Giáo trình microsoft excel 2010

Microsoft Excel (gọi nhanh là Excel) là một phần mềm ứng dụng, dùng để tạo ra các bảng tính

và bảng tính này giúp ta dễ dàng hơn trong việc thực hiện:

 Tính toán đại số, phân tích dữ liệu

 Lập bảng biểu báo cáo, tổ chức danh sách

 Truy cập các nguồn dữ liệu khác nhau

 Vẽ đồ thị và các sơ đồ

 Tự động hóa các công việc bằng các macro

 Và nhiều ứng dụng khác trong nhiều lĩnh vực kế toán, kỹ thuật, thống kê

pdf154 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình microsoft excel 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO TRÌNH MICROSOFT EXCEL 2010 Biên soạn: Bộ môn Hệ thống thông tin Dùng cho khối sinh viên không chuyên tin (Lưu hành nội bộ) Tp. HCM, 10/2011 Nhóm tác giả: ThS. Đỗ Trọng Danh ThS. Nguyễn Vũ Ngọc Tùng GIÁO TRÌNH MICROSOFT Excel 2010 Biên soạn: Bộ môn Hệ thống thông tin Dùng cho khối sinh viên không chuyên tin (Lưu hành nội bộ) Tp. HCM, 10/2011 MỤC LỤC Trang i MỤC LỤC MỤC LỤC ..................................................................................................................................................... I DANH MỤC HÌNH ẢNH ..................................................................................................................... VIII DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................................................... XI BÀI 1. TỔNG QUAN EXCEL 2010 ..................................................................................................... 1 1.1. GIỚI THIỆU EXCEL ........................................................................................................................................... 1 1.1.1. Excel là gì? ............................................................................................................................................... 1 1.1.2. Ribbon là gì? ........................................................................................................................................... 1 1.2. TỔNG QUAN VỀ BÀI TOÁN QUẢN LÝ DỮ LIỆU TRÊN EXCEL ............................................................................. 2 1.3. KHỞI ĐỘNG VÀ THOÁT KHỎI EXCEL 2010 ....................................................................................................... 2 1.3.1. .............................................................................................................................. 2 1.3.2. Đ ều chỉnh cửa sổ Excel 2010 ................................................................................................................. 4 1.3.3. ............................................................................................................................. 4 1.4. CỬA SỔ LÀM VIỆC EXCEL 2010........................................................................................................................ 5 1.4.1. Cửa sổ làm việc chuẩn của Excel 2010 .................................................................................................... 5 1.4.2. Các thành phần của m t sổ bảng tính Excel 2010 .................................................................................. 6 1.4.2.1. Workbook .................................................................................................................................. 6 1.4.2.2. Title Bar ..................................................................................................................................... 6 1.4.2.3. Chartsheet ................................................................................................................................. 6 1.4.2.4. Worksheet ................................................................................................................................. 6 1.4.3. Cấu trúc của m t bảng tính Excel 2010 .................................................................................................. 7 1.4.3.1. Tabsheet .................................................................................................................................... 7 1.4.3.2. Row và Column .......................................................................................................................... 7 1.4.3.3. Cell và Range ............................................................................................................................. 8 1.4.3.4. Cell pointer ................................................................................................................................ 9 1.4.3.5. Column Heading ........................................................................................................................ 9 1.4.3.6. Row Heading.............................................................................................................................. 9 1.4.3.7. Scroll Bar .................................................................................................................................... 9 1.4.3.8. Tab Sheet ................................................................................................................................... 9 1.5. QUẢN LÝ SỔ BẢNG TÍNH .............................................................................................................................. 10 1.5.1. Tạo mới tập tin bảng tính (Create a new workbook) ............................................................................ 10 1.5.2. M sổ bảng tính có sẵ rê ĩa (Op a s w r b ) ............................................................ 10 1.5.3. Lưu ập tin bảng tính (Save a workbook) .............................................................................................. 12 1.5.4. Đó sổ bảng tính (Close a workbook) ................................................................................................. 14 1.5.5. Sắp xếp sổ bảng tính (Arrange workbooks) .......................................................................................... 14 1.5.6. Ẩn m t workbook (Hide a workbook) .................................................................................................. 15 1.5.7. Làm hiển thị lại sổ bảng tính ẩn (Unhide a workbook) ......................................................................... 16 1.5.8. Thông tin quản lý sổ bảng tính ............................................................................................................. 17 1.5.8.1. Thu c tính của sổ bảng tính .................................................................................................... 17 1.5.8.2. Bảo vệ workbook ..................................................................................................................... 17 1.5.8.3. Kiểm ra rước khi chia sẻ ........................................................................................................ 19 1.6. BÀI TẬP ........................................................................................................................................................ 20 MỤC LỤC Trang ii BÀI 2. NHẬP, HIỆU CHỈNH VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU .........................................................................24 2.1. TÌM HIỂU CÁC KIỂU DỮ LIỆU ......................................................................................................................... 24 2.1.1. Dữ liệu kiểu số ...................................................................................................................................... 24 2.1.2. Dữ liệu kiểu chuỗi ................................................................................................................................. 24 2.1.3. Dữ liệu kiểu luận lý ............................................................................................................................... 25 2.1.4. Dữ liệu kiểu công thức .......................................................................................................................... 25 2.2. PHÂN LOẠI DỮ LIỆU ..................................................................................................................................... 25 2.2.1. Dữ liệu thô ............................................................................................................................................ 25 2.2.2. Dữ liệu ã qua ử lý .............................................................................................................................. 25 2.3. NHẬP DỮ LIỆU .............................................................................................................................................. 25 2.3.1. Các bướ ơ bản khi nhập liệu .............................................................................................................. 25 2.3.2. Nhập dữ liệu cho m t ô ........................................................................................................................ 26 2.3.3. Nhập cùng dữ liệu cho khối ô ............................................................................................................... 27 2.3.4. Nhập dữ liệu kiểu số ............................................................................................................................. 27 2.3.4.1. Dữ liệu kiểu trị số (Value) ........................................................................................................ 27 2.3.4.2. Dữ liệu kiểu ngày (Date) .......................................................................................................... 28 2.3.4.3. Dữ liệu kiểu giờ (Time) ............................................................................................................ 29 2.3.5. Nhập dữ liệu kiểu chuỗi ........................................................................................................................ 29 2.3.6. Nhập các ký tự ặc biệt ........................................................................................................................ 30 2.3.7. Lệnh Undo/Redo ................................................................................................................................... 30 2.3.8. Lặp lệnh ................................................................................................................................................ 30 2.3.9. Sử dụng các kỹ thuậ ể nhập liệu nhanh............................................................................................. 31 2.3.9.1. Sử dụng chứ ă Au F ..................................................................................................... 31 2.3.9.2. Sử dụng chứ ă Au C rr ............................................................................................. 33 2.4. HIỆU CHỈNH DỮ LIỆU .................................................................................................................................... 34 2.4.1. Xóa n i dung trong ô ............................................................................................................................ 34 2.4.2. Thay thế bằng n i dung khác ................................................................................................................ 35 2.4.3. Sửa n i dung trong ô ............................................................................................................................ 35 2.5. SAO CHÉP DỮ LIỆU ....................................................................................................................................... 36 2.5.1. ử ụ a C p – Paste ............................................................................................................. 36 2.5.2. F a .................................................................................................................................... 36 2.5.3. ế p ớ p m C r ............................................................................................................................ 36 2.5.4. Lệ F ................................................................................................................................................. 37 2.6. DI CHUYỂN DỮ LIỆU ..................................................................................................................................... 37 2.6.1. ử ụ a Cu – Paste ................................................................................................................ 37 2.6.2. F a .................................................................................................................................... 37 2.6.3. F a sử ụ u p ả ............................................................................................. 38 2.7. BÀI TẬP ........................................................................................................................................................ 38 BÀI 3. ĐỊNH DẠNG BẢNG TÍNH .....................................................................................................39 3.1. CÁC THAO TÁC QUẢN LÝ BẢNG TÍNH ........................................................................................................... 39 3.1.1. Chèn bảng tính ...................................................................................................................................... 39 3.1.2. Xoá b bảng tính ................................................................................................................................... 40 3.1.3. Đổi tên bảng tính .................................................................................................................................. 40 3.1.4. Sao chép bảng tính ............................................................................................................................... 40 3.1.5. Di chuyển bảng tính .............................................................................................................................. 41 3.1.6. Hiển thị cửa sổ viết Code trong Excel ................................................................................................... 42 3.1.7. Khóa/b khóa bảng tính ....................................................................................................................... 43 3.1.8. Qu ịnh màu cho Tab Sheet................................................................................................................. 43 MỤC LỤC Trang iii 3.1.9. Chọn cùng lúc tất cả các bảng tính ....................................................................................................... 44 3.1.10. Thao tác xử lý trên ô/dòng/c t ............................................................................................................. 44 3.1.11. Đặt tên ô/khối ô .................................................................................................................................... 46 3.1.12. Xóa tên ô/khối ô ................................................................................................................................... 47 3.1.13. Ẩn/Hiện worksheet ............................................................................................................................... 48 3.2. CÁC CHẾ ĐỘ HIỂN THỊ TRONG QUÁ TRÌNH THAO TÁC .................................................................................. 49 3.2.1. Thanh Zoom .......................................................................................................................................... 49 3.2.2. Xem và so sánh worksheet trong nhiều cửa sổ .................................................................................... 49 3.2.3. Chia khung bảng tính làm nhiều phần và cố ị êu ề ............................................................ 49 3.2.4. Sử dụng Watch Window ....................................................................................................................... 50 3.3. ĐỊNH DẠNG DỮ LIỆU .................................................................................................................................... 51 3.3.1. Định dạng chung ................................................................................................................................... 51 3.3.2. Sử dụng Wrap Text ............................................................................................................................... 55 3.3.3. Xoay chữ (Orientation) ......................................................................................................................... 55 3.3.4. Định dạng khung (border)..................................................................................................................... 55 3.3.5. Hiệu ứng tô nền ô (Fill effect) ............................................................................................................... 56 3.3.6. Tự ịnh dạ ó ều kiện. .......................................................................................................... 57 3.3.7. Bả à ịnh dạng bảng ........................................................................................................................ 57 3.3.7.1. Áp ịnh dạng bảng cho danh sách và chuyển danh sách thành bảng ..................................... 57 3.3.7.2. Xóa kiểu ịnh dạng bả a p ụng và chuyển bảng về danh sách................................... 58 3.3.8. Sử dụng mẫu ịnh dạng tài liệu (Document Themes) .......................................................................... 59 BÀI 4. CÁC TIỆN ÍCH CỦA EXCEL TRONG VIỆC QUẢN LÝ DỮ LIỆU .....................................60 4.1. ĐỊNH DẠNG DỮ LIỆU CÓ ĐIỀU KIỆN .............................................................................................................. 60 4.1.1. Kiểu sà ọc: ......................................................................................................................... 60 4.1.2. Kiểu ển thị mứ : ............................................................................................................. 61 4.2. SAO CHÉP ĐẶC BIỆT ...................................................................................................................................... 62 4.3. SAO CHÉP ĐẶC BIỆT DÙNG CHUỘT ............................................................................................................... 65 4.4. SAO CHÉP CÔNG THỨC ................................................................................................................................. 66 4.5. SAO CHÉP, HỦY BỎ ĐỊNH DẠNG ................................................................................................................... 66 4.5.1. Sao chép dạng ....................................................................................................................................... 66 4.5.1.1. Dùng nút Format Painter ......................................................................................................... 66 4.5.1.2. Sử dụng Paste Special .............................................................................................................. 66 4.5.1.3. Sử dụng Fill Handle .................................................................................................................. 66 4.5.2. Hủy b dạng .......................................................................................................................................... 66 4.5.2.1. Sử dụng nút Format Painter .................................................................................................... 66 4.5.2.2. Sử dụng lệnh Clear .................................................................................................................. 67 4.6. DI CHUYỂN NHANH TRÊN WORKSHEET ........................................................................................................ 67 4.6.1. H p tên (Name Box) ............................................................................................................................. 67 4.6.2. Lệnh GOTO ............................................................................................................................................ 67 4.7. TÌM KIẾM VÀ THAY THẾ DỮ LIỆU .................................................................................................................. 68 4.8. PHÍM TẮT ..................................................................................................................................................... 70 4.8.1. Truy cập Ribbon .................................................................................................................................... 70 4.8.2. Danh sách tổ h p phím tắ ê qua ến các thao tác soạn thảo ....................................................... 70 4.8.3. Danh sách tổ h p phím tắ ê qua ế ịnh dạng ........................................................................... 71 BÀI 5. THIẾT LẬP CÔNG THỨC VÀ VAI TRÒ CÁC ĐỐI TƯỢNG ............................................73 MỤC LỤC Trang iv 5.1. PHƯƠNG PHÁP THIẾT LẬP CÔNG THỨC ....................................................................................................... 73 5.1.1. Công thức là gì ...................................................................................................................................... 73 5.1.2. Lập công thứ ư ế nào ................................................................................................................... 73 5.2. CÁC ĐỐI TƯỢNG BÊN TRONG ....................................................................................................................... 74 5.3. CÁC THAO TÁC SỬ DỤNG ............................................................................................................................. 75 5.3.1. Sao chép công thức............................................................................................................................... 75 5.3.2. a ổi chế tính toán ..................................................................................................................... 76 5.3.3. Tham chiếu dữ liệu ............................................................................................................................... 78 5.3.3.1. Tham chiếu dữ liệu tạ ịa chỉ ô trong cùng Sheet hiện hành ................................................. 78 5.3.3.2. Tham chiếu dữ liệu từ Sheet khác ........................................................................................... 78 5.3.3.3. Tham chiếu dữ liệu từ tập tin Excel khác ................................................................................ 79 5.3.4. Địa chỉ ô tính toán ................................................................................................................................. 79 5.3.5. Chuyể ổi công thức thành giá trị ...................................................................................................... 80 5.3.6. Các lỗ ô ường (Formulas errors) ............................................................................................... 80 5.4. TỔNG QUAN VỀ HÀM ................................................................................................................................... 80 5.4.1. Thế nào là hàm ..................................................................................................................................... 81 5.4.2. Thiết lập công thức có ứng dụng hàm .................................................................................................. 81 5.5. XÂY DỰNG VÀ ỨNG DỤNG HÀM .................................................................................................................. 82 5.5.1. ập ừ bà p m ................................................................................................................................. 82 5.5.2. Sử dụng công cụ AutoSum .................................................................................................................... 83 5.5.3. Sử dụng chứ ă Fu L brar .................................................................................................... 84 BÀI 6. XÂY DỰNG CÔNG THỨC VÀ GIẢI PHÁP DỰA TRÊN NHÓM HÀM ...........................87 6.1. NHÓ H THỐNG S ............................................................................................................. 87 6.1.1. Hàm Sum............................................................................................................................................... 87 6.1.2. Hàm Max ............................................................................................................................................... 87 6.1.3. Hàm Min ............................................................................................................................................... 87 6.1.4. Hàm Count ............................................................................................................................................ 87 6.1.5. Hàm Counta .......................................................................................................................................... 88 6.1.6. Hàm Average ........................................................................................................................................ 88 6.1.7. Hàm CountIF .....................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_microsoft_excel_2010_on_thi_chung_chi_quoc_gia_tin_hoc_6979.pdf