I. MỤC TIÊU :
Giúp HS : 
 Biết thực hiện phép trừcó nhớdạng 34 –8 . 
 Áp dụng phép trừcó nhớdạng 34 –8 đểgiải các bài toán có 
liên quan .
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
Que tính, bảng gài .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦYẾU :
1.Kiểm tra bài cũ : 
-Yêu cầu HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng các công thức 14 trừ
đi một số.
-Yêu cầu nhẩm nhanh kết quảcủa một vài phép tính thuộc dạng 
14 –8 .
-Nhận xét và cho điểm HS .
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1522 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép trừ 34 –8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
34 – 8 
I. MỤC TIÊU : 
Giúp HS : 
 Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 34 – 8 . 
 Áp dụng phép trừ có nhớ dạng 34 – 8 để giải các bài toán có 
liên quan . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 
 Que tính, bảng gài . 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
1.Kiểm tra bài cũ : 
- Yêu cầu HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng các công thức 14 trừ 
đi một số . 
- Yêu cầu nhẩm nhanh kết quả của một vài phép tính thuộc dạng 
14 – 8 . 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
2.Dạy – học bài mới : 
2.1 Phép trừ 34 – 8 : 
Bước 1 : Nêu vấn đề 
- Có 34 que tính, bớt đi 8 que tính. Hỏi còn 
lại bao nhiêu que tính ? 
- Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta 
phải làm gì ? 
-Viết lên bảng 34 – 8. 
Bước 2 : Đi tìm kết quả 
- Yêu cầu HS lấy 3 bó 1 chục que tính và 4 
que tính rời, tìm cách để bớt đi 8 que tính 
rồi thông báo lại kết quả . 
- 34 que tính bớt đi 8 que, còn lại bao nhiêu 
que ? 
- Vậy 34 trừ 8 bằng bao nhiêu ? 
- Viết lên bảng : 34 – 8 = 26 . 
Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính 
- Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính. Nếu HS 
đặt tính và tính đúng thì yêu cầu nêu rõ 
cách đặt tính và cho một vài HS khác nhắc 
lại. Nếu chưa đúng gọi HS khác thực hiện 
hoặc hướng dẫn trực tiếp bằng các câu hỏi 
- Nghe. Nhắc lại bài toán và tự phân 
tích bài toán . 
- Thực hiện phép trừ 34 – 8 . 
- Thao tác trên que tính . 
- 34 que, bớt đi 8 que, còn lại 26 que 
tính . 
- 34 trừ 8 bằng 26 . 
 Viết 34 rồi viết 8 
xuống dưới thẳng cột 
với 4. Viết dấu trừ và 
kẻ vạch ngang . 
 4 không trừ được 8, 
 34 
 8 
 26 
- 
: 
- Tính từ đâu sang đâu ? 
- 4 có trừ được 8 không ? 
- Mượn 1 chục ở hàng chục, 1 chục là 10, 
10 với 4 là 14, 14 trừ 8 bằng 6, viết 6. 3 
chục cho mượn 1, hay 3 trừ 1 là 2, viết 2. 
- Nhắc lại hoàn chỉnh cách tính . 
lấy 14 trừ 8 được 6, 
viết 6, nhớ 1. 3 trừ 1 
bằng 2, viết 2 . 
- Tính từ phải sang trái . 
- 4 không trừ được 8 . 
- Nghe và nhắc lại . 
2.2 Luyện tập – thực hành : 
Bài 1 : 
Bài 2 : 
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . 
- Muốn tìm hiệu ta làm thế nào ? 
- Lấy số bị trừ, trừ đi số trừ . 
- Yêu cầu HS tự làm bài sau đó nêu cách 
tính của một số phép tính . 
- Nhận xét , cho điểm . 
- Làm bài. Chữa bài. Nêu cách tính 
cụ thể của một vài phép tính . 
- Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập. Gọi 3 
HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một ý . 
- Yêu cầu 3 HS lên bảng nêu rõ cách đặt 
tính và thực hiện tính của từng phép tính . 
- Nhận xét và cho điểm . 
- Trả lời . 
Bài 3 : 
- Gọi 1 HS đọc đề bài . 
- Hỏi : Bài toán thuộc dạng toán gì ? 
- Yêu cầu HS tự tóm tắt và trình bày bài 
giải, một HS làm bài trên bảng lớp . 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
- Đọc và tự phân tích đề bài . 
-Bài toán về ít hơn . 
Tóm tắt 
Nhà Hà nuôi : 34 con gà 
Nhà Ly nuôi ít hơn nhà Hà : 9 con 
Nhà Ly nuôi : ... con gà ? 
Bài giải 
Số con gà nhà bạn Ly nuôi là : 
34 – 9 = 25 ( con gà ) 
 Đáp số : 25 con gà . 
Bài 4 : 
 64 
 6 
 58 
- 84 
 8 
 76 
- 94 
 9 
 85 
- 
- Yêu cầu HS nêu cách tìm số hạng chưa 
biết trong một tổng, cách tìm số bị trừ trong 
một hiệu và làm bài tập . 
 x + 7 = 34 x – 14 = 36 
 x = 34 – 7 x = 36 + 14 
 x = 27 x = 50 
2.4 Củng cố , dặn dò : 
- Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 34 – 8 
. 
- Nhận xét tiết học. Biểu dương các em học tốt, có tiến bộ. Nhắc 
nhở các em còn chưa chú ý, chưa cố gắng trong học tập . 
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 34_4709.pdf 34_4709.pdf