I. MỤC TIÊU :
Giúp HS : 
 Biết cách thực hiện phép tính có nhớdạng 52 –28 . 
 Áp dụng đểgiải các bài toán có liên .
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
Que tính .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦYẾU :
1. Kiểm tra bài cũ : 
-Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau :
+ HS 1 : Đặt tính và tính : 52 –3 ; 22 -7 .
Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 22 –7 .
+ HS 2 : Đặt tính và tính : 72 –7 ; 82 -9.
Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 82 –9 .
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép trừ 52 –28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
52 – 28 
I. MỤC TIÊU : 
Giúp HS : 
 Biết cách thực hiện phép tính có nhớ dạng 52 – 28 . 
 Áp dụng để giải các bài toán có liên . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 
 Que tính . 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
1. Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : 
 + HS 1 : Đặt tính và tính : 52 – 3 ; 22 - 7 . 
 Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 22 – 7 . 
 + HS 2 : Đặt tính và tính : 72 – 7 ; 82 - 9. 
 Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 82 – 9 . 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
2. Dạy – học bài mới : 
2.1 Giới thiệu bài : 
 GV giới thiệu ngắn gọn tên bài rồi ghi lên bảng. Có thể yêu cầu 
HS nêu phép tính cùng dạng với 52 – 28 đã học (51 – 15). 
 2.2 Phép trừ 52 – 28 : 
Bước 1 : Nêu vấn đề 
- Có 52 que tính, bớt 28 que tính. Hỏi còn 
lại bao nhiêu que tính ? 
- Hỏi: để biết còn bao nhiêu que tính ta 
phải làm thế nào ? 
- Viết lên bảng: 52 – 28. 
Bước 2 : Đi tìm kết quả 
- Yêu cầu HS lấy 5 bó 1 chục và 2que tính 
rời. Sau đó tìm cách bớt đi 28 que tính và 
thông báo kết quả . 
- Hỏi : còn lại bao nhiêu que tính? 
- Em làm thế nào ra 24 que tính . 
- Nghe và nhắc lại bài toán. 
- Thực hiện phép trừ 52 – 28. 
- Thao tác trên que tính . 2HS ngồi 
cạnh nhau thảo luận vớ nhau để tìm 
kết quả 
- Còn lại 24 que tính . 
- Có 52 que tính là 5 bó 1chục và 2 
que tính rời. Bớt đi 28 que tính là bớt 
đi 2 chục và 8 que tính rời. Đầu tiên 
bớt đi 2 que tính rời sau đó tháo 1 bó 
que tính bớt tiếp 6que nữa, còn lại 4 
que tính rời . 2chục ứng với 2 bó que 
tính. Còn lại 2 bó que tính và 4 que 
tính rời là 24 quetính. (HS có thể có 
cách bớt khác, đều được coi là đúng 
 -Vậy 52 que tính bớt đi 28 que tính thì còn 
lại bao nhiêu que tính ? 
 - Vậy 52 trừ 28 bằng bao nhiêu ? 
Bước 3 : Đặt tính và tính 
- Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính nêu cách 
thực hiện phép tính 
- Gọi hS khác nhắc lại. 
nếu vẫ có kết quả là 24que tính). 
- Còn lại 24 que tính . 
- 52 trừ 28 bằng 24 
 2 không trừ được 8, 
lấy 12 trừ 8, bằng 4, 
viết 4, nhớ 1 . 
 2 thêm 1 là 3, 5 trừ 3 
bằng 2, viết 2 . 
2.3 Luyện tập – thực hành : 
Bài 1 : 
- Yêu cầu HS tự làm bài . Gọi 3 HS lên 
bảng làm bài . 
- Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính 
62 – 19; 22 – 9; 82 – 77 . 
- GV nhận xét và cho điểm HS . 
- Làm bài tập. Nhận xét bài bạn trên 
bảng. 
- Trả lời. 
 52 
 28 
 24 
- 
Bài 2 : 
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . 
- Hỏi: muốn tính hiệu ta làm thế nào ? 
- Yêu cầu HS làm bài: 3 HS lên bảng làm 
bài. Sau khi làm bài xong yêu cầu lớp nhận 
xét 
- Yêu cầu 3 HS lên bảng nêu cách đặt tính 
và thực hiện phép tính . 
- Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ 
và số trừ . 
- Lấy số bị trừ, trừ đi số trừ . 
- Trả lời. 
Bài 3 : 
- Gọi 1 HS đọc đề bài . 
- Bài toán cho biết gì ? 
- Bài toán hỏi gì ? 
- Bài toán thuộc dạng gì ? 
- Yêu cầu HS ghi tóm tắt và trình bày bài 
giải vào Vở bài tập . 
- Đọc đề bài . 
- Đội 2 trồng 92 cây , đội 1 trồng ít 
hơn 38 cây. 
- Hỏi số cây đội một trồng 
- Bài toán về ít hơn. 
Tóm tắt 
Đội 2 : 92 cây 
Đội 1 ít hơn đội 2 : 38 cây 
Đội 1 : ... cây ? 
 72 
 27 
 45 
- 82 
 34 
 44 
- 92 
 55 
 37 
- 
Bài giải 
Số cây đội 1 trồng là : 
92 - 38 = 54 ( cây ) 
 Đáp số : 54 cây . 
2.4 Củng cố , dặn dò : 
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 52 
- 28 . 
- Nhận xét giờ học . 
- Dặn dò HS về nhà luyện thêm phép trừ có nhớ dạng 32 – 8 . 
- Đặt tính rồi tính : 42 – 17; 52 – 38; 72 – 19; 82 – 46 . 
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 52_1548.pdf 52_1548.pdf