1.1. Kiến thức:
-Hiểu được hiện tượng dính ướt và không dính ướt: hiểu được nguyên nhân 
của các hiện tượng này.
-Hiểu hiện tương mao dẫn và nguyên nhân của nó.
1.2. Kĩ năng:
-Giải thích được hiện tượng mao dẫn đơn giản thường gặp trong thực tế.
-Biết sử dụng công thức tính độ chênh lệch mực chất lỏng ở hiện tượng 
mao dẫn để giải một số bài tập trong một số trường hợp.
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 2558 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Bài 54: hiện tượng dính ướt và không dính ướt. hiện tượng mao dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 54: HIỆN TƯỢNG DÍNH ƯỚT VÀ KHÔNG DÍNH ƯỚT. HIỆN 
TƯỢNG MAO DẪN 
1. MỤC TIÊU 
1.1. Kiến thức: 
 - Hiểu được hiện tượng dính ướt và không dính ướt: hiểu được nguyên nhân 
của các hiện tượng này. 
 - Hiểu hiện tương mao dẫn và nguyên nhân của nó. 
1.2. Kĩ năng: 
 - Giải thích được hiện tượng mao dẫn đơn giản thường gặp trong thực tế. 
 - Biết sử dụng công thức tính độ chênh lệch mực chất lỏng ở hiện tượng 
mao dẫn để giải một số bài tập trong một số trường hợp. 
2. CHUẨN BỊ 
2.1. Giáo viên: 
 - Một số thí ng hiệm về hiện tượng dính ướt và không dính ướt. 
 - Một số ống mao dẫn có đường kính khác nhau; hai tấm thuỷ tinh. 
2.2. Học sinh: 
 - Xem bài, chuẩn bị các câu hỏi trong bài. 
2.3. Gợi ý sử dụng CNTT 
 - GV có thể biên soạn câu hỏi trắc nghiệm theo nội dung câu 1 – 3 SGK. 
 - Chuẩn bị hình ảnh về hiện tượng mao dẫn. 
3. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC 
Hoạt động 1 (...phút): Kiểm tra bài cũ 
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên 
- Trả lời các câu hỏi: 
● Cấu trúc và chuyển động nhiệt 
của chất lỏng như thé nào? 
- Nêu câu hỏi 
- Yêu cầu HS trả lời 
● Hiện tượng căng mặt ngoài là gì? 
 ● Lực căng mặt ngoài: phương, 
chiều, công thức tính độ lớn? 
 - Nhận xét câu trả lời. 
Hoạt động 2 (...phút): Hiện tượng dính ướt và không dính ướt. 
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên 
- Đọc SGK và làm thí nghiệm đơn 
giản về nước làm dính ướt thủy 
tinh, thủy ngân không làm dính 
ướt thủy tinh. 
 + Đổ nhẹ vài giọt nước lên tấm 
thủy tinh. 
 + Quan sát hiện tượng 
 + Đỏ nhẹ vài giọt thủy ngân lên 
tâm thủy tinh 
 + Quan sát hiện tượng 
 + So sánh kết quả và rút ra nhận 
xét. 
- Giải thích hiện tượng, xem SGK 
phần 1b. 
- Đọc SGK: phần 1c. 
- Những ứng dụng của hiện tượng 
dính ướt. 
- Trả lời câu hỏi C1. 
- Đọc SGK và quan sát hình 54.2 
- Trình bày nhận xét về hình dạng 
mặt chất lỏng ở chỗ tiếp xúc với 
- Yêu cầu HS làm thí nghiệm 
- Quan sát HS làm thí nghiệm. 
- Nhắc nhở những điều cần chú ý. 
- Nêu câu hỏi 
- Nhận xét câu trả lời. 
- Yêu cầu HS đọc SGK phần 1c. 
- Nhận xét các ví dụ. 
- Nêu câu hỏi C1. 
- Gợi ý, yêu cầu HS quan sát hình 
54.2 
- Tìm hiểu dạng mặt chất lỏng. 
- Nhận xét câu trả lời. 
thành bình. 
Hoạt động 3 (...phút): Hiện tượng mao dẫn. 
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên 
- Hoạt động nhóm 
- Đọc SGK và làm thí nghiệm về 
hiện tượng mao dẫn. 
 + Cắm vài ống thủy tinh hở hai đầu 
vào chậu đựng thủy ngân và chậu 
đựng nước. 
 + Quan sát hiện tượng 
 + So sánh mực chất lỏng trong ống 
và ngoài ống. 
 + Rút ra nhận xét. 
- Trình bày kết quả nhóm 
- Hiện tượng mao dẫn? 
- Trả lời câu hỏi C2. 
- Đọc SGK, tìm hiểu công thức 
(54.1) 
- Trình bày câu trả lời. 
- Trả lời câu hỏi C3 
 - Tìm hiểu ý nghĩa của hiện tượng 
mao dẫn. 
- Tổ chứ hoạt động nhóm 
- Yêu cầ HS đọc SGK. Nêu câu 
hỏi. 
- Hướng dẫn, nhắc nhở 
- Quan sát HS làm thí nghiệm. 
- Làm mẫu. 
- Nhận xét kết quả nhóm 
- Nêu câu hỏi C2 
- Nhận xét câu trả lời. 
- Yêu cầu HS tìm hiểu và xây dựng 
công thức (54.1). 
- Nhận xét câu trả lời. 
- Nêu câu hỏi C3 
- Nhận xét câu trả lời 
- Nêu câu hỏi, hướng dẫn HS tìm 
hiểu ý nghĩa của hiện tượng mao 
dẫn. 
Hoạt động 4 (...phút): Vận dụng, củng cố. 
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên 
- Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 SGK 
- Trả lời câu hỏi trắc nghiệm 1 
trong phần bài tập. 
- Giải bài tập 2, 3, 4 SGK. 
- Trình bày đáp án 
- Ghi nhận kiến thức: Hiện tượng 
dính ướt và không dính ướt; hiện 
tượng mao dẫn và công thức tính 
độ chênh lệch cột chất lỏng. 
- Nêu câu hỏi. 
- Yêu cầu: HS trình bày đáp án 
- Nhận xét lời giải. 
- Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. 
Hoạt động 5 (...phút):Hướng dẫn về nhà. 
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên 
- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. 
- Những sự chuẩn bị cho bài sau. 
- Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. 
- Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. 
4. RÚT KINH NGHIỆM 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_54_6519.pdf bai_54_6519.pdf