+ Đặc trưng: Tính truyền miệng, tập thể và thực 
hành.
+ Hệ thống: sgk.
+ Giá trị:
-VHDG là kho tri thức vô cùng phong phú về đời 
sống các dân tộc ở các mặt: Tự nhiên, xã hội và 
con người.
-VHDG có giá trị giáo dục sâu sắc về đạo lí làm 
người, thông qua các câu ca dao, những bài dân ca 
về tình nghĩa gia đình, anh em, vợ chồng, tình 
nghĩa người với người góp phần giáo dục con 
người những phẩm chất tốt đẹp.
-VHDG có giá trị thẩm mĩ to lớn, góp phần quan 
trọng tạo nên bản sắc riêng cho nền văn học dân
tộc.
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1828 | Lượt tải: 1 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Tổng kết phần văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔNG KẾT PHẦN VĂN HỌC 
A/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 
- Nắm được một cách hệ thống những kiến thức cơ bản đã học trong chương 
trình Ngữ văn 10: 
+ Các bộ phận chủ yếu của văn học Việt Nam. 
+ Những thời kì phát triển của văn học Việt Nam. 
+ Những đặc điểm lớn về nội dung và nghệ thuật của văn học Việt Nam 
trong cả quá trình phát triển và trong từng giai đoạn. 
+ Những tác gia, tác giả, tác phẩm tiêu biểu. 
+ Mối quan hệ giữa văn học Việt Nam với khu vực và thế giới. 
+ Thành tựu nghệ thuật tiêu biểu của văn học nước ngoài. 
+ Những khái niệm cơ bản về văn bản văn học. 
- Có năng lực phân tích văn học theo từng cấp độ: Ngôn ngữ, hình tượng văn 
học, sự kiện, tác gia, tác phẩm. 
B/ CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ: 
- Ổn định tổ chức lớp. 
- Kiểm tra bài cũ. 
- Giới thiệu bài mới. 
C/ BÀI GIẢNG: 
DÀN Ý BÀI GIẢNG 
HOẠT ĐỘNG 
THÀY VÀ 
TRÒ 
Thời 
gian 
I. Tổng kết kiến thức khái quát về văn học Việt 
Nam: 
1/ Hệ thống câu hỏi: 
1) Văn học Việt Nam gồm mấy bộ phận? Hãy nói 
sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của 
các bộ phận văn học đó? 
Gợi ý trả lời: + Văn học Việt Nam gồm hại bộ 
phận chính là: Văn học dân gian và văn học viết. 
 + VHDG ra đời ngay từ khi chưa có 
chữ viết và tiếp tục phát triển khi có chữ viết, nhất 
là ở TK XV. Văn học viết chính thức ra đời từ TK 
X và được viết bằng chữ Hán và chữ Nôm ( Đến 
đầu TK XV) và chịu ảnh hưởng nặng nề của văn 
học Trung Quốc. Đến đầu TK XX, bộ phận văn 
học này chịu ảnh hưởng của văn học phương Tây 
và dần chuyển sang hiện đại. 
Giáo viên 
hướng dẫn học 
sinh ôn tập và 
đặt ra các câu 
hỏi để học sinh 
suy nghĩ gợi 
kiến thức đã 
học? 
2) Hãy nêu những đặc trưng, hệ thống thể loại và 
giá trị của VHDG? 
+ Đặc trưng: Tính truyền miệng, tập thể và thực 
hành. 
+ Hệ thống: sgk. 
+ Giá trị: 
- VHDG là kho tri thức vô cùng phong phú về đời 
sống các dân tộc ở các mặt: Tự nhiên, xã hội và 
con người. 
- VHDG có giá trị giáo dục sâu sắc về đạo lí làm 
người, thông qua các câu ca dao, những bài dân ca 
về tình nghĩa gia đình, anh em, vợ chồng, tình 
nghĩa người với người góp phần giáo dục con 
người những phẩm chất tốt đẹp. 
- VHDG có giá trị thẩm mĩ to lớn, góp phần quan 
trọng tạo nên bản sắc riêng cho nền văn học dân 
tộc. 
3) Hãy nêu như những đặc điểm chung và riêng 
của văn học trung đại và hiện đại? 
 Văn học trung Văn học hiện 
đại đại 
Những nội 
dung lớn 
Yêu nước và 
nhân đạo 
Yêu nước, 
chống ngoại 
xâm và xây 
dựng đất 
nước 
Tầm ảnh hưởng 
Ngôn ngữ và 
thể loại 
Chữ Hán và 
Nôm 
Chữ quốc 
ngữ. 
Nghệ thuật 
Quan niệm: 
Văn sử bất 
phân, văn triết 
bất phân. Anh 
hưởng Hán 
học, Tính quy 
phạm 
* Yêu nước: 
- Ý thức độc lập, tự chủ, tự cường, tự hào dân tộc( 
Nam quốc sơn hà, Bình Ngô đại cáo, Tựa” Trích 
diễm thi tập. Hiền tài..”. 
- Lòng căm thù giặc, tinh thần quyết chiến, quyết 
thắng kẻ thù xâm lược( Hịch tướng sĩ, Bình Ngôn 
đại cáo, Tỏ lòng…). 
- Tự hào trước chiến công thời đại, truyền thống 
lịch sử, ca ngợi những người đã hi sinh vì tổ quốc( 
Phú sông Bạch Đằng, Đại Việt sử kí toàn thư)… 
- Yêu thiên nhiên đất nước( Cảnh ngày hè, Phú 
sông Bạch Đằng)… 
* Nhân đạo: 
- Bắt nguồn từ truyền thống thương người và tiếp 
thu tư tưởng nhân nghĩa của Nho giáo, Phật giáo, 
Đạo giáo. 
- Thể hiện phong phú, đa dạng, tập trung ở một số 
phương diện sau: 
+ Thương người, lên án tố cáo những thế lực tàn 
bạo chà đạp con người như: truyện Kiều, Chinh 
phụ ngâm… 
+ Khẳng định, đề cao con người về phẩm chất, tài 
năng và những khát vọng chân chính như: Chinh 
phụ ngâm, Cung oán ngâm, Chuyện chức…, 
Truyện Kiều… 
+ Đề cao những quan hệ đạo đức, đạo lí tốt đẹp 
giữa người với người như: Truyện Kiều, Nhàn… 
* Thể loại: 
STT 
Tác 
giả 
Tác 
phẩm 
Những điểm cơ bản về 
nội dung và nghệ thuật 
4) Văn học nước ngoài: Những tinh hoa? Sự giống 
và khác nhau của những thiên sử thi đã học như 
Đăm Săn, Ramayana, Ôđixê về nội dung và nghệ 
thuật? Thơ Đường có đặc điêm gì về nội dung và 
nghệ thuật ? Nhận xét về lối kể chuyện và khắc 
hoạ tính cách nhân vật trong Tam quốc diễn nghĩa? 
5) Lí luận văn học: Tiêu chí chủ yếu của văn bản 
văn học? Khái niệm nội dung và hình thức của văn 
bản văn học? Chúng có quan hệ với nhau ntn? 
D/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 49_.pdf 49_.pdf