nào ? 
- Yêu cầu HS tự tóm tắt ( bằng lời hoặc sơ 
đồ ) rồi giải . 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
- Đọc đề bài . 
- Bài toán về nhiều hơn . 
- Ghi tóm tắt và trình bày bài giải . 
Tóm tắt 
 16 điểm mười 
Tháng trước 5 
Tháng này 
 ? điểm mười 
Bài giải 
Tháng này tổ em đạt được : 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
16 + 5 = 21 ( điểm mười ) 
Đáp số : 21 điểm mười . 
Bài 4 : 
- Vẽ hình lên bảng . 
- Yêu cầu HS sử dụng thước để đo . 
- Hỏi : khi đã đo được độ dài AB và BC, 
không cần thực hiện phép đo có biết AC dài 
bao nhiêu không ? Làm thế nào để biết ? 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
- HS đo và báo cáo kết quả : Đoạn 
thẳng AB dài 6 cm; BC dài 5 cm; AC 
dài .... 
- Không cần đo. Vì độ dài AC bằng 
độ dài AB cộng độ dài BC và bằng 6 
cm + 5 cm = 11 cm . 
2.4 Củng cố , dặn dò : 
- Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 26 + 5 . 
- Nhận xét tiết học, biểu dương các học sinh học tốt. Nhắc nhở các em 
còn chưa chú ý . 
- Dặn dò HS về nhà luyện thêm về phép tính 26 + 5 . 
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 261_0595.pdf 261_0595.pdf