I. Mục tiêu:
Giới thiệu v Yêucầu HS:
-Hiểu thế nào là từ trường quay và cách tạo ra từ trường quay nhờ dịng điện xoay 
chiều ba pha.
-Hiểu nguyên tắc cấu tạo của động cơ không đồng bộ ba pha.
II. Chuẩn bị:
1) GV: chuẩn bị dụng cụ TN về sự quay đồng bộ và không đồng bộ, một số tranh 
ảnh về động cơ không đồng bộ ba pha.
2) HS: Ôn tập nội dung: Hiện tượng cảm ứng điện từ, dịng điện xoay chiều ba 
pha. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1541 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Bài 31. ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BA PHA, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 31. 
ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BA PHA 
I. Mục tiêu: 
 Giới thiệu v Yêu cầu HS: 
- Hiểu thế nào là từ trường quay và cách tạo ra từ trường quay nhờ dịng điện xoay 
chiều ba pha. 
- Hiểu nguyên tắc cấu tạo của động cơ không đồng bộ ba pha. 
II. Chuẩn bị: 
1) GV: chuẩn bị dụng cụ TN về sự quay đồng bộ và không đồng bộ, một số tranh 
ảnh về động cơ không đồng bộ ba pha. 
2) HS: Ôn tập nội dung: Hiện tượng cảm ứng điện từ, dịng điện xoay chiều ba 
pha. 
II. Tổ chức các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1. (5’) Kiểm tra – vấn đề bài mới. 
+ GV nu cu hỏi, gợi ý nội dung vận dụng cho Bài mới: 
H1. Một khung dy dẫn cĩ dịng điện đặt trong từ trường sẽ thế nào? Giải thích vì 
sao khung quay trong từ trường? 
H2. Khung dây đặt trong từ trường. Giữ khung dây cố định. Bằng cách nào có thể 
tạo sự Bàiến thiên của từ thông qua khung? 
+ HS vận dụng kiến thức về lực từ tc dụng ln khung dy mang dịng điện để trả lời. 
 Hoạt động 2. (15’) Tìm hiểu: NGUYN TẮC HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ KHÔNG 
ĐỒNG BỘ. 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
* GV yêu cầu HS đọc SGK, quan sát 
hình 31.1, 31.2. 
-Thực hiện TN để HS quan sát. 
-Nu cu hỏi gợi ý để HS phát hiện kiến 
thức. 
H1. Thế nào là từ trường quay? So 
sánh tốc độ quay của kim NC và tốc độ 
quay của NC quanh trục cố định? 
H2. Tốc độ góc của khung quay trong 
từ trường như thế nào so với tốc độ 
góc của NC? 
-GV thông báo về sự quay đồng bộ của 
kim NC và sự quay không đồng bộ của 
khung dây trong từ trường quay. 
-Hướng dẫn HS giải thích vì sao khung 
quay: 
H3. Khi nam chm quay, từ thơng qua 
khung thế no? Nếu khung kín, trong 
- Đọc SGK mục 1. 
-Quan st TN do GV thực 
hiện. 
-Rút ra kết luận. 
-Trả lời. 
-Tốc độ góc của khung luôn 
nhỏ hơn tốc độ góc của từ 
trường quay. 
a) Từ trường quay. Sự quay đồng 
bộ:. 
-Từ trường có các đường sức từ 
quay trong không gian. 
+ Một kim nam châm quay cùng 
tốc độ góc với một NC quay đều: 
Kim NC quay đồng bộ với NC. 
b) Sự quay không đồng bộ: 
Trong dây dẫn kín đặt trong lịng 
NC (hình 31.2) 
-Khi NC quay đều, khung dây 
quay theo NC nhưng bao giờ “tốc 
độ góc của khung dây luôn nhỏ 
hơn tốc độ góc của từ trường” 
Giải thích: SGK 
Khung dây quay, sinh công cơ 
học. Động cơ hoạt động dựa trên 
nguyên tắc của hiện tượng cảm 
khung cĩ dịng điện không? Vì sao? 
H4. Dịng điện trong khung gây ra tác 
dụng gì ln khung? Vì sao? 
H5. Tại sao khung quay theo chiều 
quay của từ thông? Khi nào khung 
quay đều? 
GV giới thiệu nguyên tắc của động cơ 
không đồng bộ. 
Khi NC quay: 
+Từ thơng qua khung Bàiến 
thin. 
+Trong khung xuất hiện 
dịng điện cảm ứng. 
+Dịng điện trong khung 
chịu tác dụng lực do từ 
trường của NC gây ra nên 
quay theo NC. 
-Để giảm tốc độ Bàiến thiên 
của từ thông, khung phải 
quay cùng chiều với từ 
thông quay. 
-Khi momen ngẫu lực từ cân 
bằng với momen cản, khung 
quay đều. 
ứng từ và sử dụng từ trường quay 
gọi là động cơ không đồng bộ. 
Hoạt động 3. (20’) Tìm hiểu: TỪ TRƯỜNG QUAY ĐƯỢC TẠO BỞI DÒNG ĐIỆN BA 
PHA. 
Yêu cấu HS đọc SGK 
mục 2. Gợi ý HS tìm hiểu 
Đọc SGK, trả lời câu hỏi: 
a) Cấu tạo: my xoay chiều cĩ: 
+Hai bộ phận chính: phần 
kiến thức: 
H1. Nhắc lại đặc điểm 
của đường sức từ gây bởi 
một ống dây mang dịng 
điện? Vectơ B
 của từ 
trường đó như thế nào? 
H2. Dịng điện 3 pha trong 
3 cuộn dây tạo ra từ 
trường có cảm ứng từ thế 
nào? 
GV cho HS quan sát 
đường Bàiểu diễn của B1, 
B2, B3 v Yêu cầu HS nhận 
xt. 
H3 Khi dịng điện trong 
cuộn 1 cực đại, 
1 2 3; ;B B B
  
 thế nào? Từ 
trường tổng hợp tại O có 
B
 thế no? 
H4. sau bao lu dịng điện 
trong cuộn 2 đạt cực đại? 
-Từ trường của dịng điện 
trong ống dây cĩ B
 nằm 
dọc theo trục ống dy. 
-Cc 1 2 3; ;B B B
  
 nằm dọc 
theo trục mỗi ống dây và có 
cảm ứng từ cùng Bàiên độ, 
cùng tần số nhưng lệch pha 
từng đôi một 2/3 rad. 
-Quan sát 3 đường Bàiểu 
diễn, rút ra kết luận. Nếu 
1B
 hướng ra từ cuộn 1 và 
B1 cực đại: 
+ 2 3;B B
 
 hướng vào cuộn 
2, cuộn 3. 
+ B2 = B3 = -B1/2 
V 1 2 3B B B B  
   
hướng ra từ cuộn 1. 
-Lập luận tương tự, suy ra 
từ trường tổng hợp của 3 
dịng điện có B
 quay quanh 
cảm v phần ứng. 
(SGK) 
+Một trong hai phần đặt cố 
định, phần cịn lại quay quanh 
một trục. 
-Phần quay: roto. 
-Phần cố định: stato. 
* My xoay chiều một pha 
được cấu tạo theo 2 cách: 
Cch 1. phần ứng quay, phần 
cảm cố định. 
Cch 2. phần cảm quay, phần 
ứng cố định. 
b) Hoạt động: 
SGK trang 162. 
-Hoạt động của máy có: 
+Roto: phần ứng. 
+Stato: phần cảm. 
Khi đó 1 2 3; ;B B B
  
 thế 
nào? Từ trường tổng hợp 
tại O thế nào? 
H5. Nhận xt gì về từ 
trường tổng hợp của 3 
dịng điện gây ra? 
O với tốc độ góc . 
-Hoạt động của máy có: 
+Roto: phần cảm. 
+Stato: phần ứng. 
Hoạt động 4. (10’) Tìm hiểu: CẤU TẠO V ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BA PHA. 
CỦNG CỐ NỘI DUNG BÀI HỌC. 
1) Trên cơ sở phân tích việc tạo ra từ trường quay, GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung 
bằng cu hỏi: 
H1. Trong vùng có từ trường quay được tạo bởi dịng điện ba pha, ta đặt một vật dẫn có 
trục quay cố định, vật sẽ thế nào? 
- GV phân tích để HS thấy: khi vật dẫn quay, sinh công cơ học. hệ thống trên là động cơ 
không đồng bộ ba pha. 
H2. Hy nu cấu tạo v hoạt động của động cơ không đồng bộ ba pha? 
- GV cho HS quan st hình 31.4 v hướng dẫn HS tìm hiểu cấu tạo của roto lồng sĩc. 
- GV tổng kết nội dung Bài. 
2) HS ghi nhận kiến thức. 
 III. Rút kinh nghiệm – Bổ sung: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_31_0525.pdf bai_31_0525.pdf