I. MỤC TIÊU :
Giúp HS : 
 Biết cách thực hiện phép tính có nhớdạng 51 –15 . 
 Áp dụng đểgiải các bài toán có liên quan ( tìm x, tìm hiệu ) .
 Củng cốtên gọi các thành phần và kết quảtrong phép tính trừ
.
 Củng cốbiểu tượng vềhình tam giác .
I. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
Que tính .
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1491 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép trừ 51 –15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
51 – 15 
I. MỤC TIÊU : 
Giúp HS : 
 Biết cách thực hiện phép tính có nhớ dạng 51 – 15 . 
 Áp dụng để giải các bài toán có liên quan ( tìm x, tìm hiệu ) . 
 Củng cố tên gọi các thành phần và kết quả trong phép tính trừ 
. 
 Củng cố biểu tượng về hình tam giác . 
I. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 
 Que tính . 
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
1. Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : 
 + HS 1 : Đặt tính rồi tính : 71 – 6 ; 41 - 5 . 
 Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 71 – 6 . 
 + HS 2 : Tìm x : x + 7 = 51 . 
 Nêu cách thực hiện phép tính 51 – 7 . 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
2. Dạy – học bài mới : 
2.1 Giới thiệu bài : 
 Trong tiết học hôm nay, chúng ta cùng nhau học về cách thực 
hiện phép trừ có dạng 51 – 15 và các bài toán có liên quan . 
2.2 Phép trừ 51 – 15 : 
Bước 1 : Nêu vấn đề 
- Đưa ra bài toán : Có 51 que tính, bớt 15 
que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? 
- Muốn biết còn bao nhiêu que tính ta phải 
làm gì ? 
Bước 2 : Đi tìm kết quả 
- Yêu cầu HS lấy 5 bó que tính và 1 que 
tính rời . 
- Yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau cùng thảo 
luận để tìm cách bớt đi 15 que tính và nêu 
kết quả . 
- Yêu cầu HS nêu cách làm . 
 + Lưu ý : có thể hướng dẫn cả lớp tìm kết 
quả như sau : 
- Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que tính 
? 
- 15 que tính gồm mấy chục và mấy que 
- Nghe. Nhắc lại bài toán. Tự phân 
tích bài toán . 
- Thực hiện phép trừ 51 – 15 . 
- Lấy que tính và nói : Có 51 que 
tính . 
- Thao tác trên que tính và trả lời : 
còn 36 que tính . 
- Nêu cách bớt . 
- 15 que tính . 
- Gồm 1 chục và 5 que tính rời . 
tính ? 
- Vậy để bớt được 15 que tính trước hêt 
chúng ta bớt 5 que tính. Để bớt 5 que tính, 
ta bớt 1 que tính rời trước sau đó tháo 1 bó 
que tính và bớt tiếp 4 que. Ta còn 6 que 
tính rời . 
- Tiếp theo, bớt 1 chục que tính nữa, 1 chục 
là 1 bó ta bớt đi 1 bó que tính. Như vậy còn 
3 bó que tính và 6 que tính rời là 36 que 
tính. 
- 51 que tính bớt 15 que tính còn lại bao 
nhiêu que tính ? 
- Vậy 51 – 15 bằng bao nhiêu ? 
Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính 
- Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện 
tính . 
- Hỏi : Em đã đặt tính như thế nào ? 
- Thao tác theo GV . 
- Còn lại 36 que tính . 
- 51 trừ 15 bằng 36 . 
- Viết 51 rồi viết 15 dưới 51 sao cho 5 
thẳng cột với đơn vị, 1 thẳng cột 
chục. Viết dấu trừ và kẻ vạch ngang . 
- 1 không trừ được 5, lấy 11 trừ 5 
 51 
 15 
 36 
- 
 - Hỏi tiếp : Con thực hiện tính như thế 
nào? 
- Yêu cầu một số HS nhắc lại cách đặt 
tính và thực hiện phép tính . 
bằng 6. Viết 6, nhớ 1. 1 thêm 1 bằng 
2, 5 trừ 2 bằng 3, viết 3 . 
2.3 Luyện tập – thực hành : 
Bài 1 : 
Bài 2 : 
- Yêu cầu HS tự làm bài vào Vở bài tập . 
Gọi 3 HS lên bảng làm bài . 
- Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn . 
- Yêu cầu nêu cách tính của 81 – 46, 51 
– 19, 61 – 25 . 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
- HS làm bài. 
- HS nhận xét bài của bạn. Hai HS 
ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra 
bài lẫn nhau . 
- 3 HS lên bảng lần lượt trả lời . 
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . 
- Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và số trừ 
ta làm như thế nào ? 
- Yêu cầu HS tự làm bài. Gọi 3 HS lên bảng 
. 
- Yêu cầu 3 HS lên bảng lần lượt nêu cách 
đặt tính và thực hiện từng phép tính . 
- Đọc yêu cầu . 
- Lấy số bị trừ trừ đi số trừ . 
- HS làm bài. Cả lớp nhận xét bài 
các bạn trên bảng . 
Bài 3 : 
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm số hạng 
trong một ổng sau đó cho HS tự làm bài . 
- Kết luận về kết quả của bài . 
- Nhắc lại quy tắc và làm bài . 
Bài 4 : 
- Vẽ mẫu lên bảng và hỏi: Mẫu vẽ hình gì ? 
- Muốn vẽ được hình tam giác chúng ta 
phải nối mấy điểm với nhau ? 
- Yêu cầu HS tự vẽ hình . 
- Hình tam giác . 
- Nối 3 điểm với nhau . 
- Vẽ hình. 2 HS ngồi cạnh đổi chéo 
vở để kiểm tra lẫn nhau. 
2.4 Củng cố , dặn dò : 
 81 
 44 
 37 
- 51 
 25 
 26 
- 91 
 9 
 82 
- 
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 51 – 
15 . 
- Nhận xét tiết học . 
- Dặn dò HS ôn tập cách trừ phép trừ có nhớ dạng 51 – 15 ( có 
thể cho một vài phép tính để HS làm ở nhà ) . 
III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 51_2884.pdf 51_2884.pdf