I. MỤC TIÊU:
HS hiểu và áp dụng các quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không 
cùng mẫu.
Có kỹ năng cộng phân số nhanh đúng.
II. CHUẨN BỊ :
GV:
HS: dụng cụ học tập
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1543 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học - PHÉP CỘNG PHÂN SỐ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ 
I. MỤC TIÊU: 
HS hiểu và áp dụng các quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không 
cùng mẫu. 
Có kỹ năng cộng phân số nhanh đúng. 
II. CHUẨN BỊ : 
GV: 
HS: dụng cụ học tập 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học: 
GV: 1. nêu quy tắc so sánh 
phân số ? 
BT 41 sgk 
HS: trong hai phân số có cùng một mẫu dương , phân số nào 
có tử lớn hơn thì lớn hơn.. 
biến đổi các phân số có mẫu âm thành mẫu dương. 
 quy đồng mẫu các phân số 
 so sánh tử của các phân số phân số nào có tử lớn hơn thì lớn 
hơn. 
a. 
7
6 <1 b. 
17
5 < 0 
7
6 < 
10
11 ; 
17
5 <
7
2 
10
11 >1 
7
2 > 0 
Hoạt động 2: cộng hai phân số cùng mẫu: 
GV: cộng hai phân số 
4
3 +
4
5 . 
GV: làm thế nào để cộng hai 
HS: 
4
3 +
4
5 = 
8
53 =
8
8 =1 
HS: muốn cộng hai phân số 
cùng mẫu ta cộng tử vời nhau 
1. cộng hai phân số cùng mẫu 
 quy tắc: muốn cộng hai phân 
số cùng mẫu ta cộng tử vời 
phân số cùng mẫu. 
GV: gọi HS nêu quy tắc và 
viết dạng tổng quát? 
GV: yêu cầu HS làm ? 1 
GV: yêu cầu HS làm ?2 
và giữ nguyên mẫu. 
HS: 
m
a + 
m
b = 
m
ba  
HS: cộng hai số nguyên là 
trường hợp riêng của cộng hai 
phân số vì mọi số nguyên đều 
được viết dưới dạng phân số 
có mẫu bằng 1 
nhau và giữ nguyên mẫu. 
Tổng quát: 
m
a + 
m
b = 
m
ba  
Hoạt động 3: cộng hai phân số không cùng mẫu 
GV: để cộng hai phân số 
không cùng mẫu ta làm thế 
nào?. 
GV: muốn quy đồng mẫu hai 
phân số ta làm thế nào? 
GV: tính 
4
3 +
5
4
GV: nêu cách làm? 
HS: quy đồng biến đổi hai 
phân số đó cùng mẫu rồi cộng 
như hai phân số cùng mẫu. 
HS: bước 1: tìm MC thường 
là BCNN. 
Bước 2: tìm thừa số phụ tương 
ứng: bằng cách lấy MC chia 
cho từng mẫu. 
Bước 3: nhân tử và mẫu của 
mỗi phân số với thừa số phụ 
tương ứng. 
HS: MC: 20 
20
15 + 
20
16 = 
20
31 
HS: + biến đổi các phân số có 
2. cộng hai phân số không 
cùng mẫu: 
quy tắc: Muốn cộng hai phân 
số không cùng mẫu ta ta viết 
chúng dưới dạng hai phân số 
có cùng mẫu rối cống các tử 
và giữ nguyên mẫu. 
GV: nêu quy tắc cộng hai 
phân số không cùng mẫu? 
GV: yêu cầu HS làm ?3 theo 
từng nhóm. Yêu cầu HS trình 
bày từng bước. 
GV: nhận xét kết quả của các 
nhóm. 
mẫu âm thành mẫu dương. 
+ quy đồng mẫu các phân số 
+ so sánh tử của các phân số 
phân số nào có tử lớn hơn thì 
lớn hơn. 
HS: Muốn cộng hai phân số 
không cùng mẫu ta ta viết 
chúng dưới dạng hai phân số 
có cùng mẫu rối cộng các tử 
và giữ nguyên mẫu. 
HS: thảo luận theo nhóm 
Hoạt động 4: luyện tập củng cố 
1. nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu 
và không cùng mẫu,? 
2. bài 42 sgk 
3. bài 45 sgk 
4. bài 46 sgk 
yêu cầu HS giải thích 
HS: -1/6 
Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà 
Học thuộc các quy tắc cộng phân số 
Làm các BT còn lại SGK 
Chú ý cách trình bày. 
Chuẩn bị bài mới: tính chất cơ bản của phép cộng phân số 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_79_9282..pdf tiet_79_9282..pdf