I.Mục tiêu:
 HS nắ m được cách xác định các thông sốtrạng thái thông qua định 
luật Sác -lơ và giải các dạng bài tập có liên quan đến quá trình đẳng 
nhiệt, nắm được cách đổi nhiệt độCensius sang Kelvin.
 Rèn cho HS kĩ năng vận dụng giải BT.
II.Trọng tâm:
 BT vềđịnh luật Sác –lơ.
III. Chuẩn bị:
 Giáo viên:Hệthống một sốkiến thức liên quan và một sốbài tập vận 
dụng
 Học sinh:Giải bài tập SBT ởnhà.
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1503 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Tiết 50: Bài Tập VềQuá Trình Đẳng Tích, Định Luật Sác -Lơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50: Bài Tập Về Quá Trình Đẳng Tích, Định Luật Sác - Lơ 
I.Mục tiêu: 
 HS nắm được cách xác định các thông số trạng thái thông qua định 
luật Sác - lơ và giải các dạng bài tập có liên quan đến quá trình đẳng 
nhiệt, nắm được cách đổi nhiệt độ Censius sang Kelvin. 
 Rèn cho HS kĩ năng vận dụng giải BT. 
II.Trọng tâm: 
 BT về định luật Sác – lơ. 
 III. Chuẩn bị: 
 Giáo viên: Hệ thống một số kiến thức liên quan và một số bài tập vận 
dụng 
 Học sinh: Giải bài tập SBT ở nhà. 
IV. Tiến trình lên lớp: 
1. Hoạt động 1 ( 10 phút ): Ôn tập, cũng cố . 
Ôn tập theo hướng dẫn  CH 1 Định luật Sác – lơ 
? 
 CH 2 Ap lực khí tác dụng 
Định luật Sác – lơ 1 2
1 2
p p
T T
 ( T = t + 273 ) 
Khối lượng riêng m
V
  
 2. Hoạt động 2 ( 31phút ): Bài tập 
lên một tiết diện S ? 
 : F = p.S 
 HS ghi nhận dạng bài 
tập, thảo luận nêu cơ sở vận 
dụng . 
 Ghi bài tập, tóm tắt, phân 
tích, tiến hành giải 
 Phân tích bài toán, tìm 
mối liên hệ giữa đại lượng 
đã cho và cần tìm 
 Tìm lời giải cho cụ thể 
bài 
 Hs trình bày bài giải. 
 GV nêu loại bài tập, yêu 
cầu Hs nêu cơ sở lý thuyết 
áp dụng . 
 GV nêu bài tập áp dụng, 
yêu cầu HS: 
- Tóm tắt bài toán, 
- Phân tích, tìm mối liên hệ 
giữa đại lượng đã cho và 
cần tìm 
- Tìm lời giải cho cụ thể bài 
Đọc đề và hướng dẫn HS 
phân tích đề để tìm hướng 
giải 
Bài 1: BT 30.9 SBT 
Giải : 
a/ Dùng công thức : 
1 2 1 2
2
1 2 1
2
5.546 10
273
p p p Tp
T T T
p atm
  
  
 Dùng đồ thị : ta thấy p = 
10 atm 
b/ Dùng công thức : 
1 2 2 1
2
1 2 1
0 1
2 1
0
3
3 819
p p p TT
T T p
p TT T K
p
  
   
Dùng đồ thị ta thấy : T2 = 
819K 
 Bài 2: BT 30.10 SBT 
Phân tích những dữ kiện đề 
bài, đề xuất hướng giải 
quyết bài toán 
HS thảo luận theo nhóm 
tìm hướng giải theo gợi ý. 
Cả lớp theo dõi, nhận xét. 
Ap dụng định luật Sác - lơ 
xác định các thông số trạng 
thái đề bài yêu cầu. 
Cả lớp theo dõi, nhận xét. 
Gọi hai HS lên bảng trình 
bày theo hai cách: Dùng 
công thức và dùng đồ thị. 
Yêu cầu HS biểu diễn các 
thông số trạng thái của 
lượng khí 
Gọi một HS khác lên bảng 
sửa 
GV nhận xét, lưu ý bài làm, 
cho điểm 
- Cho làm bài 
tập thêm: 
Giải : 
Để nút bật ra, áp lực không 
khí trong chai tác dụng lên 
nút phải lớn hơn áp lực khí 
quyển và lực ma sát. 
2 1
2 1
ms
ms
p S F p S
Fp p
S
 
  
Vì quá trình là đẳng tích 
nên : 
1 2 2 1
2
1 2 1
1
1
1
4
2 4 4
( )
270 12( 9,8.10 )
9,8.10 2,5.10
402
  
 
 
ms
p p p TT
T T p
FT p
p S
T
K
3 Hoạt động 3 ( 4 phút ): Tổng kết bài học 
IV. TỔNG KẾT GIỜ HỌC 
Trong một bình kín chứa 
khí ở nhiệt độ 270C và áp 
suất 2 atm. Khi nung nóng 
đẳng tích khí trong bình lên 
đến 870C thì áp suất của khí 
lúc đó là bao nhiêu? (ĐS: 
2,4 atm) 
 HS Ghi nhận : 
- Kiến thức, bài tập cơ 
bản đã 
- Kỹ năng giải các bài 
tập cơ bản 
 
 Ghi nhiệm vụ về nhà 
 GV yêu cầu HS: 
- Chổt lại kiến thức, 
bài tập cơ bản đã học 
- Ghi nhớ và luyện tập 
kỹ năng giải các bài 
tập cơ bản 
 Giao nhiệm vụ về nhà 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_50_1053.pdf tiet_50_1053.pdf