Mỗi vật trong môi trường xung quanh đều có hình dạng nhất định, như 
vậy hình dạng là một trong những dấu hiệu bên ngoài với vật cụ thể. Dựa vào 
hình dạng của vật mà con người phân biệt vật này với vật khác, so sánh và tạo 
nhóm các vật khác nhau theo dấu hiệu hình dạng. Hình hình học là các hình 
chuẩn mà con người dựa vào đó để xác định hình dạng của các vật. Bởi hình 
dạng của vật bất kỳ đều được phản ánh khái quát bằng dạng của hình hình học 
nào đó hay bằng sự kết hợp của một số hình hình học theo một kiểu nhất định 
trong không gian.
a. Biểu tượng hình dạng của vật xuất hiện rất sớm ở trẻ mầm non. Ngay 
từ lứa tuổi nhà trẻ, thông qua hoạt động với các đồ vật, đồ chơi có hình dạng 
phong phú với sự tham gia tích cực của các giác quan đặc biệt là thị giác, xác 
giác mà kinh nghiệm cảm nhận hình dạng của trẻ được tích lũy dần. Thực tiễn
cho thấy ngay từ nhỏ trẻ đã nhận biết dược hình dạng của nhiều vật quen 
thuộc, ví dụ: trẻ nhận biết được chai sữa hay nhiều đồ vật có xung quanh trẻ 
thông qua hình dạng quen thuộc của chúng. Tuy nhiên biểu tượng hình dạng 
là vốn kinh nghiệm thực tiễn của trẻ thường thiếu chính xác, tản mạn và 
không có tính hệ thống.
              
                                            
                                
            
 
            
                 89 trang
89 trang | 
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 3529 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo dục học - Chương V: Hình thành biểu tượng về hình dạng vật thể cho trẻ mầm non, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cụ 
thể sẽ được thay thế bởi các thẻ chấm tròn hay các thẻ số. 
 - Trong quá trình dạy học còn sử dụng các bức tranh, ảnh với nội dung 
khác nhau. Việc tổ chức cho trẻ xem tranh tạo điều kiện cho trẻ nhận biết và 
phân tích chính xác những dấu hiệu về hình dạng, kích thước đặc trưng của 
các vật, phân tích các mối quan hệ không gian và thời gian của chúng. 
 - Bắt đầu từ 3-4 tuổi trẻ có khả năng nhận biết các tập hợp mà phần tử 
là các kí hiệu trực quan (Các hình tròn, hình vuông) Việc sử dụng các kí 
hiệu tạo khả năng dạy trẻ phân tách các dấu hiệu, các mối liên hệ, quan hệ cơ 
bản dưới các hình thức trực quan - cảm nhận. Tính trực quan – kí hiệu còn 
đóng vai trò đặc biệt trong việc dạy trẻ hoạt động tính toán, một hoạt động 
gắn liền với việc sử dụng các con số, kí hiệu, các mô hình và các phép tính 
đại số. Mặt khác nó đóng vai trò to lớn trong sự hình thành ở trẻ những biểu 
tượng về không gian và thời gian. 
 - Các đồ dùng trực quan còn đóng vai trò quan trọng trong sự hình 
thành biểu tượng về kích thước và hình dạng cho trẻ mầm non. Trong quá 
trình dạy trẻ, việc sử dụng các hình hình học đa dạng được làm bằng nhựa, 
bìa, gỗ các hình vẽ, hành chắp ghép vói chức năng như các hình mẫu hay 
các mô hình về hình dạng. Để hình thành biểu tượng về không gian thì không 
thể thiếu được việc thực hành định hướng trong không gian một cách trực tiếp 
của trẻ, tuy nhiên ở một giai đoạn dạy học nhất định thì sự tri giác và hiểu các 
mối quan hệ không gian vói sự giúp đỡ của các mô hình sơ đồ lại đóng vai trò 
chính. 
 - Một trong những hình thức trực quan phổ biến nữa là các biểu bảng. 
Việc sử dụng chúng chỉ mang lại hiệu quả nếu nội dung mới được đưa đến trẻ 
không chỉ đơn thuần bằng lời giảng giải của giáo viên, mà nó còn gắn liền với 
việc tổ chức hoạt động độc lập cho trẻ. 
 - Trên các chi tiết toán thường sử dụng bảng gắn các đồ vật. Đây là 
hình thực trực quan tạo điều kiện cho trẻ tích cực tham gia vào việc chắp ghép 
và làm cho bài học trở nên hấp dẫn hơn vói việc tạo ra các sản phẩm của hoạt 
 193 
động. Dụng cụ này tạo ra khả năng biến đổi, đa dạng hoá các mô hình, ví dụ: 
việc sử dụng bảng gắn rất thuận tiện cho việc tạo nhóm các hình hình học, 
thực hiện các bài tập thêm, bớt vói các nhóm vật 
 - Trong dạy toán cho trẻ có thể sử dụng các thiết bị kĩ thuật dạy học 
như các thiết bị màn hình, phim, ảnh Việc sử dụng các thiết bị kĩ thuật tạo 
khả năng để giáo viên thể hiện đầy đủ tất cả các khả năng của mình. 
 - Trên thực tiễn dạy học giáo viên thường xuyên phải tự sáng tạo ra 
các thiết bị dạy học. Tự lam đồ dùng dạy học là một trong những phương 
hướng quan trọng của công tác giáo dục cả về mặt sư phạm lẫn kinh tế. Các 
đồ dùng dạy học tự làm có kĩ thuận sản xuất đơn giản, sử dụng được nguyên 
liệu dịa phương, phục vụ thiết thực, kịp thời và có hiệu quả quá trình dạy học. 
Trên thực tiễn dạy trẻ giáo viên thường tự làm các dồ dùng dạy học từ giấy, 
bìa, gỗ Giáo viên nên lôi cuốn trẻ, nhấtlà trẻ mẫu giáo lớn vào việc tạo ra 
các đồ dùng dạy học nhằm giải quyết nhiệm vụ nhận thức nào đó và làm 
phong phú thêm thiết bị dạy học. 
 - Tuy nhiên không phải dụng cụ nao cũng cần và có thể tự làm, mà giáo 
viên cần thường xuyên sửa chữa các học cụ bị hỏng, cải tiến đồ dùng cũ, bổ 
sung những học cụ mới vào bộ học cụ đã có, làm cho nó trở nên hoàn chỉnh 
hơn và có thể sử dụng tốt hơn. Ngoài ra còn nên xây dựng các bộ học cụ mới 
như: sưu tầm các vật tự nhiên (hột, hạt, sỏi, que) tranh ảnh 
3. Những yêu cầu đối với việc sử dụng thiết bị dạy học trực quan 
trong quá trình hình thành biểu tượng toán học cho trẻ mầm non 
 Trong các trường mầm non việc dạy trẻ hình thành biểu tượng toán học 
thường gắn liền với việc sử dụng các thiết bị dạy học trực quan. Tuy nhiên 
không phải giáo viên nào cũng nắm vững phương pháp sử dụng chúng, vì vậy 
mà không đem lại hiệu qủa mong muốn, dẫn tới vịêc lãng phí nguyên vật liệu, 
thời gian và phá hợi cấu trúc của quá trình dạy học. Để sử dụng thiết bị có 
hiệu quả cần thoả mãn một số yêu cầu sau đây: 
 a. Trước hết giáo viên phải phân tích để nắm được yêu cầu, nhiệm vụ 
nội dung và phương pháp dạy học, trên cơ sở đó lựa chọn đồ dùng dạy học và 
xác định cách thức sử dụng chúng cho thích hợp. 
 b. Xác định vị trí của thiết bị. khi chuẩn bị cho tiết học giáo viên cần 
suy nghĩ kĩ càng khi nào và ở hoạt động nào sẽ sử dụng tới đồ dùng trực quan. 
 194 
Việc sử dụng thiết bị dạy học có thể diễn ra ở các bước khác nhau của quá 
trình dạy học nhằm minh hoạ cho kiến thức mới, kích thích hứng thú học tập 
của trẻ, củng cố, vận hành và kiểm tra kiến thức. Tuy nhiên cần sử dụng 
chúng đúng liều lượng. Việc lạm dụng và hạn chế sử dụng chúng đều ảnh 
hưởng xấy tới kết quả dạy học. 
c. Các thiết bịo dạy học không chỉ được sử dụng với mục đích làm tăng 
sự chú ý của trẻ. Giáo viên cần phân tích kĩ càng các nhiệm vụ dạy học và lựa 
chọn các thiết bị trực quan phù hợp với nó, như: nếu trẻ đã có những biểu 
tượng ban đầu về những tính chất hay dấu hiệu của các khách thể thì giáo viên 
có thể hận chế sử dụng số lượng ít các học cụ. Để làm quen trẻ mẫu giáo bé 
với thành phần của tập hợp từ những vật riêng biệt thì chỉ cần sử dụng một số 
bông hoa giống nhau đựng trong một cái rổ là đủ. Nhưng để làm quen trẻ mẫu 
giáo 5 tuổi với hình hình học như; hình tam giác thì giáo viên cần trưng bày 
các hình tam giác với màu sắc, kích thước, hình dạng khác nhau ( tam giác 
đều, thường, cân, vuông). Sự đa dạng của các hình tam giác tạo điều kiện để 
giáo viên hưnớg trẻ tới sự phân tách các dấu hiện cơ bản của chúng như: số 
lựng góc, cạnh, trên cơ sở đó dẫn trẻ tới sự khái quát hoá, trừu tượng hoá. Để 
giúp trẻ thấy được các mỗi liên hệ và quan hệ khác nhau cần sử dụng kết hợp 
một số dạng và hình thức trực quan khác nhau. 
d. Thiết bị dạy học phải góp phần tích cực hoá quá trình nhận thức và 
phát triển năng lực sáng tạo của trẻ. Với mục đích đó cần tăng cường sử dụng 
chúng theo tinh thần dạy học nêu vấn để, tăng cường tổ chức các dạng thực 
hành khác nhau cho tất cả trẻ, phối hợp sử dụng các dạng thiết bị khác nhau 
để phát huy thế mạnh đặc thù của mỗi loại và nên trình bày chúng dưới dạng 
động. 
e. Các biện pháp sử dụng thiết bị dạy học trong quá trình hình thành 
biểu tượng toán học cho trẻ mầm non nhằm thực hiện các mục đích khác nhau 
như: Trình bày, minh hoạ và tổ chức hành động. Ban đầu giáo viên sử dụng 
chúng để trình bày một kiến thức mới nào đó như: giơ cho trẻ xem các hình 
hình học và tiếp theo là hưỡng dẫn trẻ khảo sát nó. Trong quá trình dạy giáo 
viên thường sử dụng các vật trực quan khác nhau để minh hoạ, hay cụ thể hoá 
một thông tin nào đó, ví dụ: khi làm quen trẻ với việc chia một nhóm thành 2 
phần theo các cách khác nhau, giáo viên thực hiện chia nhằm minh hoạ các 
 195 
cách chia đó cho trẻ. Đối với biện pháp hành động việc sử dụng các đồ dùng 
trực quan được đặc trưng bởi mỗi liên hệ giữa lời nói và hành động của giáo 
viên, Ví dụ khi dạy trẻ các biện pháp so sánh độ lớn các tập hợp bằng các biện 
pháp xếp chồng và xếp cạnh hay dạy trẻ phép đo lường, giáo viên vừa nói vừa 
trình bày các thao tác mẫu khi so sánh hay khi đo lường. 
Trên các tiết học toán thường sử dụng một số thiết bị dạy học, bởi vậy 
cần suy tính trước vị trí và trình tự sắp đặt chúng. Các đồ dùng để trình bày 
cần đặt ở chỗ thuận tiện, theo một trình tự nhất định để thuận tiện cho việc sử 
dụng nó. Sau khi sử dụng xong cần thu doạ chúng để trẻ khỏi sao nhãng khỏi 
tiết học. Với mục đích đó nên sử dụng hộp, khăn phủ rèm. Đồ dùng cho trẻ 
cần để riêng vào từng rổ, hộp, khay, đồ dùng cho trẻ lớn có thể để một khay 
chung. 
Cần dạy trẻ sử dụng các thiết bị trực quan. Với mục đích đó, giáo viên 
cần trao đổi với trẻ để thực hiện các hành động thực hành một cách độc lập và 
có ý thức, lấy, cầm đồ vật bằng tay phải, xếp đặt chúng tương ứng với yêu 
cầu, nhiệm vụ, sau khi sử dụng xong phải cất chúng đúng nơi quy định. 
Như vậy, quá trình hình thành biểu tượng toán học không thể tác rời 
khỏi những biểu tượng cụ thể, những biện pháp hoạt động, còn sự hình thành 
những khái niệm toán học ở trẻ lại dựa vào những biểu tượng toán học được 
hình thành trước đó ở trẻ. Vì vậy, sự kết hợp giữa lời nói của giáo viên với 
các hành động thực hành của trẻ và các thiết bị trực quan khác nhau đem lại 
hiệu quả cao trong việc dạy học. 
CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP 
1. Nêu những dạng đồ dùng trực quan được sử dụng trong quá trình 
hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mẫu giáo 
2. Nêu những yêu cầu về việc sử dụng các đồ dùng trực quan trong quá 
trình dạy trẻ hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng. 
3. Nhận xét về tình hình sử dụng đồ dùng dạy học nhằm hình thành 
biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ trong các trường mầm non tại địa phương 
của bạn. 
 196 
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC 
Tài liệu tham khảo 
1. Trung tâm nghiên cứu khoa học giáo dục mầm non, Chương trình 
chăm sóc – giáo dục trẻ mẫu giáo, NSB Giáo dục 1996 
2. Đinh Thị Nhung, Toán và phương pháp hình thành biểu tượng toán 
học sơ đẳng cho trẻ mầm non, NXB ĐHQG Hà Nội 2000 
Một số yêu cầu với người học 
Giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ nội dung bài giảng của chương 
- Nghiên cữu kĩ các đồ dùng dạy toán đang được sử dụng trên thực tiễn 
giáo dục mầm non 
- Liên hệ phần lí luận của chương với hệ thống các đồ dùng dạy toán 
đang được sử dụng trên thực tiến giáo dục mầm non, so sánh đối chiếu phần lí 
luận và thực tiến để xem chúng có phù hợp với nhau không. 
- Xem xét vấn đề xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ được đề cập 
trong chương trình đổi mới hình thức giáo dục mầm non như một trong những 
phương hướng nhằm hoàn thiện việc xây dựng và sử dụng thiết bị dạy học 
trong các trường mầm non. 
Hưỡng dẫn trả lời câu hỏi và bài tập 
Câu 1:Nêu những dạng đồ dùng trực quan được sưr dụng trong quá 
trình hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mẫu giáo 
Nêu 3 nhóm đồ dùng trực quan được sử dụng trong quá trình hình 
thành biểu tượng toán học cho trẻ và chi ví dụ cụ thể với tường loại sau: 
- Các vật trực quan có tính tự nhiên 
- Các vật trực quan có tính nhân tạo 
 - Các vật trực quan có tính đồ hoạ 
 Câu 2: Nêu những yêu cầu về việc sử dụng các đồ dùng trực quan 
trong quá trình dạy trẻ hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng. 
 Nêu những yêu cầu sau: 
 - Sự lựa chọn đồ dùng trực quan phải phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ 
dạy học, nội dung và phương pháp dạy học 
- Sự đang dạng của đồ dùng trực quan trong quá trình dạy trẻ nhằm góp 
phần tích cực hoá quá trình nhận thức và phát triển năng lực sáng tạo của trẻ. 
 197 
- Cần sử dụng đồ dùng trực quan theo các cách khác nhau phụ thuộc 
vào nhiệm vụ dạy học, như: trình bày, minh hoạ và tổ chức hành động. 
- Không lạm dụng việc sử dụng đồ dùng trực quan trong quá trình dạy 
trẻ. 
- Cần suy tính trước vị trí và trình tự sắp đặt chúng và cần đặt ở chỗ 
phù hợp theo một trình tự nhất định để thuận tiến cho việc sử dụng nó. 
Câu 3: Nhận xét về tình hình sử dụng đồ dùng dạy học nhằm hình 
thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ trong các trường mầm non tại địa 
phương của bản. 
Giáo viên cần nhận xét vấn đề này theo các hướng sau: 
- Nêu những mặt tích cảu việc sử dụng dồ dùng dạy học trong quá trình 
hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ tại các trường mầm non ở địa 
phương mình, 
- Nêu những mặt hạn chế của việc sử dụng đồ dùng dạy học trong quá 
trình hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ tại các trường mầm non 
ở địa phương mình 
- Đưa ra những kiến nghị sư phạm của bản thân về việc sử dụng đồ 
dùng dạy học trong quá trình hình thành biểu tượng toán học sở đẳng cho trẻ 
tại các trường mầm non ở địa phương mình. 
 198 
Chương IX 
LẬP KẾ HOẠCH HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG TOÁN HỌC 
SƠ ĐẲNG CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON 
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC LẬP KẾ HOẠCH HÌNH THÀNH BIỂU 
TƯỢNG TOÁN HỌC SƠ ĐẲNG CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM 
NON. 
 - Lập kế hoạch hình thành biểu tượng toán học cho trẻ trong trường 
mầm non là một trong những hoạt động cơ bản của các nhà giáo dục, các giáo 
viên mầm non, của hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn. 
Lập kế hoạch – đó là việc xác lập trình tự thực hiện nội dung chương trình 
hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non theo thời gian một 
cách hợp lí cùng với việc đưa ra những chỉ dẫn về những điều kiện cần thiết 
như: sử dụng các phương pháp, hình thức và các phương tiện để thực hiện 
công việc này. 
 - Chức năng cơ bản của kế hoạch là tổ chức quá trình hình thành biểu 
tượng toán học sơ đẳng cho trẻ như một bộ phận của quá trình giáo dục 
thống nhất. Bởi kế hoạch hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ 
mầm non thực hiện các nhiệm vụ sau: 
 + Tổ chức quá trình này như một bộ phận của quá trình giáo dục thống 
nhất tỏng trường mầm non và trong lữa tuổi trẻ. 
 + Kế hoạch cần hướng tới việc xác định từng khoảng thời gian cụ thể, 
từng nhiệm vụ hình thành biểu tượng toán học cụ thể, xác định việc lựa chọn 
những dạng hoạt động cơ bản, các hương thức thực hiện chúng và các phương 
tiện sẽ sử dụng để giải quyết các nhiệm vụ được đặt ra. 
 + Trong kế hoạch cần phải tính đến các mỗi liên hệ và sự tác động qua 
lại giữa các phương tiện, hình thức và các phương pháp dạy học và giáo dục 
khác, phải tính đến sự kết hợp giữa các hoạt động do giáo viên tổ chức cho trẻ 
cùng với những hoạt động độc lập của trẻ, các hoạt động có tính tập thể và 
các hoạt động của cá nhân trẻ. 
 - Chức năng thứ hai của kế hoạch là đảm bảo cho sự vận động và phát 
triển của quá trình hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ theo thời 
gian bằng việc: 
 199 
 + Phức tạp dần nội dung, hình thức và các phương pháp dạy trẻ 
 + Tạo ra sự thay đổi cấu trúc của quá trình giáo dục (kết hợp giữa các 
hình thức tổ chức dạy học với các dạng hoat động khác nhau của trẻ) phù hợp 
vói sự phát triển của trẻ và tập thể trẻ nói chung trong quá trình hình thành 
biểu tượng toán học sơ đẳng. 
 - Việc thực hiện các chức năng của kế hoạch này có tác dụng làm cho 
quá trình hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ có tính tổ chức và có 
kế hoạch, làm cho công việc của các nhà giáo dục có định hướng và có kết 
quả hơn, vì vậy quá trình hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ 
được đảm bảo. 
 - Trong quá trình hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm 
non giáo viên mầm non đóng vai trò chủ đạo, giáo viên là người tổ chức và 
hướng dẫn các hoạt động khác nhau của trẻ, là người thực hiện hoạt động dạy 
học cho trẻ. Để lập kế hoạch cho tất cả các hoạt động nhằm hình thành hệ 
thống biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ, giáo viên cần dựa vào những hiểu 
biết về quy luật phát triển và giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non nói chung và 
những quy luật phát triển biểu tượng toán học ở trẻ từng lứa tuổi nói riêng. 
Đây là cơ sở để xác định nội dung cũng như trình tự đưa nội dung hình thành 
biểu tượng toán đến với trẻ. 
 - Mục đích chính của việc lập kế hoạch là đảm bảo cho việc thực hiện 
chương trình “Hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non” vì 
vậy, để đạt được những mục đích chung thì nó cần đảm bảo những yêu cầu 
nhất định: 
 a. Kế hoạch hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non 
cần góp phần hình thành tính tích cực, độc lập của trẻ, giáo dục trẻ tinh thần 
tập thể, dạy trẻ những chuẩn mực đạo đức, những nguyên tắc và thói quen 
ứng xử, việc dạy trẻ cần gắn liền với thực tiễn cuộc sống xung quanh trẻ. 
 b. Việc lập kế hoạch cần hướng tới việc tổ chức quá trình Hình thành 
biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non nói chung, như: cụ thể hoá 
những nhiệm vụ hình thành biểu tượng toán học cho từng lứa tuổi trẻ và cho 
từng trẻ, lựa chọn nội dung và những biện pháp dạy trẻ phù hợp vói các 
nhiệm vụ dạy học và với đặc điểm lứa tuổi trẻ, sử dụng các hình thức tổ chức 
dạy trẻ, các dạng hoạt động khác nhau Trong kế hoạch cần tính đến sự phối 
 200 
hợp hợp lý giữa các hình thức dạy học với cả lớp trẻ, với từng nhóm trẻ và với 
cá nhân trẻ. Đặc biệt cần có kế hoạch dạy học cá biệt hoá với những trẻ tạm 
thời chậm phát triển. 
 c. Việc lập kế hoạch cần tuân theo những nguyên tắc dạy trẻ hinh 
fthành biểu tượng toán học sơ đẳng. Trong kế hoạch cần phản ánh được sự 
phức tạp dần nội dung dạy học, các biện pháp, hình thức tổ chức hoạt động 
cho trẻ, các phương pháp dạy học và giáo dục. 
 - Khi lập kế hoạch giáo viên cần tính đến những thành tích mà trẻ đã 
đạt được để lập kế hoạch cho nội dung dạy mới tiếp theo, tính đến những biện 
pháp hoạt động, những hình thức mới để tổ chức hoạt động cho trẻ và sự kết 
hợp giữa chúng. 
 - Kế hoạch hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non 
cần đảm bảo tính hệ thống cho công việc này - tức là cần thiết lập mối liên hệ 
giữa các hình thức khác nhau để hình thành biểu tượng toán học cho trẻ, như: 
thiết lập mối liên hệ giữa vịêc dạy toán trên các tiết học, trò chơi với lao động 
của trẻ. Sự tồn tại của các mối liên hệ này đảm bảo cho sự hình thành hệ 
thống những kiến thức toán học, những kĩ năng, những biện pháp ứng xử và 
các mối quan hệ giữa trẻ với môi trường xung quanh. 
 d. Kế hoạch cần phải có tác dụng tổ chức quá trình hình thành biểu 
tượng toán học cho trẻ, vì vậy nó cần phải tổ chức có tính khả thi. Tính khả 
thi của kế hoạch này chỉ có được một khi những nhiệm vụ được đặt ra có tính 
đến mức độ phát triển những biểu tượng toán học, mức độ phát triển trí tuệ 
của lứa tuổi trẻ và của riêng từng trẻ. Vì vậy trước tiên giáo viên cần tính đến 
mức độ thực hiện những yêu cầu của chương trình “hình thành biểu tượng 
toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non” đến nội dung và mức độ nắm kiến thức và 
kĩ năng của trẻ trong quá trình dạy học trước đó, tính đến nội dung những 
dạng hoạt động chính của trẻ. Đặc biệt cần tính đến những kĩ năng hoạt động 
cùng nhau của trẻ, đến nhu cầu và hứng thú của trẻ. 
II. NỘI DUNG LẬP KẾ HOẠCH HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG TOÁN 
HỌC SƠ ĐẲNG CHO TRẺ MẦM NON 
 - Cơ sở của việc lập kế hoạch hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng 
cho từng lứa tuổi trẻ là chương trình “Hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng 
cho trẻ mầm non”, chương trình này xác định mục đích, yêu cầu, nội dung 
 201 
hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ. Khi lập kế hoạch những 
nhiệm vụ và nội dung này sẽ được cụ thể hoá bằng việc xác lập thời gian và 
trình tự thực hện chúng. 
 - Trong trường mầm non các tiết học toán là một trong những hình thức 
quan trọng để hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho từng lứa tuổi trẻ. 
Trên các tiết học toán việc tổ chức các hoạt đôộn có mục đích học tập cho trẻ 
là một phương thức cơ bản để giải quyết các nhiệm vụ hình thành biểu tượng 
toán học sơ đẳng như: dạy trẻ những kiến thức, kĩ năng và các mối quan hệ 
toán học có trong thực tiễn xung quanh trẻ, hình thành cho trẻ những kĩ năng 
của hoạt động trí tuệ và hoạt động thực hành, những kĩ năng của hoạt động 
học tập và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 
 - Trong chương trình “hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ 
mầm non” có quy định hệ thống các tiết học toán, chúng được soạn thảo trong 
phương pháp hình thành biểu tượng toán học cho trẻ mầm non. Để lập kế 
hoạch cho hệ thống các tiết học này giáo viên cần xuất phát từ những điều 
kiện cụ thể của trường mầm non, của trẻ trong lớp mình phụ trách, từ đó mức 
độ và sự tiến bộ của trẻ tronglĩnh hội các nội dung học tập khác nhau, vì vậy 
mà các tiết học toán ở mọi trường mầm non ở nông thôn sẽ khác vói hệ thống 
các tiết họcnày của trường mầm non ở trung tâm thành phố. 
 - Khi kế hoạch cho các tiết học về từng nội dung hình thành biểu tượng 
toán học cho trẻ, giáo viên cần tính đến những giai đoạn chính của sự lĩnh hội 
kiến thức (giai đoạn tri giác ban đầu, giai đoạn mở rộng và khái quát hoá kiến 
thức, kĩ năng và giai đoạn sử dụng những kiến thức, kĩ năng đã lĩnh hội vào 
cuôc sống - sự chuyển hoá những kiến thức vào những điều kiện mới). Hơn 
nữa cần có kế hoạch cho việc ôn luyện nội dung những kiến thức, kĩ năng đã 
học trên các tiết học toán và có kế hoạch cho vịêc phức tạp dần chúng. Khi 
lập kế hoạch cho các tiết học về từng phần nội dung bất kì của chương trình 
thì ngoài những nhiệm vụ dạy học trọng tâm của phần đó, giáo viên cần phải 
tính đến sự kết hợp những nhiệm vụ của những phần nội dung toán hoc khác, 
tính đến các nhiệm vụ, nội dung của các môn học khác, như: làm quen trẻ với 
môi trường xung quanh, tổ chức hoat động tạo hình, thể chất cho trẻ.. Những 
tiết học có tính tích hợp như vậy sẽ làm tăng hiệu quả hình thành biểu tượng 
toán học cho trẻ, tuy nhiên việc kết hợp một phần các nhiệm vụ dạy học của 
 202 
các môn học khác trong kế hoạch này không nhất thiết phải luôn luôn diễn ra 
dưới hình thức một chủ đề thống nhất cho tất cả các nội dung dạy học. Đặc 
biệt trong kế hoạch cần thiết phải thiết lập mối liên hệ giữa các tiết học hình 
thành biểu tượng toán với các tiết học làm quen trẻ với môi trường xung 
quanh và các tiết học tạo hình của trẻ. 
 - Việc hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non còn 
diễn ra trong thời gian ngoài tiết học: trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày 
của trẻ, qua đó trò chơi, qua lao động của trẻ. Vào các thời gian khác nhau 
trong ngày (buổi sáng, trong thời gian hoạt động ngoài trời) giáo viên tổ 
chức cho trẻ quan sát các sự vật hiện tượng khác nhau trong môi trường xung 
quanh trẻ, vì vậy giáo viên cần lập kế hoạch tổ chức hình thành biểu tượng 
toán học cho trẻ trong các hoạt động này. 
III. CÁC HÌNH THỨC LẬP KẾ HOẠCH HÌNH THÀNH BIỂU 
TƯỢNG TOÁN HỌC SƠ ĐẲNG CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM 
NON. 
 Lập kế hoạch hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non 
là một trong những khâu chuẩn bị quan trọng của người giáo viên nhằm đem 
lại hiệu quả cao nhất cho việc hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ 
mầm non. 
 Những biểu tượng toán học cần hình thành ở trẻ trong trường mầm non 
được soạn thảo một cách có hệ thống, mang tính khoa học, phù hợp với 
những quy luật của tâm lí lứa tuổi trẻ và được quy định chặt chẽ trong khuôn 
khổ một chương trình thống nhất phù hợp với mục tiêu chăm sóc – giáo dục 
mầm non. Đầu năm học, các giáo viên cần nghiên cứu kĩ nội dung chương 
trình dạy học, nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn, tham khảo để lập kế hoạch 
dạy trẻ. 
 Kế hoạch hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ có nhiều cấp 
độ khác nhau: 
 - Kế hoạch toàn năm học 
 - KẾ hoạch từng bài học 
1. Kế hoạch năm học 
 Để xây dựng kế hoạch năm học người giáo viên cần xuất phát từ mục 
đích, yêu cầu của toàn bộ chương trình “hình thành biểu tượng toán học sơ 
 203 
đẳng cho trẻ mầm non” dành cho từng lứa tuổi trẻ, cần phân tích thực trạng 
thực hiện quá trình hình thành biểu tượng toán cho trẻ trong năm học trước, 
phân tích những đặc điểm của trẻ lớp mình phụ trách và cần tính đến cả 
những kinh nghiệm và trình độ của mình để nghiên cứu từng phần nội dung 
và đưa ra dự kiến cho mỗi phần nội dung như sau: 
 - Xác định yêu cầu, nhiệm vụ 
 - Dự kiến kế hoạch thời gian để đảm bảo hoàn thành chương trình một 
cách đầy đủ và có chất lượng. 
 - Liệt kê những tài liệu, sách tham khảo, những kinh nghiệm làm quen 
trẻ với toán. 
 - Đề xuất những vấn đề có liên quan đến nội dung và phương pháp dạy 
học cần trao đổi, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng 
 Lên kế hoạch làm việc với phụ huynh trẻ 
 - Xác định những yêu cầu, biện pháp điều tra, theo dõi những đặc điểm 
tâm, sinh lí, mức độ phát triển những biểu tượng toán học, khả năng nhận 
thức của trẻ và tiến bộ của trẻ qua từng giai đoạn. 
2. Kế hoạch cho từng bài học 
 Hệ thống biểu tượng toán học sơ đẳng được hình thành ở trẻ các lứa 
tuổi khác nhau vói sự giúp đỡ của hệ thống các bài học được quy định trong 
chương trình. Mỗi bài học được thực hiện trên tiết học và dạy ngoài tiết học 
thông qua các hoạt động khác nhau của trẻ trong trường mầm non. Vì vậy 
việc lập kế hoạch cho từng bài học đóng một vai trò quan trọng trong tiến 
trình hình thành biểu tượng toán học cho trẻ nhỏ. 
 Trong toàn bộ quá trình hình thành biểu tượng toán học cho trẻ, tiết học 
toán đóng một vai trò rất quan trọng. Hiện nay tiết học là một hình thức dạy 
phổ biến và quan trọng ở trường mầm non cùng với các hình thức dạy trẻ diễn 
ra ở mọi lúc mọi nơi. Bởi thông qua hệ thống tiết học giáo viên tiến hành mở 
rộng, hệ thống hoá, chính xác hoá những biểu tượng, kĩ năng cần thiết cho trẻ 
phát triển các năng lực nhận biết, năng lực học tập cho trẻ, hình thành cho trẻ 
một số kĩ năng, thói quen trong học tập. Vì vậy đối với người giáo viên thì 
việc soạn bài (hay còn gọi là soạn giáo án hay soạn kế hoạch tiết học) là công 
việc mang tính đặc trưng của nghề nghiệp. Trong mỗi bài soạn mối quan hệ 
 204 
chặt chẽ giữa mục đích, nội dung, phương pháp và điều kiện được thể hiện 
một cách sinh động. 
 Để tiến hành công việc hình thành biểu tượng toán học cho trẻ thì mỗi 
giáo viên cần phải nắm được mục đích, nội dung dạy học được quy định trong 
chương trình và được cụ thể hoá trong sá
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tkmn0021_p2_0388.pdf tkmn0021_p2_0388.pdf