I. Mục tiêu:
1) Kiến thức:
-Nắm được đặc điểm của công suất tức thời, công suất trung bình và hệsốcông suất
- Biếtcách tính công suất của dòng điện xoay chiều .
2) Kĩ năng:
-Lập và vận dụng tốt công thức công suất.
II. Chuẩn bị:
HS ôn tập công thức tính công suất của dòng điện không đổi của đoạn mạch điện xoay 
chiều.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1484 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Bài 29.công suất của dòng điện xoay chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 29.CÔNG SUẤT CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU 
I. Mục tiêu: 
 1) Kiến thức: 
- Nắm được đặc điểm của công suất tức thời, công suất trung bình và hệ số công suất 
- Biết cách tính công suất của dòng điện xoay chiều . 
2) Kĩ năng: 
- Lập và vận dụng tốt công thức công suất. 
II. Chuẩn bị: 
HS ôn tập công thức tính công suất của dòng điện không đổi của đoạn mạch điện xoay 
chiều. 
II. Tổ chức các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1. (10’) Kiểm tra: 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS 
- GV nêu bài toán kiểm tra kiến thức cũ: 
Mạch xoay chiều: 
HS được kiểm tra thực hiện giải bài toán. 
- Tính  22AB L CZ R Z Z   
Với ZL = 100; ZC = 50. 
R = 50 
L = 0,318H. C= 0,636.10-4 F 
100 2 cos(100 )( )ABu t V 
Nêu lần lượt các câu hỏi kiểm tra, gọi HS thực hiện 
trên bảng. 
H1. Tính tổng trở của mạch. 
- GV lưu ý HS các số liệu đặc Biết dùng trong bài 
toán: 1 20,318 ;0,636
 
  
H2. Tính giá trị cường độ hiệu dụng và hiệu điện thế 
của mỗi phần tử trong mạch. 
- GV nhận xét, phê điểm. 
50 2ABZ   
- Tính 2AB
AB
UI A
Z
  
Tính 
UAM = IZAM = 2 2 50 10( )LI R Z V  
UMB = 50 2( )V 
Hoạt động 2. (20’) Tìm hiểu: CÔNG SUẤT CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU. 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
- GV đặt vấn đề như SGK 
và giới thiệu có thể dùng 
công thức tính công suất 
của dòng điện không đổi 
để tính công suất tức thời 
của đdxc. 
- GV có thể gợi ý cho HS 
Đọc SGK, tìm hiểu công 
suất tức thời. 
1) Công suất tức thời : 
Xét đoạn mạch có: 
0 cos( )i I t 0 cos( )u U t   
Công suất tức thời: 
dùng phép Bàiến đổi lượng 
giác suy ra Biểu thức tính 
công suất tức thời. Nêu câu 
hỏi: 
H1. công suất tức thời 
Bàiến đổi theo qui luật 
nào? Đối với dòng điện tần 
số 50Hz, công suất Bàiến 
đổi tuần hoàn bao nhiêu 
lần trong 1s? 
- Yêu cầu HS đọc SGK 
mục 2. GV nêu định nghĩa 
rồi yêu cầu HS tìm hiểu, so 
sánh công suất trung bình 
trong 1 chu kì với công 
suất trung bình trong thời 
gian t >>T. 
- Hướng dẫn HS lấy giá trị 
trung bình của từng số 
hạng UIcos và 
UIcos(2t+ ) 
- GV gọi HS chứng minh 
công thức bằng pp năng 
lượng. 
- Viết Biểu thức: p = ui. 
Dùng phép Bàiến đổi 
lượng giác lập Biểu thức: 
p = UIcos + UIcos(2t+ 
) 
-Suy luận từ cos(2t+ ) 
tìm được f’ = 2f = 100Hz. 
- Đọc SGK, tìm hiểu nội 
dung công suất tính bằng 
P = Icos. 
p = ui = U0I0cos(t+ )cost 
thay 0 02 ; 2U U I I  
Dùng phép Bàiến đổi lượng giác: 
p = UIcos + UIcos(2t+ ) 
2) Công suất trung bình: 
Là đại lượng đo bằng điện năng đã 
tiêu thụ trên đoạn mạch trong một 
ngày. 
W
t
P 
W
t
P còn là công suất trung bình 
trong 1 chu kì, công suất trung bình 
trong thời gian t >>T. 
cosUI P 
Hoạt động 3. (5’) Tìm hiểu: HỆ SỐ CÔNG SUẤT. 
-GV giới thiệu: với đoạn 
mạch RLC, điện năng chỉ 
tiêu thụ trên R. 
2RIP (1) 
cosUI P (2) 
Từ (1) và (2): cos
R
Z
  
H1. Trường hợp nào công 
suất trên mạch đạt cực đại? 
Khoảng giá trị của cos? 
- GV lưu ý: trường hợp 
cos = 0, ở mạch RLC vẫn 
có sự chuyển đổi năng 
lượng điện từ trường. 
- Nêu câu hỏi C2 và trình 
bày về ý nghĩa của hệ số 
công suất. 
H2. Trường hợp mạch có 
cos nhỏ, để công suất vẫn 
Thực hiện Bàiến đổi, ghi nhận 
Trả lời: 0 < cos < 1 
- Vẽ giản đồ vectơ và tính 
cos. 
3) Hệ số công suất: 
cos R
Z
  
-Trường hợp mạch chỉ có R 
hoặc mạch RLC có cộng hưởng: 
cos = 1   = 0. 
Công suất UIP : công suất 
Biểu kiến. 
-Trường hợp mạch chỉ có L, C 
hoặc có cả hai: 
cos = 0; P = 0 
Với cùng một điện áp U và cđdđ 
I, nếu đoạn mạch có cos càng 
lớn thì công suất P của dòng 
điện càng lớn. 
Nếu cos nhỏ để công suất vẫn 
bằng P, điện áp U thì thì I lớn. 
Do đó hao phí vì nhiệt tỏa ra 
trên dây dẫn lớn hơn. Cần phải 
bằng P và tránh hao phí do 
tỏa nhiệt, phải làm sao? 
GV dùng VD minh họa: có 
thể ghép thêm vào mạch 
động cơ (r,L) một tụ C bằng 
ghép nối tiếp hoặc song 
song để giảm , nâng cao 
cos. 
-Nêu câu hỏi C2. 
cos
cos
RU IR
U IZ
R
Z
 
 
-Trả lời C2. 
Cách 1. Đo U, I, cos. 
Cách 2. Đo điện năng A, thời 
gian tiêu thụ t. Tính P. 
A
t
P 
tránh. 
Hoạt động 4. (5’) Vận dụng - củng cố: 
* GV: nêu nội ung BT3, SGK trang 160, hướng dẫn và yêu cầu HS thực hiện trên lớp 
Yêu cầu HS chuẩn bị cho tiết bài tập sau. Ôn tập nội dung về mạch RLC và công suất của 
dòng điện xoay chiều. 
III. Rút kinh nghiệm – Bổ sung: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_29_0512.pdf bai_29_0512.pdf