Giáo dục thẩm mỹ trong những nội 
dung quan trọng của giáo dục toàn 
diện đối với thế hệ trẻ, vàlà việc cần 
phải tiến hành một cách nghiêm túc 
từ tuổi mẫu giáo. Có thể coi trẻ mẫu 
giáo là thời kỳ “hoàng kim” của 
giáo dục thẩm mỹ. Ở lứa tuổi này, 
tâm hồn trẻ rất nhạy cảm dễ xúc động đối với con người 
và cảnh vật xung quanh, trí tưởng tượng của trẻ bay 
bổng và phong phú. Do vậy, năng khiếu nghệ thuật và 
cũng thường được nảy sinh từ lứa tuổi này.
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1753 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo dục thẩm mỹ cho 
trẻ mẫu giáo 
Giáo dục thẩm mỹ trong những nội 
dung quan trọng của giáo dục toàn 
diện đối với thế hệ trẻ, và là việc cần 
phải tiến hành một cách nghiêm túc 
từ tuổi mẫu giáo. Có thể coi trẻ mẫu 
giáo là thời kỳ “hoàng kim” của 
giáo dục thẩm mỹ. Ở lứa tuổi này, 
tâm hồn trẻ rất nhạy cảm dễ xúc động đối với con người 
và cảnh vật xung quanh, trí tưởng tượng của trẻ bay 
bổng và phong phú. Do vậy, năng khiếu nghệ thuật và 
cũng thường được nảy sinh từ lứa tuổi này. 
Khi nó đến giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo, ta thường 
coi đó là nhiệm vụ của trường mầm non với các “tiết học” 
tạo hình, múa hát, đóng kịch… mà hầu như ít người chú ý 
đến một trong những nhà giáo dục chủ yếu nhất và tuyệt 
vời nhất – đó chính là gia đình. Sự cảm nhận đầu tiên , rực 
rỡ nhất, ấn tượng nhất về vẻ đẹp được bắt nguồn từ thẩm 
mỹ của cha mẹ từ mối quan hệ giao tiếp - ứng xử tốt đẹp 
trong gia đình, đây là điều kiện quan trọng nhất để giáo dục 
thẩm mỹ cho trẻ. 
Hiện nay, các bậc cha mẹ không phải ai cũng ý thức được 
vai trò của gia đình đối với giáo dục thẩm mỹ cho trẻ ở lứa 
tuổi mầm non, cha mẹ có thể tham khảo các biện pháp giáo 
dục sau: 
1. Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ thông qua việc sử dụng 
môi trường thiên nhiên 
Nguồn ấn tượng không bao giơ cạn về cái đẹp chính là 
thiên nhiên. Thiên nhiên có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với sự 
phát triển mạnh mẽ đối với sự phát triển của tâm hôn con 
người. Chẳng phải mỗi lúc buồn chán, ta tìm đến thiên 
nhiên, ngồi yên lặng nhìn đồng cỏ với âm thanh rì rào trong 
gió, ta lại cảm thấy yêu đời hơn, muốn sống tốt đẹp hơn. 
Cha mẹ nên biết tận dụng sức mạnh của thiên nhiên để giáo 
dục tâm hồn trong sáng cho trẻ. Hãy cùng con đi dạo chơi 
vào những ngày nghỉ, tìm cho trẻ khung cảnh thiên nhiên 
với ánh mặt trời rực rỡ, những khóm cây khoác trên mình 
mảnh lá xanh non đang đưa mềm mại trong gió, giọt sương 
long lanh trên lá, những bông hoa muôn màu… 
Cha mẹ nên khuyến khích trẻ quan sát, nhận xét các sự vật 
hiện tượng thiên nhiên. Đứa trẻ bị thu hút vào vẻ đẹp tinh 
thế của thiên nhiên. tâm hồn trẻ sẽ tràn ngập niềm vui 
sướng khi tiếp xúc với thiên nhiên, trẻ càng yêu quý thiên 
nhiên và muốn mình trở nên đẹp hơn, tốt hơn, đồng thời 
tặng thêm ý thức bảo vệ và chăm sóc thiên nhiên tạo môi 
trường ngày càng đẹp hơn 
2. Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ thông qua việc tiếp xúc với 
các loại hình nghệ thuật 
Đưa trẻ đến với văn học 
Văn học là nghệ thuật phổ biến và có tác dụng giáo dục 
mạnh mẽ nhất. Đối với trẻ mẫu giáo, cha mẹ hãy đọc cho 
trẻ nghe những câu chuyện kèm theo những bức tranh minh 
họa sinh động. Hãy kể cho trẻ nghe những câu chuyện cổ 
tích, đưa trẻ vào thế giới bí ẩn đầy huyền thoại và giàu trí 
tưởng tượng, gợi lên ở trẻ những ước mơ về cái đẹp , cái 
nhân hậu luôn chiến thắng cái xấu, cái thấp hèn. Hãy 
khuyến khích trẻ đọc những bài thơ ca hay, giàu tình 
cảm… tất cả những cái đó đều làm nảy sinh trong tâm hồn 
trẻ những cảm xúc lớn lao, hướng trẻ học tập và làm theo 
những nhân vật tốt đẹp trong câu chuyện, hình thành ở trẻ 
tính yêu đối với văn học, biết trân trọng sách vở, có thói 
quen và hứng thú đọc sách này. 
Đưa trẻ đến với thế giới âm nhạc 
Âm nhạc là ngôn ngữ của tình cảm là phương tiện để thực 
hiện những cảm xúc tinh thế của con người. 
Môi trường đầu tiên, quan trọng nhất để đưa trẻ đến với âm 
nhạc chính là gia đình. Mặc dù cha mẹ không được đào tạo 
trong các trường nhạc, không biết hát và chơi nhạc, nhưng 
thái độ của cha mẹ với giáo dục âm nhạc vô cùng quan 
trọng. Đối với trẻ trước tiên hãy tập cho trẻ lắng nghe nhạc 
điệu của thiên nhiên, khám phá âm thanh quanh trẻ, đó là 
âm thanh của vườn hoa, của đồng lúa chín vàng, âm thanh 
đồng cỏ vườn cây, của mùa xuân, của mưa thu. Từ chỗ 
rung động trước cảnh đẹp của thiên nhiên, nghe âm thanh 
của thiên nhiên chuyển dần sang nghe nhạc của sự sáng tạo 
thông qua những bài hát đồng dao, tiếng sáo, tiếng đàn… 
tất cả những điều đó sẽ thức dậy trong tâm hồn trẻ tình cảm 
trìu mếm, dịu dàng âu yếm, nhiệt tình và chân thành. 
Với trẻ thơ, bằng một cách phải làm sao cho nhạc xâm 
nhập vào tâm hồn các em và làm nảy sinh trong đó những 
giai điệu tuyệt vời nhất.. Trẻ lên 4 tuổi đã hoàn toàn có thể 
học nhạc được. Trong giai đoạn đầu cho trẻ làm quen với 
âm nhạc, dạy cho trẻ biết nghe và hiểu được âm nhạc sau 
đó hãy đưa các em đến với các phím đàn và khi đó trẻ sẽ 
say sưa tìm kiếm trên phím đàn tất cả những gì đã nghe 
thấy từ thiên nhiên. 
Đưa trẻ đến với hội họa 
Những bức tranh nghệ thuật là những cửa sổ trong sáng mà 
đó con người sẽ nhìn thấy thế giới trong sáng hơn. Yêu cầu 
sơ đẳng trong hội họa với trè mẫu giáo là quan sát thiên 
nhiên để có cảm xúc yêu thích những bức tranh. Từ chỗ 
ngắm nhìn những bức tranh sẽ dẫn đến trẻ hứng thú vẽ 
tranh. Cha mẹ hãy đồng tình và khuyến khích trẻ vẽ. Đây là 
thời điểm trí tưởng tượng của bé phát triển phong phú nhất. 
Những đồ chơi, đồ vật đám mây, mặt trời, ngôi nhà thân 
yêu, hình ảnh cha mẹ, cô giáo đều là đề tài yêu thích trong 
các bức vẽ của trẻ. Sự sáng tạo của trẻ trong tranh vẽ sẽ trở 
thành phương tiện để trẻ nhận thức cái đẹp và thể hiện sự 
phong phú của tâm hồn trẻ. 
Cho trẻ đến nhà hát 
Thỉnh thoảng cha mẹ hãy đưa trẻ đến nhà hát để trẻ được 
thưởng thức vẻ đẹp tâm hồn trên sân khấu. Một vở kịch 
hay, một tấm màn nhung và ánh đèn rực rỡ… những điều 
đó truyền cho trẻ những cảm xúc diệu kỳ. 
Cho trẻ xem phim 
Phim ảnh là một phương tiện giáo dục có hiệu quả mạnh 
mẽ nhết không chỉ chỉ đối với trẻ em mà còn đối với cả 
người lớn nữa. Trước tiên, cha mẹ phải lựa chọn những bộ 
phim phù hợp với nhận thức của trẻ và chú ý đến thái độ 
của trẻ đối với phim ảnh. Do đó, vậy mẹ phải hết sức quan 
tâm, uốn nắn đến việc xem phim của trẻ, không để trẻ làm 
mất thời giờ vào việc xem phim và giúp trẻ tập nhận xét nội 
dung phim, khuyến khích trẻ xem những phim phù hợp với 
nhận thức, có tác dụng giáo dục tốt. 
3. Hình thành cuộc sống hàng ngày luôn tươi sáng cho 
trẻ 
Ngay từ giờ phút thức dậy vào buổi sáng, trẻ đã rơi vào thế 
giới đa dạng và phong phú của đồ vật. Những đồ vật xung 
quanh trẻ như: Những tấm rèm cửa, bức tranh treo trên 
tường, quần áo, sự sắp xếp đồ đạc trong nhà…. Tất cả đều 
tác động đến cảm nhận thẩm mỹ của trẻ. Do vậy xung 
quanh trẻ mọi đồ vật phải được bày đặt gọn gàng hợp lý, 
hài hòa để trẻ sống giữa thế giới đồ vật mà không cảm thấy 
thẩm mỹ và sự vô dụng của chúng. 
Sống trong ngôi nhà của mình, đứa trẻ cảm thấy dễ chịu, 
vui sướng, từ sự quan tâm dịu dàng thân tình, được nghe lời 
nói ngọi ngào, cảm nhận được mối quan hệ tốt đẹp giữa các 
thành viên trong gia đình. Cha mẹ con cái cùng chia sẻ 
niềm vui nỗi buồn với nhau, cùng sinh hoạt chung… tất cả 
điều đó làm nên cái đẹp là nguồn gốc phong phú của đời 
sống tinh thần để trẻ lớn lên với tâm hồn trong sáng và thể 
lực mạnh mẽ. 
Tóm lại, gia đình là một trong những môi trường giáo dục 
có tác động mạnh mẽ nhất đối với việc hình thành nhân 
cách cho trẻ. Tâm hồn tuổi thơ của trẻ rất ngây thơ và trong 
sáng. Trẻ rất giàu càm xúc, rất dễ tiếp nhận cái đẹp trong 
môi trường xung quanh. Vì vậy, gia đình trẻ, cha mẹ trẻ cần 
có những biện pháp và biết tận dụng hữu hiệu các điều kiện 
có thể để giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 giao_duc_tham_my_3456.pdf giao_duc_tham_my_3456.pdf