I. MỤC TIÊU :
Giúp HS : 
 Biết cách thực hiện phép trừcó nhớdạng 53 –15 . 
 Áp dụng đểgiải các bài toán có liên quan (tìm x , tìm hiệu ).
 Củng cốtên gọi các thành phần và kết quảtrong phép tính trừ
, tìm sốbịtrừ.
 Củng cốbiểu tượng vềhình vuông .
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
Que tính .
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1587 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép trừ 53 –15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
53 – 15 
I. MỤC TIÊU : 
Giúp HS : 
 Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 53 – 15 . 
 Áp dụng để giải các bài toán có liên quan (tìm x , tìm hiệu ). 
 Củng cố tên gọi các thành phần và kết quả trong phép tính trừ 
, tìm số bị trừ . 
 Củng cố biểu tượng về hình vuông . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 
 Que tính . 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
1.Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : 
 + HS 1 : Đặt tính và tính : 73– 6; 43 - 5. 
 Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 73 – 6 . 
 + HS 2 : Tìm x : x + 7 = 53 
 Nêu cách thực hiện phép tính 53 – 7. 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
2.Dạy – học bài mới : 
2.1 Giới thiệu bài : 
 Trong tiết học toán hôm nay , chúng ta cùng nhau học về cách 
thực hiện phép trừ 53 – 15 và giải các bài toán có liên quan . 
 2.2 Phép trừ 53 – 15 : 
Bước1 : Nêu vấn đề 
- Đưa ra bài toán : Có 53 que tính, bớt 15 
que tính . Hỏi còn lại bao nhiêu que 
 tính ? 
- Muốn biết còn bao nhiêu que tính ta phải 
làm thế nào ? 
Bước 2 : Đi tìm kết quả 
- Yêu cầu HS lấy 5 bó que tính và 3 que 
tính rời. 
- Yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau cùng thảo 
luận để tìm cách bớt đi 15 que tính và nêu 
kết quả . 
- Yêu cầu HS nêu cách làm . 
Lưu ý :Có thể hướng dẫn cả lớp tìm kết quả 
như sau : 
- Chúng ta phải bớt bao nhiêu que tính ? 
- 15 que tính gồm mấy chục và mấy que 
- Nghe và nhắc lại bài toán . Tự 
phân tích bài toán . 
- Thực hiện phép trừ 53 – 15 . 
- Lấy que tính và nói : Có 53 que 
tính . 
- Thao tác trên que tính và trả lời , 
còn 38 que tính . 
- Nêu cách bớt . 
- 15 que tính . 
- Gồm 1 chục và 5 que tính rời 
tính ? 
- Vậy để bớt được 15 que tính trước hết 
chúng ta bớt 5 que tính .Để bớt 5 que tính , 
ta bớt 3 que tính rời trước sau đó tháo 1 bó 
que tính và bớt tiếp 2 que . Ta còn 8 que 
tính rời . 
- Tiếp theo , bớt 1 chục que nữa , 1 chục là 
1 bó , ta bớt đi 1 bó que tính . Như vậy còn 
3 bó que tính và 8 que rời là 38 que tính . 
- 53 que tính bớt 15 que tính còn lại bao 
nhiêu que tính ? 
- Vậy 53 trừ 15 bằng bao nhiêu ? 
Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính . 
- Gọi 1 HS lên bảng đặt tính nêu cách thực 
hiện tính . 
- Hỏi : Em đặt tính như thế nào ? 
- Thao tác theo GV. 
- Còn lại 38 que tính 
- 53 trừ 15 bằng 38 
- Viết 53 rồi viết 15 dưới 53 sao cho 
5 thẳng với cột 3, 1 thẳng với cột 5 
chục. Viết dấu – và kẻ vạch ngang . 
 53 
 15 
 38 
- 
- Yêu cầu một số HS nhắc lại cách đặt tính 
và thực hiện phép tính . 
- 3 không trừ được 5, lấy 13 trừ 5 
bằng 8, viết 8 nhớ 1, 1 thêm 1 bằng 
2, 5 trừ 2 bằng 3, viết 3 . 
2.3 Luyện tập – thực hành : 
Bài 1 : 
- Yêu cầu HS tự làm bài vào Vở bài tập . 
Gọi 3 HS lên bảng làm bài . 
- Yêu cầu HS nhận xét bài bạn . 
- Yêu cầu nêu cách tính của 83 – 19 , 63 – 
36 , 43 – 28 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
- HS làm bài . 
- Nhận xét bài bạn . Hai HS ngồi 
cạnh đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn 
nhau . 
- 3 HS lên bảng lần lượt trả lời . 
Bài 2 
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . 
- Hỏi: muốn tính hiệu khi đã biết số bị trừ 
và số trừ ta làm thế nào ? 
- Đọc yêu cầu . 
- Lấy số bị trừ, trừ đi số trừ . 
- Yêu cầu HS tự làm bài: Gọi 3 HS lên bảng 
. 
- Yêu cầu 3 HS lên bảng lần lượt nêu cách 
đặt tính và thực hiện từng phép tính . 
- HS làm bài . Cả lớp nhận xét bài 
các bạn trên bảng . 
Bài 3 : 
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm số hạng 
trong một tổng ; số bị trừ trong một hiệu ; 
sau đó cho HS tự làm bài . 
 - Kết luận về kết quả của bài . 
- Nhắc lại qui tắc và làm bài . 
Bài 4 : 
- Vẽ mẫu lên bảng và hỏi :Mẫu vẽ hình gì ? 
- Muốn vẽ được hình vuông chúng ta phải 
nối mấy điểm với nhau ? 
- Yêu cầu HS tự vẽ hình . 
- Hình vuông. 
- Nối 4 điểm với nhau . 
-Vẽ hình . 2 HS ngồi cạnh nhau đổi 
chéo vở để kiểm tra lẫn nhau . 
2.4 Củng cố , dặn dò : 
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 53 – 
13 . 
- Nhận xét tiết học . 
 63 
 24 
 39 
- 83 
 39 
 44 
- 53 
 17 
 36 
- 
- Dặn dò HS ôn tập cách trừ phép trừ có nhớ dạng 53 – 15(có 
thể cho một vài phép tính để HS làm ở nhà ). 
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 53_1301.pdf 53_1301.pdf