1) Kiến thức:
-Hiểu được mối liên hệgiữa từtrường Bàiến thiên và điện trường xoáy: từtrường Bàiến 
thiên làm xuất hiện điện trường xoáy. Phân Biếtđiện trường xoáy và trường tĩnh điện của 
điện tích.
-Hiểu được mối liên hệgiữa điện trường Bàiến thiên và từtrường: điện trường Bàiến 
thiên theo thời gian làm xuất hi ện từtrường.
-Hiểu được khái niệm điện từtrường, sựtồn tại không thểtách rời của điện trường và từ
trường.
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1699 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Bài 23.ĐIỆN TỪ TRƯỜNG, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 23.ĐIỆN TỪ TRƯỜNG 
I. Mục tiêu: 
 1) Kiến thức: 
- Hiểu được mối liên hệ giữa từ trường Bàiến thiên và điện trường xoáy: từ trường Bàiến 
thiên làm xuất hiện điện trường xoáy. Phân Biết điện trường xoáy và trường tĩnh điện của 
điện tích. 
- Hiểu được mối liên hệ giữa điện trường Bàiến thiên và từ trường: điện trường Bàiến 
thiên theo thời gian làm xuất hiện từ trường. 
- Hiểu được khái niệm điện từ trường, sự tồn tại không thể tách rời của điện trường và từ 
trường. 
2) Kĩ năng: 
- Giải thích được những hiện tượng vật lí về điện từ trường. 
II. Chuẩn bị: 
 1) GV: Vẽ hình 23.2; 23.3; 23.4 SGK trên giấy khổ lớn. 
2) HS: Ôn tập kiến thức ở lớp 11: Điện trường tĩnh và từ trường, đường sức điện, đường 
sức từ và hiện tượng cảm ứng điện từ.. 
II. Tổ chức các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1. (30’) Tìm hiểu: LIÊN HỆ GIỮA ĐIỆN TRƯỜNG BÀIẾN THIÊN VÀ TỪ 
TRƯỜNG BÀIẾN THIÊN. 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
* Nêu câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ 
để xây dựng bài toán. 
H1. Dòng điện cảm ứng xuất hiện 
khi nào? 
H2. Phát Biểu định luật Lenx về 
chiều dòng điện cảm ứng. 
* Giới thiệu lại hiện tượng cảm ứng 
điện từ (hình 23.1). Bằng phương 
pháp thuyết giảng, trình bày với HS 
nội dung: Việc xuất hiện dòng điện 
chứng tỏ các electron của dây dẫn 
đã bị tác dụng bởi một lực nào đó 
làm chuyển động có hướng, lực đó 
là lực điện của một điện trường mới 
xuất hiện, mà trước khi từ thông 
Bàiến thiên thì nó chưa có. 
Măcxoen cho rằng: vòng dây dẫn 
chỉ là phương tiện giúp ta nhận Biết 
việc xuất hiện của điện trường mới 
mà thôi. 
*Giới thiệu cho học sinh về điện 
trường xoáy bằng những câu hỏi: 
HS suy nghĩ và trả lời các câu 
hỏi gợi ý. 
-Khi có sự Bàiến thiên của từ 
thông qua một điện tích giới 
hạn bởi một mạch điện kín sẽ 
làm phát sinh dòng điện cảm 
ứng. 
1) 
-Trong vùng không gian có từ 
trường Bàiến thiên theo thời gian 
thì trong vùng đó xuất hiện một 
điện trường xoáy. 
Hay: Từ trường Bàiến thiên theo 
thời gian làm xuất hiện điện 
trường xoáy. 
Đường sức điện trường xoáy bao 
quanh các đường sức của từ 
trường, luôn khép kín. 
H3. Các electron di động có hướng 
tạo dòng điện cảm ứng. Vậy lực nào 
tác dụng làm electron chuyển động? 
H4. Điện trường mới xuất hiện khi 
nào? Vai trò của vòng dây dẫn ở đây 
như thế nào? Không có vòng dây có 
phát hiện được điện trường mới này 
không? 
H5. Nêu đặc điểm về đường sức 
điện của điện trường do điện tích 
điểm gây ra. 
* Thông báo cho HS về điện trường 
xoáy với nội dung: 
- Xuất hiện khi nào. 
- Dạng của đường sức điện. 
+ Phân tích hình 23.2 
* GV có thể dùng mạch dao động 
LC với tụ điện đang tích điện để nói 
đến việc hình thành điện trường 
xoáy, từ trường Bàiến thiên. 
Có thể nói sơ lược về dòng điện dẫn 
và dòng điện dịch. 
Ghi nhận những kiến thức do 
GV Câung cấp. 
2) Điện trường Bàiến thiên theo 
thời gian sẽ làm xuất hiện từ 
trường. Các đường sức của từ 
trường này bao quanh các đường 
sức của điện trường. 
Hoạt động 2. (10’) Tìm hiểu: ĐIỆN TỪ TRƯỜNG 
-GV thông báo về Điện từ trường 
sau khi hướng dẫn HS bằng các câu 
hỏi: 
H1. Hãy tổng hợp lại hai nhận định 
của Macxoen. 
H2. (Theo trên) Có sự tồn tại độc 
lập, riêng Biết của điện trường và từ 
trường không? 
Nghe và ghi nhận kiến thức 
GV thông báo. 
Theo nhận định của Mac-xoen (SGK 
phần in đậm) 
Điện trường Bàiến thiên và từ trường 
Bàiến thiên cùng tồn tại trong không 
gian. Chúng có thể chuyển hóa lẫn 
nhau trong một trường thống nhất 
gọi là điện từ trường. 
Hoạt động 3. (5’) Vận dụng - củng cố: 
* GV nêu câu hỏi củng cố bài học: 
- Có ý kiến cho rằng: không gian bao quanh một điện tích có thể chỉ có điện trường nhưng 
cũng quanh điện tích đó có thể có điện từ trường. Ý kiến này đúng hay sai? Vì sao? 
- Yêu cầu HS làm 2 bài tập trắc nghiệm. 
- Đặt vấn đề cho bài sau: Điện từ trường lan tỏa trong không gian có tuân theo quy luật nào 
không? 
* HS trả lời câu hỏi và ghi nhận những chuẩn bị ở nhà. 
III. Rút kinh nghiệm – Bổ sung: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_23_0616.pdf bai_23_0616.pdf