I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
 Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có dạng 29 + 5 .
 Cũng cốbiểu tượng hình vuông, vẽhình qua các điểm cho trước . 
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
 Bảng gài, que tính . 
 Nội dung bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép cộng 29 + 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
29 + 5 
I. MỤC TIÊU : 
Giúp HS : 
 Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có dạng 29 + 5 . 
 Cũng cố biểu tượng hình vuông, vẽ hình qua các điểm cho trước . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 
 Bảng gài, que tính . 
 Nội dung bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ . 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
1. Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : 
 + HS 1 thực hiện phép tính : 9 + 5; 9 + 3; 9 + 7. Nêu cách đặt tính, viết 
phép tính 9 + 7 . 
 + HS 2 tính nhẩm : 9 + 5 + 3; 9 + 7 + 2. Nêu cách tính 9 + 7 + 2. 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
2. Dạy – học bài mới : 
2.1 Giới thiệu bài : 
 Trong giờ học toán hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng có nhớ 
số có 2 chữ số với số có một chữ số dạng 29 + 5 . 
2.2 Phép cộng 29 + 5 : 
Bước 1 : Giới thiệu 
-Nêu bài toán : Có 29 que tính, thêm 5 que 
tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? 
- Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta 
làm thế nào ? 
Bước 2 : Đi tìm kết quả : 
- GV yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm 
kết quả . 
 GV sử dụng bảng gài và que tính để hướng 
dẫn HS tìm kết quả của 29 + 5 như sau : 
- Gài 2 bó que tính và 9 que tính lên bảng 
gài. Nói : Có 29 que tính, đồng thời viết 2 
vào cột chục, 9 vào cột đơn vị như phần bài 
học trong SGK . 
- Gài tiếp 5 que tính xuống dưới 9 que tính 
rời và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 9 và nói : 
thêm 5 que tính . 
- Nêu : 9 que tính rời với 1 que tính rời là 
10 que tính, bó lại thành 1 chục. 2 chục 
- Nghe và phân tích đề toán . 
 - Thực hiện phép cộng 29+ 5 . 
- HS thao tác trên que tính và đưa ra 
kết quả : 34 que tính ( các em có thể 
tìm theo nhiều cách khác nhau) . 
- Lấy 29 que tính đặt trước mặt . 
- Lấy thêm 5 que tính . 
 29 
 5 
 34 
+ 
ban đầu với 1 chục là 3 chục. 3 chục với 4 
que tính rời là 34 que tính. Vậy 29 + 5 = 34 
. 
Bước 3 : Đặt tính và tính 
- Gọi 1 HS bất kỳ lên bảng đặt tính và nêu 
lại cách làm của mình. 
 Viết 29 rồi viết 5 
xuống dưới sao cho 5 
thẳng cột với 9. Viết 
dấu + và kẻ vạch 
ngang . 
 Cộng từ phải sang 
trái, 9 cộng 5 bằng 14, 
viết 4 thẳng 5 và 5, 
nhớ 1. 2 thêm 1 là 3, 
viết 3 vào cột chục . 
Vậy 29 + 5 = 34 . 
2.3 Luyện tập – Thực hành : 
Bài 1 : 
- Yêu cầu HS tự làm bài . 
 - HS làm bài . Sau đó, 2 em ngồi 
cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra 
 Bài 2 : 
- Gọi 1 HS đọc đề bài . 
- Muốn tính tổng ta làm như thế nào ? 
- Cần chú ý điều gì khi đặt tính ? 
- Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập, 1 HS 
lên bảng làm bài . 
- Gọi HS nhận xét bài của bạn . 
- Yêu cầu HS nêu cách cộng của phép tính 
59 + 6; 19 + 7 ( mỗi HS 1 phép tính ) . 
- HS đọc đề bài . 
- Lấy các số hạng cộng với nhau . 
- Ghi các số cho thẳng cột với nhau . 
- HS làm bài . 
- Nhận xét bài về kết quả, cách viết 
phép tính của bạn . 
- Trả lời tương tự như cách cộng 
phép tính 29 + 5 . 
Bài 3 : 
- Gọi 1 HS đọc đề bài . 
- Muốn có hình vuông ta phải nối mấy điểm 
với nhau ? 
- Yêu cầu HS tự làm bài . 
- Gọi 1 HS chữa bài . 
- Yêu cầu HS gọi tên 2 hình vuông vừa vẽ 
- Nối các điểm để có hình vuông . 
- Nối 4 điểm . 
- Thực hành nối . 
- Cả lớp theo dõi chỉnh sửa bài của 
mình . 
- Hình vuông ABCD, hình vuông 
bài lẫn nhau . 
được . MNPQ . 
2.4 Củng cố , dặn dò : 
- GV nhận xét tiết học, biểu dương các HS chú ý học, có tiến bộ. 
Nhắc nhở các em chưa tiến bộ . 
- Dặn dò HS về nhà luyện tập thêm về phép cộng dạng 29 + 5 . 
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 29_5918.pdf 29_5918.pdf