- An Dương Vương không chết, cầm sừng tê 
bảy tấc theo Rùa Vàng rẽ nước về thủy phủ, 
bước vào cõi bất tử cùng thần linh.
-Song so với hình ảnh Thánh Gióng về trời, thì 
An Dương Vương không rực rỡ, hoành tráng 
bằng. Bởi lẽ An Dương Vương đã để mất nước. 
Một người ta phải ngước mắt lên mới nhìn 
thấy; còn người kia phải cúi xuống thăm thẳm 
mới thấy được. Đây cũng là thái độ của nhân 
dân dành riêng cho mỗi nhân vật
-Chi tiết này có 2 cách đánh giá:
+ Mị Châu làm vậy là chỉ thuận theo tình cảm 
vợ chồng mà bỏ quên nghĩa vụ với đất nước.
+ Mị Châu làm theo ý chồng làlẽ tự nhiên, hợp 
đạo lý.
              
                                            
                                
            
 
            
                 12 trang
12 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2300 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Truyện an dương vương và mị châu -Trọng thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỊ CHÂU - TRỌNG THUỶ 
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC 
Giúp H S: 
- Qua phân tích một truyền thuyết cụ thể, nắm được đặc trưng chủ yếu của 
truyền thuyết: Kết hợp nhuần nhuyễn yếu tố lịch sử với yếu tố tưởng tượng; 
phản ánh quan điểm đánh giá, thái độ và tình cảm của nhân dân về các sự 
kiện lịch sử và các nhân vật lịch sử. 
- Nắm được giá trị, ý nghĩa của Truyện An Dương Vương và Mị Châu - 
Trọng Thuỷ: Từ bi kịch mất nước của cha con An Dương Vương và bi kịch 
tình yêu của Mị Châu-Trọng Thuỷ, nhân dân muốn rút ra và trao truyền kại 
cho các thế hệ sau bài học lịch sử về ý thức đề cao cảnh giác với âm mưu 
của kẻ thù xâm lược trong cuộc giữ nước. Điều đáng lưu ý là bài học lịch sử 
đó cần được đặt trong bối cảnh hiện tại vừa cần hội nhập với thế giới vừa 
phải giữ an ninh, chủ quyền đất nước. 
- Rèn luyện thêm kĩ năng phân tích truyện dân gian để có thể hiểu đúng ý 
nghĩa của những hư cấu nghệ thuật trong truyền thuyết. 
B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN 
- SGK, SGV 
- Thiết kế bài giảng 
- Các tài liệu tham khảo 
C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các phương pháp đọc sáng tạo,gợi 
tìm, kết hợp với các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi. 
 D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Kiểm tra bài cũ: 
- Tóm tắt ngắn gọn sử thi Đăm Săn? 
- Phân tích nhân vật Đăm Săn trong đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây? 
2. Bài mới: 
Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt 
- Phần Tiểu dẫn SGK nêu 
những nội dung gì? 
- Hãy nhắc lại Truyền 
thuyết là gì? 
I. Tìm hiểu chung. 
1. Tiểu dẫn. 
Có hai nội dung: Đặc trưng truyền thuyết; giới 
thiệu làng Cổ Loa, di tích đền thờ An Dương 
Vương, thành Cổ Loa 
a. Đặc trưng truyền thuyết 
- Là loại truyện dân gian kể về sự kiện có ảnh 
hưởng đến lịch sử. Nhưng truyền thuyết không 
phải là lịch sử mà chỉ liên quan đến lịch sử. 
- Những câu chuyện trong lịch sử được khúc xạ 
qua lời kể của nhiều thế hệ để rồi kết tinh thành 
những 
- Em biết gì về làng Cổ 
Loa (Đông Anh- Hà Nội )? 
- Em còn biết những dị 
hình tượng nghệ thuật độc đáo, nhuốm màu sắc 
thần kì mà vẫn thấm đẫm cảm xúc đời thường. 
b.Làng Cổ Loa, huyện Đông Anh ( Hà Nội ) 
- Là quần thể lịch sử văn hoá lâu đời. Hiện vẫn 
còn Đền Thượng thờ An Dương Vương; am 
thờ Mị Châu và giếng Ngọc; boa quang cụm 
đền là từng đoạn của thành cổ. 
- Toàn bộ di tích là minh chứng cho sự sáng tạo 
và lưu truyền truyền thuyết thời Âu Lạc 
2.Văn bản 
a. Xuất xứ 
- Trích Rùa Vàng trong Lĩnh Nam chích quái 
- Còn có Thục kỉ An Dương Vương trong Thiên 
bản nào? 
- GV gọi HS đọc 
 GV giải thích từ khó 
- Văn bản có thể chia làm 
mấy đoạn? Nội dung của 
từng đoạn? 
- Quá trình xây thành của 
An Dương Vương Được 
miêu tả như thế nào? 
Nam ngữ lục bằng văn vần; Ngọc trai -nước 
giếng, truyền thuyết đồn đại ở vùng Cổ Loa 
- Đọc diễn cảm, sáng tạo,chú ý chuyển đoạn 
qua sự ngừng giọng 
b. Bố cục 
Có nhiều cách chia khác nhau. Có thể chia hai, 
ba, bốn đoạn 
Cô giáo chia là hai đoạn: 
- Đoạn 1: Tù đầu đến xin hoà 
Quá trình xây thành, chế nỏ và bảo vệ đất nước 
- Đoạn 2: Phần còn lại 
Cảnh nước mất nhà tan và thái độ của tác giả 
dân gian với từng nhân vật 
II Đọc hiểu 
1. An Dương Vương xây thành, chế nỏ, và 
bảo vệ đất nước 
- Thành đắp tới đâu lở tới đó;An Dương Vương 
lập đàn cầu đảo bách thần, giữ mình trong sạch; 
nhờ cụ già mách bảo, sứ Thanh Giang tức Rùa 
Vàng giúp nhà vua xây thành thì nửa tháng đã 
- Do đâu mà An Dương 
Vương được thần linh giúp 
đỡ? Kể về sự giúp đỡ thần 
kỳ đó, dân gian muốn thể 
hiện cách đánh giá như thế 
nào về nhà vua? 
- Xây thành xong An 
Dương Vương đã nói gì 
với Rùa Vàng? Hãy phát 
biểu suy nghĩ của em về 
chi tiết đó? 
xong 
- Do hiểu được công việc xây thành của An 
Dương Vương là một việc làm có ích trong 
việc bảo vệ đất nước. 
Tác giả dân gian ngưỡng mộ và ca ngợi công 
lao, vai trò của An Dương Vương 
- Sự giúp đỡ thần kỳ của Rùa Vàng nhằm: 
+ Lý tưởng hoá việc xây thành 
+ Tổ tiên cha ông đời trước luôn ngầm giúp đỡ 
con cháu đời sau. Con cháu nhờ có cha ông mà 
trở nên hiển hách. Cha ông nhờ con cháu mà 
càng rạng danh. Đấy cũng là nét đẹp truyền 
thống của dân tộc Việt Nam 
- Nhà vua cảm tạ Rùa Vàng, nhưng vẫn băn 
khoăn: "Nếu có giặc thì lấy gì mà chống? " 
- Đây là thể hiện ý thức trách nhiệm của người 
đứng đầu đất nước. Bởi lẽ dựng nước đã khó, 
giữ nước còn khó hơn nhiều. Xưa nay, dựng 
nước phải đi đôi với gữ nước. 
- Rùa Vàng đã cho móng vuốt. Ta đã chế được 
- Sự mất cảnh giác của nhà 
vua biểu hiện như thế nào? 
Em có suy nghĩ gì về sự 
mất cảnh giác đó? 
nỏ thần. An Dương Vương đã chiến thắng 
Triệu Đà, bảo toàn được đất nước. 
2. Bi kịch nước mất nhà tan, thái độ của tác 
giả dân gian. 
Có được nỏ thần An Dương Vương dễ sinh chủ 
quan, khinh địch. Thất bại làm cho kẻ thù sắp 
mưu sâu kế độc 
- Triệu Đà cầu hôn Mị Châu cho Trọng Thuỷ, 
An Dương Vương vô tình đồng ý. Trọng Thuỷ 
sang ở rể và lấy trộm nỏ thần mang về nước. 
Triệu Đà cất binh sang xâm lược nước ta. An 
Dương Vương vẫn điềm nhiên đánh cờ, cười " 
Đà không sợ nỏ thần sao? " 
- Khi gả Mị Châu cho Trọng Thủy, An Dương 
Vương đã mơ hồ về bản chất ngoan cố của kẻ 
thù xâm lược, đã mở đường cho con trai đối 
phương lọt vào làm nội gián trong hàng ngũ 
của mình. Mặt khác quá tin vào vũ khí chứng tỏ 
còn có thái độ ỷ lại, tư tưởng chủ quan, khinh 
địch. 
- Sáng tạo những chi tiết 
về Rùa Vàng, Mị Châu, 
nhà vua tự chém đầu con 
gái... nhân dân muốn biểu 
lộ thái độ, tình cảm gì đối 
với nhân vật lịch sử An 
Dương Vương và việc mất 
nước Âu Lạc? 
- An Dương Vương theo 
Rùa Vàng về thủy phủ. 
Tất cả những biểu hiện này không nên có ở 
người đứng đầu dất nước. Sự chủ quan khinh 
địch của nhà vua đã dẫn đến cảnh nước mất nhà 
tan. Đây là bài học đánh giá về tinh thần cảnh 
giác. Nước Âu lạc bị diệt vong lỗi lớn thuộc về 
cha con An Dương Vương. 
- Rùa Vàng là hiện thân của trí tuệ sáng suốt, là 
tiếng nói phán quyết mạnh mẽ của nhân dân: " 
Kẻ ngồi sau ngựa chính là giặc đó " 
- An Dương Vương tuốt gươm chém Mị Châu - 
người con yêu quý độc nhất của mình. Đây là 
thể hiện rõ thái độ, tinh cảm của nhân dân đối 
với nhà vua. Nhà vua đã đứng trên quyền lợi 
của dân tộc thẳng tay trừng trị kẻ có tọi, cho dù 
đó là đúa con lá ngọc cành vàng của mình. Chi 
tiết này đã để nhân dân gửi gắm lòng kính trọng 
đối với thái độ dũng cảm của vị anh hùng, sự 
phê phán thái độ mất cảnh giác của Mị Châu là 
lời giải thích lí do mất nước nhằm xoa dịu nỗi 
đau mất nước. 
Em có suy nghĩ gì về chi 
tiết này? So sánh với hình 
ảnh Thánh Gióng về trời 
em thấy thế nào? 
- Về việc Mị Châu lén đưa 
cho Trọng Thủy xem nỏ 
thần, có nhiều cách đánh 
giá. Theo em ý kiến nào 
đúng? Hãy đưa ra ý kiến 
riêng của mình? 
(HS thảo luận nhóm 
khoảng 5-6 phút. Sau đó 
cử nhóm trưởng phát biểu) 
- An Dương Vương không chết, cầm sừng tê 
bảy tấc theo Rùa Vàng rẽ nước về thủy phủ, 
bước vào cõi bất tử cùng thần linh. 
- Song so với hình ảnh Thánh Gióng về trời, thì 
An Dương Vương không rực rỡ, hoành tráng 
bằng. Bởi lẽ An Dương Vương đã để mất nước. 
Một người ta phải ngước mắt lên mới nhìn 
thấy; còn người kia phải cúi xuống thăm thẳm 
mới thấy được. Đây cũng là thái độ của nhân 
dân dành riêng cho mỗi nhân vật 
- Chi tiết này có 2 cách đánh giá: 
+ Mị Châu làm vậy là chỉ thuận theo tình cảm 
vợ chồng mà bỏ quên nghĩa vụ với đất nước. 
+ Mị Châu làm theo ý chồng là lẽ tự nhiên, hợp 
đạo lý. 
- Ý kiến 1 là đúng. Nỏ thần thuộc về bí mật 
quốc gia. Mị Châu đã vi phạm vào nguyên tắc 
của bề tôi đối với vua cha, đối với đất nước. 
Nàng đã tiết lộ bí mật quốc gia. Tội chém đầu 
là phải không oan ức gì: 
- Mị Châu bị Rùa Vàng 
kết tội, lại bị vua cha chém 
đầu, nhưng sau đó máu 
nàng hoá thành ngọc trai, 
xác nàng hoá thành ngọc 
thạch. Hư cấu như vậy 
người xưa muốn bày tỏ 
thái độ và tình cảm gì với 
Mị Châu và muốn nhắn 
gửi điều gì đến thế hệ trẻ 
muôn đời sau? 
(HS thảo luận) 
Có những lỗi lầm phải trả bằng cả kiếp người 
Nhưng lỗi lầm em, lại phải trả bằng máu toàn 
dân tộc 
Máu vẫn thấm qua từng trang tập đọc 
Vó ngựa Triệu Đà còn đau đến hôm nay 
 (Trần Đăng 
Khoa) 
- Đành rằng tình cảm vợ chồng gắn bó tuy hai 
mà một, nhưng cũng không thể vượt lên trên 
tình cảm đất nước. Nước mất thì nhà sẽ tan. 
Việc làm của Mị Châu đã phải trả bằng một giá 
quá đắt. Lông ngỗng có thể rắc cùng đường, 
nhưng Trọng Thủy cũng không thể cứu được 
Mị Châu. 
- Với việc để Rùa Vàng kết tội Mị Châu là giặc 
và nàng bị vua cha chém đầu, nhân dân đã 
tuyên đọc và thi hành bản án của lịch sử. Cách 
kết thúc này xuất phát từ truyền thống yêu 
nước, thiết tha với độc lập tự do của người Việt 
cổ. 
- Trọng Thủy gây nên sự 
sụp đổ cơ đồ Âu Lạc và 
cái chêt của hai cha con 
Mị Châu. Vậy em hiểu 
như thế nào về hình ảnh " 
ngọc trai - nước giếng " ? 
- Từ những điều dã phân 
- Tuy nhiên Mị Châu phạm tội không phải là do 
cố tình. Nàng ngây thơ, trong trắng nhưng bị 
trọng Thủy lừa dối, nên nhân dân ta đã hư cấu 
ra những chi tiết ấy để an ủi Mị Châu. Đồng 
thời thể hiện sự bao dung, niềm thông cảm của 
nhân dân 
- Qua đây ông cha ta muốn nhắn nhủ thế hệ trẻ: 
Phải luôn đặt quan hệ riêng chung cho đúng 
mực. Đừng nặng về tình riêng mà quên cái 
chung. Có những cái chung đòi hỏi con người 
phải biết hy sinh tình cảm riêng để giữ cho trọn 
vẹn nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. 
- Chi tiết " ngọc trai - nước giếng không phải 
khẳng định tình yêu chung thủy, bởi lẽ dưới 
con mắt của nhân dân ta hắn là gián điệp. Hắn 
vừa có tham vọng chiếm nước ta vừa chiêm trái 
tim người đẹp. Nhưng xét cho cùng hắn cũng 
chỉ là nạn nhân của cha hắn mà thôi. 
- Hình ảnh " ngọc trai - nước giếng " vừa là một 
hình ảnh có giá trị thẩm mĩ cao, vừa là một tình 
tích, em hãy cho biết đâu 
là cốt lõi của truỵen, đâu là 
chi tiết thần kỳ? 
- Củng cố 
Luyện tập 
- GV đọc cho HS nghe bài 
thơ Mị Châu (Anh Ngọc); 
Trước đá Mị Châu (Trần 
tiết đắt giá xét về phương diện tổ chức cốt 
truyện: nó là sự kết thúc duy nhất hợp lý cho số 
phận của đôi trai gái. Đó cũng là chi tiết nhằm 
chứng thực tấm lòng trong sáng của Mị Châu, 
đồng thời là chứng nhận cho mong muốn hoá 
giải tội lỗi của Trong Thủy. 
- Cốt lõi lịch sử: 
+ An Dương Vương xây thành chế nỏ, bảo vệ 
đất nước. 
+ An Dương Vương để mất nước. 
- Yếu tố thần kỳ: 
+ Hình ảnh Rùa Vàng 
+ Bi tình sử Mị Châu - Trọng Thủy và truyền 
thuyết " Ngọc trai nước giếng " 
Ghi nhớ: 
- Truyện là một cách giải thích nguyên nhân 
việc mất nước Âu Lạc. Qua đó, nhân dân ta 
muốn nêu lên bài học lịch sử về tinh thần cảnh 
giác với kẻ thù và cách xử lý đúng đắn mối 
quan hệ giữa riêng với chung, giữa nhà với 
Đăng Khoa). 
- HS thảo luận bài tập 2 
SGK 
- Về nhà viết: Sức sống lâu 
bền của Truyện An Dương 
Vương và Mị Châu - 
Trọng Thủy " 
nước, giữa cá nhân với cộng đồng. 
- Hình tượng nhân vật và những chi tiết hư cấu 
trong truyện cho thấy mối quan hệ giữa phần 
cốt lõi lịch sử với phần tưởng tượng của dân 
gian. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 64.pdf 64.pdf