Tầng hàm nghĩa hay còn gọi là nghĩa hàm ẩn là 
tầng nghĩa kín, nghĩa tiềm tàng của văn bản văn 
học. Đây chính là điều nhà văn, nhà thơ muốn 
tâm sự, giãi bày, muốn gửi gắm lại cho đời.
-Như trong Truyện Kiềucủa Nguyễn Du, tác giả 
đã xây dựng nhân vật Từ Hải nhằm gửi gắm ước 
mơ của mình về cuộc sống và quan niệm về 
người anh hùng, vì vậy, ông đã cho nhân vật 
vung gươm tiêu diệt những phường giá áo túi 
cơm thực hiện công lí. Nguyễn Du cũng để cho 
Từ Hải đầu hàng rồi chết đứng là để tố cáo xã 
hội phong kiến đương thời tàn bạo, không có chỗ 
đứng cho những người ôm ấp những ước mơ về 
một cuộc sống tốt đẹp. Hình tượng Từ Hải đã đáp 
ứng được khát vọng công lí cho những người bị 
áp bức
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1909 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Văn bản văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VĂN BẢN VĂN HỌC 
A/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 
- Nắm được các tiêu chí chủ yếu của một văn bản văn học theo quan 
niệm mới. 
- Nắm được cấu trúc của văn bản văn học với các tầng: Ngôn từ, hình 
tượng, hàm nghĩa. 
- Vận dụng những hiểu biết nói trên để tìm hiểu tác phẩm văn học. 
B/ CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ: 
- Ổn định tổ chức lớp. 
- Kiểm tra bài cũ. 
- Giới thiệu bài mới. 
C/ BÀI GIẢNG: 
DÀN Ý BÀI GIẢNG 
HOẠT ĐỘNG 
THÀY VÀ TRÒ 
Thời 
gian 
I. Tiêu chí chủ yếu của văn bản văn học: 
Trong mỗi quốc gia, trong mỗi thời kì lịch sử đều 
có những tiêu chí riêng để nhận diện mộ văn bản 
văn học. Tuy nhiên ngày nay người ta thường 
- Hãy nêu những 
tiêu chí của văn 
bản văn học? 
nhận diện văn bản văn học theo ba tiêu chí sau: 
- Văn bản đó phải có nội dung phản ánh và khám 
phá được thế giới tình cảm và tư tưởng của con 
người, nhằm thoả mãn nhu cầu thẩm mĩ của 
người đọc. 
- Văn bản đó phải được xây dựng bằng ngôn từ 
nghệ thuật, có hình tượng, có tính thẩm mĩ cao. 
- Văn bản đó phải thuộc về một thể loại nhất định 
như: Thơ, truyện, kí, kịch… theo những quy ước, 
cách thức của thể loại đó. 
 Tuy vậy, văn bản văn học lại là một sáng tạo 
tinh thần, là kêt quả của tư duy vì vậy cần phải có 
những tư tưởng, tình cảm đồng cảm với con 
người thì mới rung động được người đọc. 
II. Cấu trúc của văn bản văn học: 
1/ Tầng ngôn ngữ- Từ ngữ âm đến ngữ nghĩa: 
- Văn bản nào cũng được cấu trúc bởi các câu, 
chữ, từ ngữ âm cho đến ngữ nghĩa, vì vây muốn 
hiểu được một văn bản văn học thì cần phải hiểu 
hết được nghĩa của các từ, ngữ, từ nghĩa đen đến 
Kịch có hồi, có 
cảnh, có đối 
thoại, độc thoại… 
Thơ thì có vần 
điệu, luật, câu, 
khổ thơ… Truyện 
có nhân vật kết 
cấu, lời văn… 
- Có mấy tầng 
nghĩa trong ngôn 
ngữ giao tiếp 
hàng ngày? 
Trong văn học? 
bóng và đồng thời phải chú ý đến ngữ âm. 
Vd: Nửa năm hương lửa đang nồng 
Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương. 
Muốn hiểu rõ nghĩa hai câu thơ này thì cần phải 
hiểu rõ nghĩa các từ, các cụm từ: Hương lửa, 
trượng phu, lòng bốn phương. 
2/ Tầng hình tượng: 
- Theo Từ điển thuật ngữ văn học thì “ Hình 
tượng là nghệ thuật là các khách thể đời sống 
được các nghệ sĩ tái hiện bằng tưởng tượng sáng 
tạo trong nhứng tác phẩm nghệ thuật. Đó có thể 
là một đồ vật, một phong cảnh thiên nhiên hay 
một sự kiện xã hội được cảm nhận. Nhưng nói 
đến hình tượng nghệ thuật người ta thường nói 
đến hình tượng con người”. 
- Trong văn bản, hình tượng được sáng tạo nhờ 
những chi tiết, cốt truyện, nhân vật, hoàn cảnh, 
tâm trạng… vì vậy thường có sự khác nhau, như 
hình tượng Từ Hải trong Truyện Kiều hoặc hình 
tượng cây sen trong ca dao. 
- Hình tượng 
nghệ thuật là gì? 
- Trong văn bản, 
hình tượng được 
sáng tạo nhờ 
những gì? 
- Tại sao trong 
các tác phẩm văn 
học ta cần phải 
hiểu tầng nghĩa 
3/ Tầng hàm nghĩa: 
- Tầng hàm nghĩa hay còn gọi là nghĩa hàm ẩn là 
tầng nghĩa kín, nghĩa tiềm tàng của văn bản văn 
học. Đây chính là điều nhà văn, nhà thơ muốn 
tâm sự, giãi bày, muốn gửi gắm lại cho đời. 
- Như trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, tác giả 
đã xây dựng nhân vật Từ Hải nhằm gửi gắm ước 
mơ của mình về cuộc sống và quan niệm về 
người anh hùng, vì vậy, ông đã cho nhân vật 
vung gươm tiêu diệt những phường giá áo túi 
cơm thực hiện công lí. Nguyễn Du cũng để cho 
Từ Hải đầu hàng rồi chết đứng là để tố cáo xã 
hội phong kiến đương thời tàn bạo, không có chỗ 
đứng cho những người ôm ấp những ước mơ về 
một cuộc sống tốt đẹp. Hình tượng Từ Hải đã đáp 
ứng được khát vọng công lí cho những người bị 
áp bức. 
III. Từ văn bản đến tác phẩm văn học: 
Nhà văn là người sáng tạo nên những tác phẩm 
văn học và chỉ khi tác phẩm ấy được phổ biến 
kín? Nó phản ánh 
điều gì? 
- Khi nào thì văn 
bản văn học 
chính thức trở 
thành tác phẩm 
văn học? 
Giáo viên hướng 
dẫn học sinh làm 
bài tập luyện tập 
sgk. 
rộng rãi và được đông đảo người đọc tiếp nhận 
thì văn bản văn học này mới thực sự phát huy 
chức năng của tác phẩm văn học và lúc này văn 
bản văn học đã chính thức trở thành tác phẩm văn 
học. 
IV. Bài học: SGK trang 121. 
V. Luyện tập: Đọc các văn bản sgk và thực hiện 
các yêu cầu. 
D/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 
- Về nhà học thuộc phần ghi nhớ Sgk trang 121 và làm bài tập 3 sgk trang 
123 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 54_.pdf 54_.pdf